10:02, 02/02/2021

Du lịch ảm đạm vì dịch Covid-19

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 3, ngành Du lịch Khánh Hòa đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, các doanh nghiệp đang phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trước tình trạng khách đồng loạt hủy, hoãn tour du lịch trong dịp Tết…

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 3, ngành Du lịch Khánh Hòa đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, các doanh nghiệp (DN) đang phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trước tình trạng khách đồng loạt hủy, hoãn tour du lịch trong dịp Tết…


Chủ động phòng, chống dịch bệnh


Ngay khi dịch bùng phát ở Hải Dương và Quảng Ninh, các DN du lịch ở Khánh Hòa đã siết chặt hơn nữa biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người. Ông Nguyễn Kế Mão - Giám đốc khách sạn Mường Thanh Viễn Triều (TP. Nha Trang) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, khách sạn đã chủ động hủy 5 - 6 sự kiện lớn tập trung đông người. Việc kiểm tra thân nhiệt, giám sát khách lưu trú ở khách sạn cũng được thực hiện chặt chẽ. Tương tự, các khách sạn, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Champa Island, Yasaka-Saigon-Nhatrang… cũng đã tạm dừng nhiều sự kiện tất niên, họp mặt trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 

 Khu nghỉ dưỡng Alma đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Khu nghỉ dưỡng Alma đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Du lịch đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở lưu trú tăng cường công tác quản lý khách, kịp thời thông báo cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp khách lưu trú đến từ, đi qua các địa phương của tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh vào địa phận Khánh Hòa. Đồng thời, Sở Du lịch yêu cầu các DN lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh; tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh… về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.


Khách hủy tour vì e ngại dịch bệnh


Hiện nay, Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn. Tuy nhiên, vì lo lắng dịch Covid-19 lan rộng, nhiều khách du lịch đã hủy, hoãn tour đến du lịch Tết Nha Trang. Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang cho biết, lượng khách đặt phòng khách sạn trong dịp Tết đã hơn 50% nhưng đến nay, đã hủy khoảng 10%. Đại diện khách sạn Nha Trang Horizon cho biết, chỉ trong ngày 1-2, đã bị hủy hơn 20 phòng. Các khách sạn như: Mường Thanh Viễn Triều, Galina… cũng ghi nhận tình trạng khách hủy phòng trong dịp Tết.


Tình trạng hủy tour du lịch còn phổ biến hơn. Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Việt Promotion cho biết,  dịp Tết, công ty có 100 khách đi theo nhóm, gia đình mua dịch vụ combo (phòng nghỉ và đưa, đón sân bay) đến nghỉ dưỡng ở Nha Trang nhưng đến nay, khoảng 90% khách đã hủy tour. Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Tứ Hải có 120 khách đặt tour tham quan vịnh Nha Trang ngày mùng 3 Tết đã hủy tour. Thậm chí có những đoàn khách có lịch đi Nha Trang đầu tháng 3-2021 vẫn quyết định hoãn tour vì e ngại dịch bệnh.

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch: Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh và việc đăng ký, khai báo an toàn Covid-19 hàng ngày của các cơ sở lưu trú. Sở sẽ xử lý nghiêm các cơ sở chưa thực hiện đăng ký và thực hiện không đúng nội dung đăng ký theo quy định.

Đặc biệt, các đơn vị lữ hành đưa khách từ Nha Trang đi du lịch miền Bắc và miền Nam chịu rất nhiều thiệt hại. Công ty Cổ phần Du lịch Mở Toàn Cầu có hơn 300 khách đặt tour đi Quảng Ninh và Hải Phòng với tổng thu gần 2 tỷ đồng đã phải hủy tour. Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế Tictours cũng hủy đoàn khách đi du lịch ở Hà Nội - Quảng Ninh - Ninh Bình; khách đăng ký tour du lịch tâm linh đi miền Nam (có nghỉ đêm ở TP. Hồ Chí Minh), đi các tỉnh miền Trung cũng hủy tour khá nhiều. Mới đây nhất, 400 khách đoàn mua tour đi du lịch tuyến miền Trung của Long Phú Tourist trong tháng 2-2021 cũng đã hủy tour. “Khi khách đặt tour, công ty đã đặt vé máy bay. Hiện nay, vì dịch bệnh khách hủy tour, các hãng hàng không chỉ cho dời lịch bay chứ không trả lại tiền. Các công ty lữ hành phải gồng mình chịu thêm tiền vé thật sự rất khó khăn...”,  ông Ung Văn Nhựt - Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Mở Toàn Cầu chia sẻ.


Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, hiệp hội đã yêu cầu các DN tăng cường công tác phòng, chống dịch. Các công ty lữ hành, các khách sạn trên địa bàn đang nỗ lực thuyết phục khách tạm hoãn chuyến đi thay vì vội vàng hủy tour. Chúng tôi hy vọng, tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, người dân có thể an tâm hơn trong việc đi du lịch.


THÀNH NGUYỄN