10:04, 24/04/2019

Phần mềm chống trộm điện thoại của học sinh lớp 9

Phần mềm mang tên Stollen Detection của em Trang Sĩ Thái, học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã được xuất bản lên kho ứng dụng Google Play Store, qua đó nhận được hàng ngàn phản hồi tích cực từ người dùng trong và ngoài nước.

Phần mềm mang tên Stollen Detection của em Trang Sĩ Thái, học sinh lớp 9 Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã được xuất bản lên kho ứng dụng Google Play Store, qua đó nhận được hàng ngàn phản hồi tích cực từ người dùng trong và ngoài nước.


Thái chia sẻ, trong đời sống hiện đại, chiếc điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người. Cùng với đó là nguy cơ bị đánh cắp hay thất lạc ngày càng cao. Hiện nay, trên thị trường đã có một số phần mềm chống trộm điện thoại song vẫn còn một số hạn chế và dễ bị vô hiệu hóa khả năng bảo mật. Vì vậy, Thái đã ấp ủ ý tưởng thiết kế một phần mềm có những tính năng mới, thuận tiện và hiệu quả bảo mật cao.

 

Em Trang Sĩ Thái giới thiệu về phần mềm của mình.

Em Trang Sĩ Thái giới thiệu về phần mềm của mình.


Trở về từ cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2018 - 2019, Thái cùng thầy cô và các bạn trong lớp đã trải nghiệm những ứng dụng khi cài đặt phần mềm vào điện thoại. 2 tình huống mất điện thoại được đặt ra: mất khi đặt ở vị trí cố định và mất khi để trong túi. Ở tất cả các tình huống này, người dùng bị đánh cắp điện thoại khi để quên hoặc bị người khác tự tiện sử dụng, bị cầm nhầm điện thoại, bị móc túi hay rơi ra... đều nhận được tín hiệu âm thanh thông báo ở mức to nhất. Chủ nhân chiếc điện thoại nhận biết ngay và có thể tìm lại điện thoại của mình. Em Bùi Nhật Hà, bạn học của Thái cho biết: “Trong quá trình thực hiện đề tài, Thái cũng hỏi ý kiến các bạn trong lớp để đóng góp cho ý tưởng. Qua trải nghiệm các tính năng, em thấy đây là phần mềm thiết thực, giúp mọi người có thể bảo vệ được chiếc điện thoại của mình”.  


Dự án đã tạo ấn tượng với Ban giám khảo cuộc thi bởi những tính mới trong ứng dụng hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) và các tiện ích tích hợp của hệ thống giúp người dùng có thể ngăn chặn điện thoại bị thất lạc ngay từ đầu. Hệ thống AI sẽ tự xác định môi trường sử dụng, chủ nhân sử dụng chiếc điện thoại và tự động thay đổi theo mong muốn mà người chủ sử dụng không cần phải tác động vào. Trong trường hợp có người lấy chiếc điện thoại đi, cứ 2 phút/lần, phần mềm sẽ gửi thông báo cho chiếc điện thoại dự phòng về tọa độ chiếc điện thoại và một số thông tin khác. Một ưu điểm nữa của phần mềm này là khi nhận diện được chủ nhân điện thoại, hệ thống sẽ tạm ngưng chế độ bảo mật để tăng hiệu suất tối đa cho điện thoại, không bị hao pin nhiều. Phần mềm mang tên Stollen Detection này đã được xuất bản lên kho ứng dụng Google Play Store và được đánh giá 4,8/5 sao, với hàng ngàn phản hồi từ người dùng trong và ngoài nước. “Người Việt Nam tạo ra phần mềm có ích cho mọi người, thật tuyệt vời!”; “Ứng dụng này rất tốt. Tôi không còn sợ mất điện thoại khi sử dụng ứng dụng này”; “Phần mềm tốt, hay, dễ sử dụng” là 3 trong số những nhận xét tích cực về phần mềm của Thái.  


Thầy Bùi Thúc Thiện - giáo viên Trường THCS Thái Nguyên cho biết: “Dự án được hội đồng giám khảo đánh giá cao ở tính mới là nhận diện vân tay, nhận diện khuôn mặt và khoảng không gian hẹp để tránh việc móc túi. Đồng thời, có thể định vị gửi thông báo cho máy thứ 2 nếu máy thứ nhất bị kẻ gian lấy đi. Em Thái rất đam mê nghiên cứu khoa học, những phần người sử dụng đánh giá chưa được thì em phải làm cho bằng được. Trong tương lai, em sẽ có cả một chặng đường dài để tiếp tục chinh phục những thử thách mới”.


“Phần mềm chống trộm dành cho điện thoại thông minh” là dự án cấp THCS duy nhất trong số 6 dự án của tỉnh được tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2018 - 2019 và đã đạt giải tư. Hy vọng với niềm say mê đặc biệt với công nghệ thông tin, Thái sẽ còn tiếp tục tìm tòi, chế tạo ra những sản phẩm công nghệ mới, hữu dụng và tiện ích cho mọi người.


H.NGÂN