08:06, 11/06/2019

Khách Nga đến Khánh Hòa giảm

Khách du lịch Nga đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng từ giữa năm 2018 đến nay, lượng khách Nga đến Khánh Hòa lại giảm.
 

Khách du lịch Nga đến Việt Nam ngày càng nhiều. Nhưng từ giữa năm 2018 đến nay, lượng khách Nga đến Khánh Hòa lại giảm.
 
Khách Nga tắm nắng ở Nha Trang.
Khách Nga tắm nắng ở Nha Trang.
 
Cả nước tăng, Khánh Hòa giảm
 
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 5-2019 đã có khoảng 46.000 lượt khách Nga đến du lịch ở Việt Nam, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2018. Tính đến hết tháng 5, Việt Nam đã đón gần 320.000 lượt khách Nga, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2018. Mức tăng trưởng trên cho thấy Việt Nam đang là điểm đến yêu thích của khách du lịch Nga. 
 
Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam thu hút du khách Nga nhờ vị trí địa lý và các trải nghiệm văn hóa đa dạng từ Bắc vào Nam rất khác nhau; bên cạnh đó là lợi thế nghỉ dưỡng biển được đa số khách Nga yêu thích. Các hãng hàng không nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, tăng số đường bay thẳng từ Nga đến Việt Nam. Theo hãng phân tích du lịch toàn cầu ForwardKeys, từ tháng 4-2018 đến tháng 5-2019, Việt Nam là điểm đến có công suất vận tải hàng không tăng cao nhất (153%) ở khu vực châu Á, theo sau là Thái Lan và Maldives (lần lượt là 125% và 58%).
 
Đến nay, Khánh Hòa vẫn là điểm đến thu hút số lượng khách Nga lớn nhất của Việt Nam (chiếm hơn 70% tổng số khách Nga đến Việt Nam). Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2018 đến nay, lượng khách Nga đến Khánh Hòa lại giảm. Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2018, toàn tỉnh đón gần 443.000 lượt khách Nga, bằng 99,4% so với năm 2017. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, Khánh Hòa chỉ đón 169.000 lượt khách Nga, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2018.   
 
Cạnh tranh ngày càng lớn
 
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, lượng khách Nga đến Việt Nam vẫn tăng đều nhưng lượng khách đến Khánh Hòa giảm là điều mà ngành Du lịch cần lưu tâm. Khách Nga đến Khánh Hòa giảm là do gặp phải sự cạnh tranh từ Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Ninh Thuận... Đáng chú ý, với việc kết nối hàng không quốc tế, cùng với việc miễn thị thực cho khách lên đến 30 ngày thay vì 15 ngày như các điểm đến khác, Phú Quốc đang là điểm đến mới được khách Nga yêu thích. Theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang, năm 2018, lượng khách Nga đến tỉnh này (chủ yếu tập trung ở Phú Quốc) lên đến 58.000 lượt khách, tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2017. 5 tháng đầu năm 2019, Kiên Giang cũng đã đón 35.000 lượt khách Nga, dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong những tháng cuối năm. 
 
Bên cạnh sự cạnh tranh của các điểm đến mới, việc lượng khách Nga đến Khánh Hòa giảm một phần do sự thay đổi chiến lược điểm đến của các công ty chuyên thực hiện tour khách Nga. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (đơn vị chiếm khoảng 60% khách Nga đến Khánh Hòa) đã đưa khách đến Phú Quốc, Hạ Long, Ninh Thuận… thay vì tập trung lượng khách cho Khánh Hòa như thời gian trước. Trong các cuộc họp về du lịch, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Crystal Bay nhiều lần bày tỏ, không gian du lịch Khánh Hòa ngày càng chật chội, các sản phẩm du lịch thiếu sự đổi mới, ít điểm vui chơi giải trí để thu hút khách Nga quay lại. Theo ông Chi, muốn phát triển bền vững, cũng như để thu hút thêm lượng khách Nga, du lịch Khánh Hòa cần đầu tư thêm các dịch vụ vui chơi giải trí. 
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Nga là thị trường truyền thống của du lịch Khánh Hòa. Thời gian qua, ngành Du lịch vẫn quan tâm đến việc xúc tiến quảng bá ở thị trường khách Nga. Đồng thời, du lịch Khánh Hòa vẫn tiếp tục đầu tư thêm cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch để phục vụ du khách, trong đó có khách Nga. Việc khách Nga đến Khánh Hòa sụt giảm là do sự thay đổi chiến lược của các công ty lữ hành chuyên phục vụ khách Nga, do sự chia sẻ thị trường khách với các điểm đến mới chứ không phải do chất lượng sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đi xuống. Tuy nhiên, với thực trạng này, các doanh nghiệp du lịch của Khánh Hòa cần nỗ lực hơn nữa, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để giữ vững thị trường khách Nga.
 
5 tháng đầu năm 2019, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa ước đạt 1,46 triệu lượt, tăng 24,2% so với cùng kỳ. Trước mắt, lượng khách Nga giảm không ảnh hưởng nhiều đến du lịch Khánh Hòa, bởi sự tăng trưởng từ thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc… đã khiến lượng khách quốc tế vẫn tăng cao. Tuy nhiên, về lâu dài, doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa cũng cần lưu tâm đến sự sụt giảm của thị trường khách Nga, bởi đã có giai đoạn, du lịch Khánh Hòa lao đao vì khách Nga sụt giảm.
 
THÀNH NGUYỄN