10:01, 30/01/2023

Tôn vinh đội ngũ trí thức tiêu biểu

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức lễ tôn vinh 41 trí thức tiêu biểu năm 2022. Qua đó, ghi nhận công lao của những nhà khoa học, đội ngũ trí thức có nhiều đóng góp cho tỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hòa  vừa tổ chức lễ tôn vinh 41 trí thức tiêu biểu năm 2022. Qua đó, ghi nhận công lao của những nhà khoa học, đội ngũ trí thức có nhiều đóng góp cho tỉnh.

Ghi nhận những đóng góp

 

Tại lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu năm 2022, ông LÊ HỮU HOÀNG - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự đóng góp của cán bộ khoa học, đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ông bày tỏ mong muốn, trong năm 2023, ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh cũng như các cán bộ khoa học, trí thức tiêu biểu tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đến nay, qua 5 lần xét chọn, Khánh Hòa có 165 cá nhân đạt danh hiệu trí thức tiêu biểu được tôn vinh. Điểm mới của việc xét chọn lần này là: Các đề tài, dự án, công trình nghiên cứu khoa học cũng như các giải pháp sáng kiến của các trí thức được tôn vinh đều đã được triển khai áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống; đạt giải thưởng cao trong các hội thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật của tỉnh và Trung ương. Bên cạnh đó, một số trí thức được trao các danh hiệu cao quý của Nhà nước cũng được tôn vinh trong lần này.

Cô giáo Bùi Thị Ưng - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) được tôn vinh trí thức tiêu biểu lần này với niềm tự hào là giáo viên duy nhất của tỉnh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2021. Đó là sự tri ân của Nhà nước đối với sự cống hiến vô tư, nhiệt tình, đầy trách nhiệm của cô suốt 30 năm công tác trong ngành giáo dục. Được tỉnh tôn vinh, cô Bùi Thị Ưng cảm thấy rất vinh dự. Cô chia sẻ, đây là nguồn động viên, khích lệ đối với đội ngũ trí thức.


Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng - Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung tự hào vì được tỉnh tôn vinh trí thức tiêu biểu lần này. Ông cho rằng, đó là sự ghi nhận rất cụ thể của tỉnh đối với kết quả nghiên cứu, giảng dạy sau hàng chục năm, được Nhà nước phong hàm Phó Giáo sư, là tiêu chí để tôn vinh trí thức tiêu biểu.

 

Ông Lê Hữu Hoàng trao bằng khen cho các trí thức tiêu biểu tỉnh năm 2022.

Ông Lê Hữu Hoàng trao bằng khen cho các trí thức tiêu biểu tỉnh năm 2022.


Nên mở rộng thêm đối tượng xét chọn


Theo lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, việc tổ chức xét chọn và tôn vinh nhằm đánh giá, ghi nhận và biểu dương đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Thông qua việc tôn vinh trí thức, tiếp tục động viên khích lệ, tăng cường tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôn vinh trí thức tiêu biểu cũng là hình thức của phong trào thi đua yêu nước, thể hiện sự quan tâm, coi trọng của Tỉnh ủy và UBND tỉnh đối với công tác khoa học và công nghệ; góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.


Từ những kinh nghiệm qua 5 lần xét chọn, Hội đồng xét chọn và tôn vinh trí thức tiêu biểu kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét điều chỉnh, sửa đổi quy chế cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh để việc tôn vinh ngày càng sâu sắc và khích lệ tinh thần sáng tạo của các nhà khoa học, đội ngũ trí thức, nhất là trí thức trẻ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, công việc đặt ra trên lĩnh vực các lĩnh vực, góp phần cho sự phát triển của địa phương. Ông Nguyễn Đắc Tài - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đề nghị UBND tỉnh mở rộng đối tượng được tôn vinh, đưa người dân có công trình, ý tưởng sáng tạo áp dụng trong thực tiễn, mang lại giá trị vật chất, tinh thần cho xã hội vào tiêu chí được xét chọn và tôn vinh trí thức tiêu biểu để khuyến khích sự năng động, đổi mới sáng tạo của các tầng lớp nhân dân và tôn vinh xứng đáng.


V.L