07:06, 25/06/2009

Trời nóng, quạt điện đắt hàng

Tháng 6, khí hậu nóng hơn mọi năm đã làm cho mặt hàng quạt điện ở Nha Trang đắt hàng hơn.

Nhân viên cửa hàng quạt điện Asia tư vấn cho khách hàng.

Tháng 6, khí hậu nóng hơn mọi năm đã làm cho mặt hàng quạt điện ở Nha Trang đắt hàng hơn.

Không khí mua sắm tại cửa hàng quạt điện Chi nhánh số 22 - Công ty Cổ phần Quạt Việt Nam (đường Thái Nguyên, Nha Trang) chiều 23-6 khá tấp nập. Nhân viên bán hàng liên tục cắm thử quạt và tư vấn cho khách hàng những loại quạt phù hợp với không gian và sở thích của họ. “Riêng bán lẻ, mỗi ngày cửa hàng tiêu thụ khoảng 20-30 chiếc quạt”, anh Nguyễn Phong Phú, cửa hàng Trưởng cho biết. Theo anh Phú, những ngày này, lượng quạt bán ra tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường. Chủ một cửa hàng đồ điện gia dụng trên đường Cao Bá Quát cũng cho biết, lượng khách đến mua đã tăng 10-15%.

Tuy đắt khách, nhưng theo một số nhà phân phối quạt chính hãng tại Nha Trang, giá bán lẻ không thay đổi so với đầu năm. Một số nhãn hiệu còn khuyến mãi, như hãng Senko giảm giá 10% từ 15-6 đến 31-8 đối với một vài mã hãng cho khách mua lẻ.

Quan sát cho thấy, những thương hiệu quạt điện thông dụng trên thị trường Nha Trang là Asia, Senko, Lifan, Bifan. Quạt Asia có giá nhỉnh hơn các thương hiệu trong nước khác khoảng 10%, nhưng với uy tín hơn 20 năm, sản phẩm lại khá đa đạng, có cửa hàng trưng bày và dịch vụ giao hàng tận nơi ngay cả với khách mua lẻ nên lượng khách mua quạt Asia vẫn khá đông. Những loại quạt đứng cao cấp của Mitsubishi, Sanyo, Panasonic ít thấy bày bán hơn vì giá quá cao (từ 1,4 - 2,2 triệu đồng/chiếc) so với giá quạt điện trong nước (có bảo hành) nên quạt nội đang dần chiếm được chỗ đứng. Hiện nay, chỉ với khoảng 400.000 đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được 1 quạt đứng có remote.

Nhân viên bán hàng Showroom - Công ty Cổ phần quạt Việt Nam cho biết, nhiều sản phẩm mới thuộc dòng AsiaVina hiện đang hút hàng như: quạt đứng cao cấp D407 (điều khiển từ xa) giá 650.000 đồng; quạt D782 (kiểu dáng công nghiệp, lồng xi mạ inox): 390.000 đồng; quạt treo chuyển hướng điện: 260.000 đồng; quạt treo LH-RE điều khiển từ xa: 395.000 đồng. Loại quạt hơi nước, thường được những khách hàng tương đối “rủng rỉnh” chọn mua, như RE401 điều khiển từ xa làm lạnh bằng nước đá (công suất 85W), có giá khoảng 1 triệu đồng, quạt RE402 điều khiển tạo ion, chống muỗi và có chức năng tự làm lạnh, giá 1,4 triệu đồng. Riêng loại quạt bàn nhỏ 2 tốc độ, có đèn led hiển thị nhiệt độ và dòng chữ “Việt Nam” giá 250.000 đồng, được nhiều học sinh - sinh viên chọn mua.

Hầu hết sản phẩm quạt uy tín trong nước có chế độ bảo hành 12 tháng, gồm bảo hành nguyên cụm mô tơ (trừ trường hợp mô-tơ bị cháy do không dùng đúng điện thế). Để tránh mua nhầm hàng giả, khách hàng nên mua hàng chính hãng. Trước khi mua cần kiểm tra tem sản phẩm (ghi rõ tên công ty và quy cách sản phẩm). Bên cạnh đó, đừng quên yêu cầu nhân viên bán hàng ghi rõ ngày, tháng, nơi mua hàng và ký nhận của người bán trên phiếu bảo hành. Để quạt chạy ổn định, người sử dụng nên vệ sinh bôi trơn bạc và cốt quạt (cho 1-2 giọt dầu máy vào ổ bạc, chờ 1 phút cho dầu ngấm đều trước khi khởi động quạt trở lại).

P.T