11:01, 26/01/2023

Khan vé tàu, xe sau Tết

Tuy các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường nhiều đôi tàu và hàng chục chuyến xe mỗi ngày nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân sau Tết.

Tuy các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường nhiều đôi tàu và hàng chục chuyến xe mỗi ngày nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân sau Tết.


Ghi nhận tại ga Nha Trang mùng 4 Tết, nhân viên các quầy vé chủ yếu trực để tư vấn thông tin và thực hiện các thủ tục đổi trả vé tàu. Số lượng người mua vé dù rất đông nhưng thực tế số vé đã được bán gần hết từ nhiều ngày trước. Ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, trong dịp Tết, ngoài những đôi tàu tuyến Bắc - Nam cố định, ngành Đường sắt đã chạy tăng cường khoảng 30 đôi tàu để phục vụ nhu cầu của người dân. Tại Nha Trang, trước và sau Tết, ngành Đường sắt đều lập thêm 4 tàu tăng cường đi các tỉnh nhưng cũng rất khó để đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện mỗi ngày, ga Nha Trang đón từ 34 đến 40 đoàn tàu, với khoảng 2.000 khách qua ga. Dù đã tăng cường thêm tàu, nối thêm toa nhưng đến thời điểm này, vé đi các tỉnh phía nam cơ bản đã hết, phía bắc thì còn nhiều. Hiện nay, nhân viên nhà ga chủ yếu phục vụ công tác chạy tàu là chính. Ngành Đường sắt đã hoạt động tối đa công suất và vận dụng hết sức để phục vụ người dân.

 

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.


Tại các bến xe phía bắc và phía nam Nha Trang, lượng người di chuyển đi các tỉnh cũng tăng cao. Các bến xe đông kín khách, nhiều người tới bến hỏi vé nhưng không còn. Chị Lã Thị Hồng (Vĩnh Hải, Nha Trang) cho biết: “Sau Tết 2 ngày, tôi chạy khắp các bến nhưng các nhà xe đi TP. Hồ Chí Minh đều lắc đầu. Họ bảo chỉ cầu may nếu có ai đổi trả không đi thì mới có vé. Mùng 6 tôi phải có mặt ở công ty để làm việc nhưng với tình hình này có lẽ tôi phải dời lại vài ngày mới mua được vé đi”.


Theo ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía nam Nha Trang, cũng như mọi năm sau Tết, lượng người đổ về các thành phố lớn để làm việc rất đông. Theo chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, bến đã yêu cầu các doanh nghiệp tăng chuyến và huy động tổng lực phương tiện hiện có để phục vụ hành khách, tuy nhiên không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tuyến đi TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Chỉ tính riêng tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày có khoảng 50 xe xuất bến, với khoảng 2.700 khách qua bến, tăng hơn 20% so với ngày thường. Mùng 4 và mùng 5 Tết, lượng khách tăng cao nhất. Đơn vị đang yêu cầu doanh nghiệp tăng chuyến để giải tỏa khách. Lực lượng thanh kiểm tra cũng liên tục có mặt tại các bến xe để kiểm soát, kiểm tra việc niêm yết giá vé và tài xế, bảo đảm an toàn cho các chuyến xe trước khi xuất bến.

 

Ông NGUYỄN VĂN DẦN - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Trong dịp Tết, các doanh nghiệp vận tải chấp hành tương đối tốt quy định về an toàn giao thông, giá vé. Trong 5 ngày Tết, lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý 1 xe khách kinh doanh theo hợp đồng, số tiền xử phạt 19,5 triệu đồng; tước 1 phù hiệu, tước 1 giấy phép lái xe. Sở cũng liên tục chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tăng chuyến, tăng phương tiện giải tỏa hành khách.


THÀNH NAM