09:06, 23/06/2007

Vịnh Vân Phong - Hòn ngọc Viễn Đông

Vịnh Vân Phong, từ lâu được đánh giá là một bệ phóng cho kinh tế Khánh Hòa vì có hai thế mạnh không những là vịnh có thể làm siêu cảng TCQT mà nó còn là một "Hòn ngọc Viễn đông"...

Ảnh minh họa.

Vịnh Vân Phong, từ lâu được đánh giá là một bệ phóng cho kinh tế Khánh Hòa vì có hai thế mạnh không những là vịnh có thể làm siêu cảng TCQT mà nó còn là một "Hòn ngọc Viễn đông" có một tiềm năng du lịch biển tuyệt vời.

Nằm cách Nha Trang 65 km, Vịnh Vân Phong nằm ẩn mình sau những đồi cát trắng và mang một vẻ đẹp hoang sơ nhưng lộng lẫy do thiên nhiên ban tặng. Đến vịnh Vân Phong, du khách sẽ thấy một quang cảnh nên thơ với màu xanh của núi, của biển, của trời, màu trắng xoá của những con sóng bạc đầu. Ở nơi đây, người ta có cảm nhận đất, trời và thiên nhiên giao hoà với nhau.

Vịnh Vân Phong bắt đầu từ Đại Lãnh, bán đảo Hòn Gốm chạy dài ra biển, mũi tận cùng của bán đảo là điểm cực đông của Việt Nam. Nếu đứng đây để đón bình minh, bạn sẽ được đón ánh mặt trời trước tất cả những người Việt khác trên đất liền.

Nếu muốn khám phá "nàng công chúa ngủ trong rừng" này, bạn sẽ phải đi bộ trên những đồi cát hơn 1 tiếng đồng hồ, cho đến khi bạn cảm thấy như đang trên sa mạc thì vịnh Vân Phong xanh mướt sẽ hiện ra. Nước biển xanh trong vắt, bãi biển hình vòng cung và còn nguyên sơ chưa bị khai thác. Nếu đến vịnh vào sáng sớm, mặt biển của Vịnh vẫn còn mờ hơi sương, lấp lánh những tia nắng đầu tiên chiếu trên mặt nước.

Đến với Vân Phong, khách du lịch không những có thể thoả thích ngắm phong cảnh thiên nhiên kỳ thú nơi đây mà còn có thể lặn biển, ngắm những bãi san hô tuyệt đẹp.

Vì đây là một trong những vịnh có biển sâu vào loại nhất thế giới (trung bình 22m). Muốn lặn xuống biển để ngắm san hô, bạn sẽ phải theo sự hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật của công ty du lịch với vài thao tác cơ bản, sau đó bạn sẽ được ngồi xuồng máy đi ra một khu vực gần chân núi, đây chính là khu vực của san hô. Khi bắt đầu thực hiện cuộc lặn biển, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đến choáng ngợp của lớp lớp san hô dày đặc, không giống như được bày trong các bể cá. Từng đàn cá đủ màu sắc sẽ lượn vòng xung quanh bạn và những vỉa san hô đủ màu rực rỡ.

Ngày nay, vịnh Vân Phong vẫn còn hoang sơ chưa được khai thác, các ngư dân ở đây vẫn sống bằng nghề đánh cá và nuôi cá bè và khai thác nguồn tài nguyên sinh vật biển, tuy nhiên tỉnh Khánh Hoà cũng đã xây dựng dự án vịnh Vân Phong thành khu kinh tế mở trọng điểm với quy hoạch:

Khu kinh tế Vân Phong có 2 KCN:

- Xây dựng Vân Phong thành siêu cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đủ sức cạnh tranh với các đối thủ nổi tiếng trong khu vực như Singapore, HongKong.

- KCN Ninh Thủy kết hợp với KCN đóng tàu Hyundai - Vinashin là KCN đa ngành, khoảng 500 ha.

- KCN Vạn Thắng là KCN đa ngành khai thác lợi thế về dịch vụ cảng biển và du lịch, không bố trí công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm môi trường nước, khoảng 200 ha.

Về du lịch: Dự kiến đến năm 2020 số lượng khách du lịch đến khu vực Vân Phong từ 1,4 triệu đến 1,8 triệu lượt khách/năm. Quy mô du lịch được chọn với giới hạn thấp khoảng 5.000 phòng khách sạn, gồm:

- Khu du lịch Hòn Gốm gồm với các khu nghỉ mát Tuần Lễ, Hòn Ngang, diện tích khoảng 350 ha, khu du lịch nghỉ mát Bãi Cát Thắm, diện tích khoảng 210 ha, khu du lịch tại trung tâm bán đảo Hòn Gốm, diện tích 200 ha.

Khu du lịch Đại Lãnh là khu du lịch sinh thái biển, nước khoáng, bùn khoáng nóng, diện tích khoảng 40 ha.

- Khu du lịch nghỉ mát và vui chơi giải trí Dốc Lết - Mũi Du, diện tích 150 ha và rất nhiều điểm du lịch quy mô nhỏ khác.

Hy vọng với quy hoạch này, vịnh Vân Phong sẽ là nơi phát triển kinh tế và du lịch sầm uất, trở thành một trong các vịnh nổi tiếng thế giới.

Theo Hà Nội Mới