10:08, 01/08/2021

Ưu tiên hỗ trợ đào tạo lại cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng cho lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động của Chính phủ.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa yêu cầu các cơ sở GDNN trong cả nước phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng cho lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động của Chính phủ.


Theo đó, do ảnh hưởng của dịch, các cơ sở GDNN khó tiếp cận với các trường THCS, THPT để thực hiện công tác tư vấn hướng nghiệp, hình thức tuyển sinh trực tuyến chưa thu hút được nhiều người tham gia. Bên cạnh đó, nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được phê duyệt; đa số các địa phương chưa tự cân đối ngân sách nên việc bố trí kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo gặp khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ từ Trung ương. Vì vậy, trước mắt các cơ sở GDNN cần ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch nhằm giữ chân người lao động hậu Covid-19. Đây là thời cơ vàng với doanh nghiệp khi được hỗ trợ kinh phí tổ chức đào tạo cho người lao động. Ngoài ra, các cơ sở GDNN tranh thủ khoảng thời gian nghỉ vì dịch Covid-19 nghiên cứu thể chế để tập trung tháo gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy hoàn thành mục tiêu kép đặt ra cho những tháng cuối năm…


V.Giang