10:01, 24/01/2020

Phập phồng mùa hoa Tết

Ngày cuối cùng của năm Kỷ Hợi, những thời khắc cuối cùng đang trôi qua trong sự mong ngóng, phập phồng của những người bán Hoa Tết trong khi năm nay là một mùa được xem là thành công của nhà vườn với số lượng hoa đa dạng, tươi tốt, hoa quả ra đều, đẹp, đạt chất lượng cao, không phụ người chăm bón...

Ngày cuối cùng của năm Kỷ Hợi, những thời khắc cuối cùng đang trôi qua trong sự mong ngóng, phập phồng của những người bán Hoa Tết trong khi năm nay là một mùa được xem là thành công của nhà vườn với số lượng hoa đa dạng, tươi tốt, hoa quả ra đều, đẹp, đạt chất lượng cao, không phụ người chăm bón.
 
Rực rỡ sắc hoa, đa chủng loại
 
Có thể nói, hoa Tết tại Nha Trang năm Canh Tý rất dồi dào về chủng loại và đẹp về màu sắc. Dạo quanh các tuyến đường chính trong thành phố như Lê Thánh Tôn, 2 tháng 4, 23 tháng 10, đường Pasteur, Thái Nguyên, khu đô thị VCN Phước Hải...và các điểm tập trung lớn như Hội hoa xuân, Nhà Thiếu Nhi tỉnh, chợ Vĩnh Hải, các sân trường học... thấy tràn ngập các loài hoa, đủ sắc màu, đủ kích cỡ đáp ứng nhu cầu người dân trong dịp Tết.
 
 

 

1
Tuy sở hữu những chậu cúc đẹp, bung nở đúng hạn, chị Bích Quy hoa tỏ ra lo lắng khi thị trường Nha Trang tràn ngập hoa Tết.

 

 

1
Điểm bán mai trên đường Lê Hồng Phong thưa vắng khách.
 
Ngoài các loài hoa truyền thống như cúc, mai, quất, vạn thọ, thược dược… được trồng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, một số giống hoa đẹp, lạ xuất phát từ các khu vực trồng hoa tên tuổi như Đà Lạt, Sa Đéc, Đồng Tháp, Phú Yên, Bình Định...cũng tham gia bày bán tạo thị trường hoa đa dạng sắc màu. 
 
Anh Văn Duy, một chủ hoa bày bán tại chợ Vĩnh Hải vui vẻ: “Năm nào tôi cũng thức đêm để bán hoa cùng một vài người bạn tại địa điểm này. Hoa tôi bày bán gồm các loại cúc, mai, thược dược và quất. Tôi có tìm hiểu nhiều điểm bán hoa khác trong thành phố và công nhận là rất nhiều loài hoa, rực rỡ sắc màu. 
 
Chị Lê Thị Hường (phường Vĩnh Phước) cho biết: “Năm nay hoa Tết phong phú, có nhiều loại cây mới có màu sắc rực rỡ. Nhìn hoa trưng bày đẹp mắt, tôi rất thích. Tôi chọn mua chậu cúc tím trông lạ mắt, xinh xắn là về trang trí phòng khách trong mấy ngày xuân. Màu tím biểu tượng cho tình yêu, tình cảm gia đình gắn bó, thủy chung”.
 
Vắng khách mua
 
Anh Văn Minh có trên 10 năm kinh doanh hoa cúc mỗi dịp xuân về. Cũng như mọi năm, từ đầu tháng 11 anh đến tận nhà vườn ở Ninh Hòa để đặt mua 200 chậu cúc đại đóa về bán. Địa điểm bán cũng thuận lợi ngay đầu đường Tô Hiến Thành. Tuy nhiên, đến sáng 30 Tết anh mới bán được phân nửa. Anh lo lắng: “Năm nay, tôi cảm thấy ít người mua hoa, chủ yếu tham quan và chụp hình. Mặc dù mỗi chậu hoa cúc đẹp, hoa nở rực rỡ giá bán chỉ 300.000 đồng gần với giá mua tại vườn nhưng vẫn không có người mua. Năm nay, những ngồi bán hoa Tết đều phập phồng lo”. 
 
 
1
Nhiều biển "Xả hàng về quê ăn Tết" nhằm thu hút khách mua.
 
Cùng tâm trạng, chị Bích Quy, chủ vườn hoa ở Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa cho biết ngoài số hoa gia đình đã bán cho khách tại vườn, chị thuê xe chở vào Nhà Thiếu Nhi tỉnh bày bán với hy vọng kiếm thêm tiền công để về lo Tết. Quan sát hoa cúc của chị Quy ai cũng trầm trồ khen ngợi vì hoa rất đẹp, nở đúng dịp Tết. Chậu cúc trung bình hoa đẹp giá 400.000 đồng. Tuy nhiên, số lượng hoa chị Quy bán được rất ít, cho đến nay mới chỉ vài chục chậu chưa đủ tiền thuê xe vận chuyển. 
 
Chị tâm sự: “Năm nay, thời tiết thuận lợi, hoa đều, đẹp, ít bị hư. Tuy nhiên, tôi không nghĩ thị trường năm nay lại ế thế này. Nếu biết vậy tôi đã bán hết cho thương lái ngay tại nhà vườn rồi”.
 
Không hơn gì các điểm bán hoa cúc, chủ của hàng trăm chậu mai trên đường Lê Hồng Phong cũng đứng ngồi không yên. Anh bỏ công từ miền Tây chở mai vàng đầy hoa bày bán tại thị trường Nha Trang, giá bán mỗi chậu dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, từ ngày ra bán đến nay chỉ bán được trên 20 chậu. Số mai còn lại khoảng hơn trăm chậu, khách xem trầm trồ khen đẹp nhưng rất ít người bỏ tiền ra mua. “Bỏ công sức, thức mấy đêm liền nhưng đến nay, chỉ mới bán được vài cây, sợ không đủ chi phí,” anh lo lắng.
 
 
 
Như Thảo