10:08, 09/08/2007

Phát hiện hành tinh lớn nhất ngoài hệ mặt trời

Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế vừa phát hiện hành tinh lớn trong vũ trụ, một quả bóng khổng lồ lớn gấp 20 lần trái đất của chúng ta và gấp 1,7 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất...

TrES-4 (trái) quay quanh ngôi sao mẹ (phải).

Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế vừa phát hiện hành tinh lớn trong vũ trụ, một quả bóng khổng lồ lớn gấp 20 lần trái đất của chúng ta và gấp 1,7 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời.

Các nhà khoa học tin rằng hành tinh mới, có tên là TrES-4, chủ yếu được cấu thành bởi hyđrô và dường như không có sự sống nào tồn tại trên đó.

Nhóm các nhà thiên văn đã xác định được TrES-4 trong khi đang tìm kiếm các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời bằng hệ thống kính thiên văn tự động tại Arizona, California và quần đảo Canary.

Georgi Mandushev, nhà thiên văn thuộc đài quan sát Lowell, khẳng định: “TrES-4 là hành tinh lớn nhất từng được phát hiện”.

Lowell, cùng với đài thiên văn Palomar của đại học công nghệ California tại hạt San Diego và các kính thiên văn hoạt động tại quần đảo Canary của Tây Ban Nha, đã khám phá ra rằng TrES-4 quanh một ngôi sao trong chòm sao Hercules và nó có thể không có một bề mặt cứng.

Lowell lần đầu tiên phát hiện ra TrES4 và một hành tinh nhỏ hơn vào năm 2006. Sau đó, các nhà khoa học tại Caltech, đại học Havard và đài thiên văn W.M. Keck ở Hawaii đã khẳng định một lần nữa phát hiện này.

TrES-4 nằm cách ngôi sao mẹ khoảng 7 triệu km và cần 3,5 ngày để quay một vòng quanh ngôi sao mẹ. Hành tinh mới rất nóng, nhiệt độ ở vào khoảng  1.327 độ C.

Vào tháng 5-2007, các nhà khoa học đã công bố việc phát hiện một hành tinh nhỏ hơn, TrES-3. Nhóm các nhà thiên văn đang tiếp tục hợp tác với hy vọng có thể tìm ra một hành tinh khác trong cùng chòm sao.

Theo Dân Trí