Du lịch

Vận động doanh nghiệp cam kết mức giá sàn lưu trú: Vẫn còn băn khoăn

22:29, 19/08/2016 (GMT+7)

Sở Du lịch đang vận động các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lưu trú từ 3 đến 5 sao cam kết một mức giá tối thiểu đối với sản phẩm dịch vụ của mình dành cho từng hạng sao cụ thể. Tuy nhiên, các DN vẫn còn nhiều băn khoăn.


Theo ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch, thời gian qua, hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh bộc lộ nhiều vấn đề tiêu cực; nhất là khi lượng khách Nga, Trung Quốc tăng trưởng đột biến, nhiều khách sạn đã đua nhau hạ giá để đón khách. Điều này dẫn đến chất lượng dịch vụ không đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn sao đã quy định. Vì thế, Sở Du lịch đã tiến hành gặp đại diện của 25 khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 sao, 5 sao và 40 khách sạn 3 sao trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp thống nhất mức giá sàn đối với từng hạng sao của các cơ sở lưu trú. “Chúng tôi mong muốn các DN tự thỏa thuận được với nhau để đưa ra một mức giá sàn áp dụng cho năm 2017 và 2018. Nếu các DN thực hiện được điều đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ có những động thái hỗ trợ cụ thể đối với DN”, ông Trung cho biết thêm.

 

Du khách dùng tiệc buffet tại một khách sạn 4 sao ở Nha Trang
Du khách dùng tiệc buffet tại một khách sạn 4 sao ở Nha Trang

 

Đến thời điểm này, đã có 23 DN khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 sao, 5 sao và 12 khách sạn 3 sao ký cam kết về mức giá sàn gửi Sở Du lịch. Theo đó, mức giá được các DN đề xuất đối với khách sạn 4 sao, 5 sao là không dưới 1 triệu đồng/phòng/đêm; khách sạn 3 sao là không dưới 700.000 đồng/phòng/đêm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 625 cơ sở lưu trú với 20.619 phòng, trong đó 15 khách sạn 5 sao, 14 khách sạn 4 sao, 55 khách sạn 3 sao…

Về cơ bản, các DN đều đồng tình với quan điểm của Sở Du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn. “Khách sạn chúng tôi nằm ở vị trí xa trung tâm thành phố, lại ở khu vực biển không có bãi tắm nên để có khách chúng tôi phải bán phòng với giá rất thấp. Bây giờ, nếu thống nhất mức giá sàn, chúng tôi sẽ không thể nào cạnh tranh được với những khách sạn có vị trí thuận lợi hơn”, bà Trang - đại diện Khách sạn Fairy Bay chia sẻ. Còn ông Nguyễn Thành Tân - đại diện Khách sạn Thiên Á cho rằng, các DN lưu trú đang bị hoặc đang tự nguyện để cho các DN lữ hành ép giá. “Các DN lữ hành khi đi ký hợp đồng với các khách sạn luôn tìm cách ép giá. Nếu không theo thì khách sạn sẽ không có khách, nhưng theo thì mức giá đó chưa đủ chi phí bỏ ra nên dù khách nhiều, khách sạn vẫn lãi không cao. Để có lãi, khách sạn buộc phải giảm chất lượng dịch vụ”, ông Tân nói.

 

Đại diện Khách sạn Barcelona, ông Nguyễn Anh Duy đề nghị hoạt động du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa cần có thêm nhiều dịch vụ mới, khi đó mới có thể thu thêm được nhiều tiền từ khách, nếu không chịu tái đầu tư mà chỉ khai thác những cái sẵn có thì sẽ rất khó để nâng cao giá cả dịch vụ. Theo đại diện Khách sạn Mường Thanh Grand, việc đưa ra giá bán thường được xây dựng trên chính sách, chiến lược kinh doanh của mỗi khách sạn để đảm bảo hoạt động có lãi. Vậy nên, sau khi khách sạn cam kết giá bán ở mức sàn, nếu việc kinh doanh không thuận lợi, mục tiêu lợi nhuận không đạt được thì đơn vị nào sẽ hỗ trợ DN?

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trung cho biết: “Vấn đề giá cả, kinh doanh là chuyện riêng của DN, cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp. Tuy nhiên, để việc kinh doanh được diễn ra lành mạnh, không làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, chúng tôi mong muốn các DN hãy cùng thống nhất thỏa thuận để đưa ra được một mức giá sàn. Những DN ký cam kết, chúng tôi sẽ hỗ trợ về mặt xúc tiến thị trường khách, quảng bá hình ảnh DN. Trong quá trình kinh doanh nếu có khó khăn, vướng mắc thì sở sẽ có những tác động nhất định để tháo gỡ giúp DN…”.


NHÂN TÂM



 

Các tin khác