12:02, 11/02/2021

Ngày Tết tìm về với phong vị xuân xưa

Tết đã đến thật gần! Trong khoảng lặng giao thời giữa năm mới và năm cũ, mỗi người đều có mong muốn tìm về với nét đẹp văn hóa cổ truyền, tìm lại phong vị xuân xưa với "màu dân tộc" sáng bừng trên câu đối đỏ, với cây nêu, tràng pháo bánh chưng xanh… Giữa ồn ào của phố thị, Nha Trang vẫn có những điểm đến đáng yêu như vậy

Tết Tân Sửu 2021 đã đến thật gần! Trong khoảng lặng giao thời giữa năm mới và năm cũ, mỗi người đều có mong muốn tìm về với nét đẹp văn hóa cổ truyền, tìm lại phong vị xuân xưa với “màu dân tộc” sáng bừng trên câu đối đỏ, bánh chưng xanh, cây nêu ngày Tết… Giữa ồn ào của phố thị, Nha Trang vẫn có những điểm đến đáng yêu như vậy.

 

 

Những ngày này, người dân Nha Trang và du khách tìm đến check in, chụp ảnh lưu niệm ở những điểm du lịch, nhà hàng mang dấu ấn văn hóa dân tộc. Cà phê sân vườn khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Khu làng nghề Cham Oasis (Khu du lịch Champa Island), Nhà hàng Nha Trang xưa, cà phê Yên Garden Bistro, Khu danh thắng Hòn Chồng… là những điểm thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm với mong muốn tìm về với nét đẹp văn hóa cổ truyền, tìm lại phong vị xuân xưa cùng ước vọng về năm mới an lành, đủ đầy.

 

Tết ở miền Nha Trang xưa

 

<p style="text-align: justify;">Sắc xuân ấm áp bên hiên nhà cổ ở Nha Trang Xưa</p>

Sắc xuân ấm áp bên hiên nhà cổ ở Nha Trang Xưa

 

Chiều 28 tháng Chạp, nhà hàng Nha Trang Xưa (Vĩnh Thái, Nha Trang) xưa rộn ràng không khí Tết. Bước qua cổng gỗ lim bạc màu thời gian, ta như chạm vào miền ký ức. Ở đó có những ngôi nhà với mái ngói thâm nâu bám rêu xanh tự bao giờ! Chiếc cối đá mòn vẹt theo thời gian, khuôn đúc đồng của làng nghề Phú Lộc (huyện Diên Khánh) và cả những bình gốm Lư Cấm thô ráp quen thuộc một thời gợi nên một nếp sống bình dị, an yên của người Nha Trang xưa. Ai đó đã khéo đặt lên bộ bàn ghế xưa đặt trước hiên nhà bình hoa cúc vàng rất bắt mắt làm dậy nên sức sống. Không khí Tết cổ truyền thêm đậm nét với những cụm chân hương màu xanh đỏ được phơi ngoài sân, những chậu cúc mâm xôi đặt dọc lối đi… và cả tràng pháo đỏ treo dọc lối đi gợi nhớ phong tục đốt pháo trong ngày Tết cổ truyền.

Từ lâu Nha Trang xưa đã là điểm hẹn để khách tìm lại phong vị Tết xưa. Thế nên, rất nhiều khách đến đây để chụp hình Tết. Từ Nha Trang xưa, nhiều khuôn hình đẹp đã ra đời.Từ những thiếu nữ xuân sắc trong tà áo dài duyên dáng, đến gia đình đầm ấm vui tươi và cả những đôi vợ chồng già mái tóc pha sương... đều phù hợp trong không gian đậm nét văn hóa truyền thống ấy.

