09:03, 12/03/2019

Tái diễn hàng rong đeo bám khách tàu biển

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách du lịch tàu biển đang tái diễn. Nhiều du khách tỏ ra không vui vì bị hàng rong làm phiền khi tham quan chùa Long Sơn…
 

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách du lịch tàu biển đang tái diễn. Nhiều du khách tỏ ra không vui vì bị hàng rong làm phiền khi tham quan chùa Long Sơn…
 
 
Ngày 7-3, 2 chiếc tàu du lịch biển AIDA Vita (quốc tịch Italia) và Queen Mary 2 (quốc tịch Anh) cùng đến Nha Trang. Hơn 1.200 khách du lịch đã lên bờ đi tham quan các điểm du lịch trong thành phố, trong đó đông nhất là tour nội thành và tour sông Cái.
 
 
Khoảng 11 giờ 30, chúng tôi theo đoàn du khách Đức tham quan chùa Long Sơn. Đội quân bán hàng rong ở Bến tàu du lịch Cầu Đá cũng bám theo xe chở khách du lịch tàu biển. Khách vừa xuống xe, 2 người phụ nữ bán hàng rong và 1 nam thanh niên mang theo mũ, nón, quạt… liền sấn tới mời khách mua hàng. Những vị khách Đức vốn nổi tiếng khó tính đã liên tục xua tay, lắc đầu từ chối, tuy nhiên, những người bán hàng rong vẫn tiếp tục đeo bám chào mời. Khi thấy có phóng viên quay phim, chụp ảnh, nhân viên trật tự của chùa nhắc nhở, người bán hàng rong mới thôi chèo kéo. Sau đó, nhóm người bán hàng rong vẫn tiếp tục đeo bám khách vào tận sân chùa, dọc đường lên tượng Kim thân Phật tổ (tượng Phật Trắng) để mời mọc, ngay cả khi nhóm du khách nước ngoài đang lắng nghe hướng dẫn viên thuyết minh về quá trình xây dựng tượng Phật. Trước sự đeo bám đó, một nữ du khách nước ngoài đã phải rút tiền mua một chiếc quạt! 

 

Trao đổi với người viết sau chuyến tham quan, bà Kirsten Feid (du khách Đức) cho biết rất thích thú khi được tham quan TP. Nha Trang, thăm các công trình kiến trúc đậm chất Á Đông, thưởng thức trái cây nhiệt đới. Tuy nhiên, bà không vui khi bị hàng rong chào mời liên tục, ảnh hưởng đến việc nghe hướng dẫn viên giới thiệu điểm đến... Bà cho rằng hàng rong là một nét văn hóa thú vị của Việt Nam. Tuy nhiên, những người bán hàng nên để du khách chọn mua tự nhiên chứ không nên mời mọc quá nhiều.

 
 Người bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách tại cổng chùa Long Sơn.
Người bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách tại cổng chùa Long Sơn.
 
 
 
Ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (đơn vị thường xuyên đón khách du lịch tàu biển) cho biết: “Nạn hàng rong chèo kéo du khách không rầm rộ như trước đây. Tuy nhiên, việc hàng rong đeo bám khi đến tham quan ở chùa Long Sơn vẫn khiến du khách rất khó chịu. Theo tôi, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hơn nữa tình trạng này để tạo ấn tượng đẹp cho du khách”. Ông Phan Đình Thảo - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cũng cho biết, hàng rong vẫn thường bám theo các đoàn khách du lịch tàu biển mà công ty phục vụ. Để tránh cho du khách khỏi bị “sốc”, hướng dẫn viên của công ty phổ biến cho du khách về việc có thể gặp những người bán hàng rong và không nên mua hàng để tránh bị làm phiền.
 
 
Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hàng rong chèo kéo du khách là vấn đề không mới. Trước đây, ngành Du lịch đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh, TP. Nha Trang quan tâm giải quyết, nhờ đó, tình trạng này không còn nặng nề như trước. Tuy nhiên, về lâu dài, TP. Nha Trang cần có giải pháp để xử lý triệt để vấn đề này, trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, dẹp bỏ tình trạng hàng rong chèo kéo khách du lịch. 
 
 
THÀNH NGUYỄN