10:12, 01/12/2022

Tập trung triển khai công tác tuyển quân

Những ngày này, đông đảo thanh niên trong tỉnh hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự , sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2023. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng giao quân, nhiều địa phương đã chủ động có những đổi mới trong thực hiện các khâu, các bước.

Những ngày này, đông đảo thanh niên trong tỉnh hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2023. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng giao quân, nhiều địa phương đã chủ động có những đổi mới trong thực hiện các khâu, các bước.


Thanh niên hăng hái khám tuyển


Dù đang đi làm ăn xa ở tỉnh Yên Bái, nhưng khi nghe gia đình báo tin lịch khám sức khỏe NVQS, anh Nguyễn Việt Anh (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã thu xếp công việc để trở về, tham gia khám tuyển tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Nha Trang. “Tôi mong muốn sẽ trúng tuyển đợt này để lên đường nhập ngũ, góp sức trẻ của mình tham gia bảo vệ Tổ quốc”, anh bày tỏ. Anh Phùng Hồng Quân (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cũng không giấu được niềm vui mừng khi cầm bản kết luận đủ điều kiện sức khỏe tham gia NVQS. Anh Quân đã tốt nghiệp đại học, đang có công việc ổn định nhưng bản thân luôn mong muốn được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội nên anh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh: Từ nay đến ngày tổ chức lễ giao, nhận quân, cả hệ thống chính trị tập trung quán triệt, triển khai hiệu quả công tác tuyển quân. Các địa phương thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội; quan tâm hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương; thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đảm bảo nhanh gọn, trang nghiêm, an toàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nắm chắc, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh thực hiện NVQS.

Khám sức khỏe cho thanh niên huyện Diên Khánh


Trung tá Nguyễn Tấn Dũng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Nha Trang cho biết, năm 2023, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 425 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 375 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 50 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Đến nay, đã có gần 1.500 thanh niên thực hiện khám sức khỏe NVQS, trong đó tỷ lệ trúng tuyển đạt 33,3%; nhìn chung, chất lượng về sức khỏe, chính trị, trình độ học vấn cao hơn và tuổi đời trẻ hơn so với các năm trước.


Tại huyện Diên Khánh, có 1.074 thanh niên đủ điều kiện gọi khám sức khỏe. Theo Thượng tá Trần Huy Hà - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Diên Khánh, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, nhất là làm tốt công tác tuyên truyền nên thanh niên đều hăng hái lên sân khám sức khỏe. Trong đó, nhiều thanh niên đi làm ăn xa đã kịp thời có mặt tại địa phương để khám sức khỏe NVQS đúng thời gian. Đến nay, đã có hơn 96% thanh niên lên sân khám, trong đó số thanh niên trúng tuyển đạt 30%; chất lượng về chính trị, sức khỏe và trình độ học vấn đều cao hơn so với các năm trước.


Tuyển người nào chắc người đó


Năm 2023, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.151 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, có 1.850 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 301 thanh niên tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, hoàn thành chỉ tiêu giao quân, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ công tác tuyển quân theo đúng Luật NVQS và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.


Hiện nay, toàn tỉnh đã tổ chức đăng ký NVQS cho 8.451 nam công dân đủ 17 tuổi, đạt tỷ lệ 0,68% so với dân số; rà soát thực lực công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (từ 18 - 25 và đến hết 27 tuổi) có trình độ cao đẳng, đại học được 51.187 công dân, đạt tỷ lệ 4,12% so với dân số. Các địa phương đã tổ chức sơ tuyển sức khỏe NVQS đối với 11.528 công dân theo đúng quy trình. Trong đó, 8.462 công dân đủ điều kiện tiêu chuẩn sức khỏe. Hội đồng NVQS các cấp đã đưa vào xét duyệt chính trị - chính sách 51.187 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đạt 4,12% so với dân số. Các địa phương đã chủ động kiện toàn hội đồng khám sức khỏe NVQS đảm bảo đúng, đủ thành phần; xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn và khám sức khỏe NVQS đối với số thanh niên đủ điều kiện gọi khám sau khi xét duyệt chính trị - chính sách theo quy định. Theo kế hoạch, đến ngày 20-12, công tác khám sức khỏe sẽ hoàn tất. Dự kiến thời gian tổ chức lễ giao, nhận quân vào ngày 6-2-2023.


Thực hiện phương châm tuyển người nào chắc người đó, mùa tuyển quân năm nay, nhiều địa phương đã chủ động có những đổi mới trong thực hiện các khâu, các bước. Trong khâu khám sức khỏe, một số địa phương như: TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh… đã chủ động tổ chức khám lâm sàng cho thanh niên (chụp tim, phổi thẳng, điện tim) nhằm hạn chế tình trạng sau khi giao quân bị đơn vị nhận quân trả về do không đủ điều kiện về sức khỏe. Cùng với đó, các địa phương thành lập tổ giám sát công tác khám sức khỏe nhằm đảm bảo công tác khám chính xác, khách quan; tổ chức khám sơ tuyển theo cụm chặt chẽ; tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thanh niên ngay tại nơi khám sức khỏe NVQS.


Đại tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: “Với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với cơ quan công an cùng cấp rà soát thực lực, nâng cao chất lượng phối hợp, thống nhất trong công tác tuyển quân. Đồng thời, cơ quan quân sự các cấp nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương tuyển quân “tròn khâu”, tuyển người nào chắc người đó, tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng”.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh: Từ nay đến ngày tổ chức lễ giao, nhận quân, cả hệ thống chính trị tập trung quán triệt, triển khai hiệu quả công tác tuyển quân. Các địa phương thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội; quan tâm hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương; thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đảm bảo nhanh gọn, trang nghiêm, an toàn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nắm chắc, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh thực hiện NVQS.


THẾ ANH