11:01, 26/01/2023

Giá một số mặt hàng tươi sống còn cao

Từ mùng 2 Tết, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đã bắt đầu hoạt động trở lại nhưng giá một số mặt hàng tại chợ còn giữ mức cao so với ngày thường. Ngành chức năng tiếp tục tăng cường kiểm soát thị trường sau Tết.

Từ mùng 2 Tết, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đã bắt đầu hoạt động trở lại nhưng giá một số mặt hàng tại chợ còn giữ mức cao so với ngày thường. Ngành chức năng tiếp tục tăng cường kiểm soát thị trường sau Tết.


Nhiều tiểu thương mở hàng sớm


Từ mùng 2 Tết (tức ngày 23-1), các chợ hạng 1, hạng 2 trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại, chủ yếu là các quầy hàng rau quả, thực phẩm tươi sống, như: Thịt gia cầm, thịt heo, thịt bò, cá thu, tôm, dưa leo, đậu cô ve… Bà Lê Thị Hồng Minh - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Chợ Đầm (TP. Nha Trang) cho biết, sức mua dịp Tết năm nay tăng so với ngày thường, nhưng chỉ bằng khoảng 70% so với dịp Tết năm trước. Người dân có xu hướng tiêu dùng tiết kiệm hơn, chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Từ mùng 4 Tết, lượng khách du lịch đến chợ đông dần nên các quầy hàng mỹ nghệ, hải sản khô… đã mở cửa đón khách. Đến mùng 5 Tết, hơn 60% tiểu thương đã kinh doanh trở lại.

 

Người dân mua rau, củ tại chợ Xóm Mới (Nha Trang) vào sáng mùng 5 Tết.

Người dân mua rau, củ tại chợ Xóm Mới (Nha Trang) vào sáng mùng 5 Tết.


Tại chợ Xóm Mới (Nha Trang), các sạp hàng rau, củ, quả, thịt, cá… cũng mở bán sớm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ông Nguyễn Hữu Cường - Phó Trưởng ban Quản lý chợ Xóm Mới cho biết, nhiều tiểu thương chỉ mở hàng lấy ngày vào mùng 4 Tết. Đến mùng 5 Tết, có khoảng 25% tiểu thương bán hàng trở lại. Thông thường, phải từ mùng 9 Tết, các sạp hàng mới mở bán đông đủ như ngày thường. Nhìn chung, dịp Tết năm nay, sức mua chỉ bằng khoảng 70% so với Tết năm trước.


Trong khi đó, đại diện một số siêu thị cho biết, sức mua dịp Tết năm nay khả quan hơn trước. Ông Trần Minh Đàm - Giám đốc Siêu thị Go! Nha Trang cho biết: “Siêu thị mở cửa từ mùng 2 Tết. Đến mùng 4 Tết, người dân bắt đầu mua sắm nhiều hơn. Doanh số dịp Tết năm nay tăng 13% so với Tết năm trước”. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Doanh số bán hàng dịp Tết năm nay tăng khoảng 35% so với Tết năm ngoái. Siêu thị mở cửa trở lại vào mùng 6 Tết”. Các siêu thị vẫn duy trì các chương trình khuyến mãi sau Tết nhằm kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, tập trung ở mặt hàng thực phẩm thiết yếu, thực phẩm tươi sống.


Giá một số mặt hàng còn cao


Ghi nhận tại các chợ cho thấy, hiện nay, giá một số mặt hàng thực phẩm đang có xu hướng giảm dần so với cận Tết. Riêng một số mặt hàng rau xanh, trái cây bày mâm cúng, hải sản tươi sống… vẫn giữ giá khá cao do nguồn cung hạn chế và nhu cầu của người dân tăng trong những ngày đầu năm mới. Hiện nay, giá gà ta khoảng 100.000-120.000 đồng/kg, tăng 10.000-20.000 đồng so với ngày thường; cá thu 300.000-330.000 đồng/kg, tăng 100.000 đồng/kg; tôm bạc 280.000-300.000 đồng/kg, tăng 70.000 đồng/kg; tôm sú 680.000-700.000 đồng/kg, tăng 100.000 đồng/kg… Ông Nguyễn Hữu Cường cho biết, những ngày qua, biển động nên lượng hải sản về chợ giảm, trong khi nhu cầu tăng cao. Một số loại rau, củ, quả như dưa leo, cà chua, xà lách, đậu cô ve… tăng giá do thời tiết Đà Lạt mưa nhiều, rau bị hư hỏng. Nếu thời tiết vẫn bất lợi thì dự kiến các mặt hàng này còn giữ mức giá cao trong thời gian tới.


Ông Phạm Ngọc Sơn - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh từ ngày 22 đến 26-1 (tức từ mùng 1 đến mùng 5 Tết Quý Mão) tiếp tục ổn định. Cục Quản lý thị trường đã thực hiện 188 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh, các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường không phát hiện trường hợp buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm hoặc đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức gây bất ổn thị trường; không phát hiện trường hợp sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và sử dụng pháo trái phép. Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn mở cửa hoạt động bình thường; lượng hàng hóa cơ bản đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh của người dân; không xảy ra khan hiếm hàng hóa, ngừng bán bất hợp lý, không có hiện tượng người dân đổ xô mua xăng, dầu dự trữ. Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường sau Tết.

 

Bà PHAN THỊ THU CÚC - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong dịp Tết vừa qua, sức mua tăng trung bình 50% so với ngày thường. Các chợ Tết trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố được tổ chức chu đáo, an toàn. Công tác phục vụ hàng Tết cho người dân miền núi tốt. Nhìn chung, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm trước, trong và sau Tết.


H.NGÂN