Hơn cả một nhà hàng, Nha Trang Xưa mang lại cho khách chút dư hương ngày cũ, sắc màu dân tộc đã ít nhiều phôi pha theo thời gian. Ngay Tết khi món ngon đã đủ đầy, đôi khi chỉ cần đến nhìn ngắm cũng đã cảm thấy vui. Năm nay, Nha Trang Xưa còn tổ chức thêm dịch vụ gói bánh chưng. Trong ngày cuối năm, nhìn những chồng lá dong xanh mướt, nhìn nồi bánh chưng nghi ngút khói tỏa hương gợi nên một cái Tết đủ đầy thấy ấm lòng đến lạ.

 

<p style= "text-align: justify; ">Một nữ du khách nhập vai cô hàng bánh xèo</p>

Một nữ du khách nhập vai cô hàng bánh xèo

 

Yên Garden Bistro – Gợi nhớ hội hè đầu xuân


Vừa được khai trương cuối đầu năm 2020, Yên Garden Bistro (51/19/8 Tuệ Tĩnh, Nha Trang) cũng là điểm đến được nhiều người yêu thích trong những ngày đón Tết Tân Sửu 2021. Nằm cách phố xá vài bước chân, Yên Garden Bistro mang lại cho du khách một cảm giác an yên như tên gọi của quán. Cũng ăn sáng, cà phê nhưng Yên Garden còn thết đãi du khách một bữa tiệc văn hóa với những vật dụng, đồ vật trang trí đậm chất truyền thống. Này đây những chú Tễu trong trò rối nước đến những chiếc đầu lân rộn ràng ngày xuân, cho đến những cờ xí ngũ sắc… được trưng bày, phối kết gợi nhớ nên những hội hè đình đám ngày xuân.

Yên Garden đậm sắc màu văn hóa dân tộc nhưng không lạc lõng với phố xá hiện đại. Những ngày cận Tết Tân Sửu, khách nườm nượm váy áo đến đây check in chụp hình lưu niệm. Nếu cần một không gian họp mặt gia đình đầu Xuân, Yên Garden Bistro là một địa chỉ để trao gửi niềm tin.

 

<p style= &quot;text-align: justify; &quot;>Yên Garden Bistro mang đến cho du khách những góc chụp hình tuyệt đẹp</p>

Yên Garden Bistro mang đến cho du khách những góc chụp hình tuyệt đẹp

 

Du xuân ở Champa Island

Những ngày này, sắc xuân cũng ngập tràn Champa Island. Đến với “ốc đảo xanh”, ngay đầu ngõ khách đã thấy Tết sắc vàng hoa mai, hoa cúc… cùng cây nêu truyền thống. Sau khi checkin cụm tiểu cảnh Tết  2021 tuyệt đẹp, khách dạo bước trên phố đi bộ Chandra với hàng hoa sứ tỏa hương, nhìn ngắm những chiếc lồng đèn xanh đỏ, ghé hàng quán ven đường đậm sắc màu văn hóa dân gian mua vài thứ quà vặt.

Trong cái ấm áp của mùa xuân Nam Trung bộ, làng nghề Cham Oasis như đẹp hơn với những chiếc xe chở đầy hoa cúc, sắc đỏ hoa trạng nguyên đỏ bên hiên nhà. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, không thể đi chơi xa, người dân phố biển Nha Trang có thể du xuân Champa xin chữ ông đồ cầu phúc đầu năm, hay mua những con tò he xanh đỏ… để nhớ hồn xưa đất nước!

 

 Không gian của Khu du lịch Champa Island Nha Trang nên thơ, ngập tràn sắc xuân.
Không gian của Khu du lịch Champa Island Nha Trang nên thơ, ngập tràn sắc xuân.

 

Nha Trang đang phát triển từng ngày nhưng không hẳn đã mất đi tất cả vẻ đẹp yên bình của nó!  Xuân Tân Sửu 2021, người dân và du khách có thể chậm lại để khám phá nét đẹp văn hóa đang ẩn tàng đâu đó giữa lòng phố biển. Nha Trang Xưa, Champa Island, Yên Garden Bistro… chỉ là những gợi ý ban đầu. Vẫn còn nhiều điếm đến đầy sắc màu chờ đợi bước chân du khách.

THÀNH NGUYỄN