12:01, 09/01/2018

Các cơ sở giống thủy sản tại Ninh Hòa: Nỗ lực khôi phục sản xuất

Các cơ sở giống thủy sản tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã và đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn bão số 12, khôi phục sản xuất để cung ứng giống đến người nuôi.

 

Các cơ sở giống thủy sản tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã và đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn bão số 12, khôi phục sản xuất để cung ứng giống đến người nuôi.


Tại vùng sản xuất giống Ninh Tịnh (xã Ninh Phước), các trại sản xuất ốc hương giống, tôm giống cơ bản đã dựng lại xong nhà trại, một số đã đi vào hoạt động trở lại. Ông Ngô Đình Đức - chủ cơ sở sản xuất ốc hương giống tại đây chia sẻ: “Do khó khăn về vốn nên tôi chỉ mới khôi phục được 3 trại nuôi. Hiện nay, tôi đang tiến hành ươm nuôi hơn 10 triệu con ốc giống để kịp giao cho khách hàng trong và ngoài tỉnh”. Theo ông Đức, hiện nay, nhu cầu của người nuôi về giống ốc hương rất lớn, do vậy, các trại giống dù khó khăn cũng phải nỗ lực để khôi phục sản xuất nhằm kịp thời cung ứng cho khách hàng. Cụ thể, cơ sở của ông nhận được các đơn đặt hàng lên đến gần 50 triệu con giống, nhưng với 3 trại giống mới khôi phục xong chưa thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ông đang tiếp tục xoay xở để khôi phục tiếp 2 trại nuôi còn lại, đưa vào sản xuất.

 

Kiểm tra kích cỡ cá giống tại cơ sở sản xuất của Doanh nghiệp tư nhân Phượng Hải Nha Trang.

Kiểm tra kích cỡ cá giống tại cơ sở sản xuất của Doanh nghiệp tư nhân Phượng Hải Nha Trang.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực xã Ninh Phước có khoảng 110 cơ sở sản xuất ốc hương giống, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 80% cơ sở hoàn tất việc xây dựng lại sau bão; khoảng 30% cơ sở đã sản xuất trở lại. Ông Nguyễn Văn Tình - hộ nuôi ốc hương tại phường Ninh Hải chia sẻ: “2 đìa nuôi ốc hương của gia đình tôi đã khôi phục xong cách đây 10 ngày nhưng chưa có giống để thả nuôi. Các cơ sở sản xuất giống sớm khôi phục sản xuất ngày nào thì người nuôi đỡ lo ngày đó”. 


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Như Phượng - Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Phượng Hải Nha Trang cho biết: “Ngoài các cơ sở ở Vạn Ninh, Nha Trang, 3 cơ sở sản xuất giống cá biển của doanh nghiệp tại xã Ninh Ích và Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa) cũng chịu thiệt hại do cơn bão số 12. Hiện nay, doanh nghiệp đã cơ bản khắc phục xong, số cá bố mẹ thuần thục còn sót lại sau bão đang tiếp tục được đưa vào sản xuất giống. Ngoài ra, tôi đang tìm mua đàn cá giống để nuôi vỗ”. Được biết, cơ sở của bà Phượng đã sản xuất trở lại, một số lô cá giống sẽ được chuyển đến tay người nuôi trong vài ngày tới.


Theo ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích, trên địa bàn xã có hơn 40 cơ sở sản xuất giống cá bớp, tôm, ốc hương, cá mú, cá bè… Đến thời điểm này, có khoảng 40% cơ sở đã hoạt động trở lại; các cơ sở đang tập trung cải tạo ao đìa, hoàn chỉnh lại trang thiết bị để tiếp tục sản xuất giống. Hiện nay, nhiều hộ nuôi cá biển tại địa phương đã khôi phục xong lồng bè nhưng lại thiếu giống thả nuôi. Một số hộ nuôi tôm, ốc hương cũng đã chuẩn bị xong ao đìa, chỉ chờ có giống là bắt tay vào vụ nuôi mới. Thiếu giống sẽ là một trong những khó khăn lớn nhất của vụ nuôi năm 2018.


Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm này, hơn 80% trong số 110 cơ sở sản xuất ốc hương giống, 35 trại sản xuất tôm giống, 30 cơ sở sản xuất cá bớp giống, 2 cơ sở sản xuất giống cá nước ngọt đã cơ bản khôi phục xong về cơ sở vật chất của trại nuôi. Có khoảng 40% cơ sở đã đi vào sản xuất giống trở lại. “Hiện nay là thời điểm chuẩn bị bước vào vụ nuôi năm 2018, việc các cơ sở giống sớm khôi phục sản xuất sẽ đảm bảo được nguồn giống để người dân thả nuôi đúng lịch thời vụ”, ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho hay. 


BÍCH LA