09:06, 17/06/2009

Xu hướng mới của truyền thông hiện nay

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta hay nghe nhắc đến truyền thông hội tụ và sự ưu việt của chúng. Vậy truyền thông hội tụ là gì? Với bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn...

Sơ đồ ứng dụng truyền thông hội tụ.

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta hay nghe nhắc đến truyền thông hội tụ và sự ưu việt của chúng. Vậy truyền thông hội tụ là gì? Với bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan về truyền thông hội tụ, một lĩnh vực đang được chú ý hàng đầu trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

Về bản chất, hội tụ là kết quả của việc viễn thông kết hợp với công nghệ Internet. Trên Internet, tất cả đều di chuyển dưới hình thức các “gói dữ liệu” được mã hóa bằng IP, có thể được sử dụng để mã hóa các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn SMS và tin nhắn hình, thậm chí cả truyền hình. Internet cho phép “vận chuyển” các dữ liệu trên nền mạng vừa rẻ lại vừa hiệu quả.

Hiện tại, với mỗi dịch vụ như điện thoại, dữ liệu, video... các mạng di động lại phải huy động một kênh mạng riêng. Nhưng với Internet, tất cả sẽ có thể quy tụ về một nền mạng duy nhất. Tương tự, các mạng điện thoại cố định và di động đang chạy tách biệt với nhau nhưng một khi đã hội tụ, bạn sẽ có thể kết nối điện thoại cố định bằng dây cáp Internet, kết nối di động thông qua tổng đài hoặc xem truyền hình thông qua Wi-Fi và đường dây điện thoại cố định. Một ưu điểm nữa của xu hướng này là các dịch vụ mới có thể được bổ sung vừa nhanh, vừa dễ, không cần phải xây thêm một hạ tầng mới theo kèm. Nói chung, nó sẽ không khác gì với việc bạn cài thêm một phần mềm mới vào hệ điều hành đang chạy.

Lợi ích của việc sử dụng mạng hội tụ

Trong cuộc sống hằng ngày, mọi người liên lạc với nhau thông qua những phương tiện như điện thoại bàn, điện thoại di động, tin nhắn thoại, fax và các công cụ đa phương tiện phục vụ hội nghị khá phong phú, nhưng những công cụ liên lạc này nhiều khi không phát huy được hết hiệu quả như khả năng vốn có. Thông tin đôi lúc đi lệch hướng, dẫn đến trì hoãn việc ra quyết định, làm chậm quá trình kinh doanh và giảm hiệu suất lao động. Sự hội tụ của các mạng, các thiết bị truyền dẫn, các điểm đầu cuối và các ứng dụng sẽ kết nối người sử dụng với nhau thay vì kết nối các phương tiện của người sử dụng.

Truyền thông hội tụ có 3 ưu điểm: Gộp được 3 nhóm riêng biệt bao gồm dữ liệu, âm thanh và hình ảnh thành một gói chung, điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí, tăng tính hiệu quả. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần có Internet là có cả 3 dịch vụ trên, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí khi sử dụng hệ thống này. Các doanh nghiệp có thể phối hợp thời gian thực, sử dụng những ứng dụng tiên tiến như hội nghị truyền hình, hội nghị tích hợp thoại và web, điện thoại IP, hộp thư thoại... Chi phí quản lý, khai thác thấp, không mất phí gọi nội mạng và tiết kiệm tối đa phí gọi ngoài mạng. Chi phí đầu tư ban đầu hợp lý, tận dụng được các thiết bị đầu cuối sẵn có, tương thích và tích hợp mềm dẻo với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông hiện tại.

Sự ứng dụng tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số nhà phân phối triển khai dịch vụ VoIP theo mô hình Toll by-past và triển khai IP Phone trên quy mô tổng thể, chuyển đổi dần từ thoại truyền thống sang IP Phone. Hiện nay, có khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp triển khai mạng thoại trên nền IP, có thể kể đến Bộ Thương mại, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đang sử dụng hệ thống này làm nền tảng cho tất cả các ứng dụng thông tin liên lạc. Trong tương lai gần, dịch vụ điện thoại giữa hai cá nhân chỉ còn là một trong số rất nhiều các dịch vụ trao đổi thông tin khác nhau giữa nhiều người với nhiều người khác cùng một lúc. Phát triển cùng xu thế của thế giới, Internet, mạng viễn thông hay mạng truyền dẫn phát sóng cho truyền thông quảng bá tại Việt Nam, tất cả sẽ cùng hội tụ về một mạng.

Một trong những yêu cầu thiết yếu để có thể sử dụng tốt công nghệ truyền thông hội tụ này, đó là phải có một nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển, hệ thống mạng tiên tiến, đặc biệt là phải có những đường truyền cáp quang tốc độ cao. Tuy việc áp dụng công nghệ này vào những cuộc họp trực tuyến có đầy đủ âm thanh, hình ảnh và những phương tiện hỗ trợ hiện đại, giảm thiểu khá nhiều chi phí so với việc tổ chức các cuộc họp như vậy ở ngoài, nhưng nếu không có một đường truyền đủ mạnh, băng thông đủ rộng để tải dữ liệu thì tổ chức một cuộc họp thành công cũng là một việc bất khả thi. Cũng như nhu cầu đa tích hợp các phương tiện giải trí, truyền thông trên một công cụ và đường truyền duy nhất, tuy tiện lợi, nhưng cũng đòi hỏi phải có một mặt bằng trang thiết bị tương ứng. Hiện nay tại Việt Nam, đường truyền ADSL có thể nói không đủ để đáp ứng yêu cầu của truyền thông hội tụ; trong khi đó việc trang bị, phát triển hệ thống cáp quang cũng chỉ xuất hiện ở một số tỉnh thành lớn. Do đó, đây cũng tạm thời là một công nghệ đáng để đầu tư trong tương lai.

C.D