07:03, 06/03/2008

Buôn bán chuột Hamster bị phạt đến 30 triệu đồng

Tổ chức, cá nhân vi phạm có thể phải chịu mức phạt 20 đến 30 triệu đồng. Những người buôn bán hoặc nuôi chuột Hamster buộc phải...

Chuột Hamster được giới trẻ tìm mua nhiều trong dịp Tết Mậu Tý 2008.

Sáng 5-3, Cục phó Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp) Nguyễn Thanh Sơn tái khẳng định, việc buôn bán, vận chuyển chuột Hamster vào Việt Nam là bất hợp pháp. Tổ chức, cá nhân vi phạm có thể phải chịu mức phạt 20 đến 30 triệu đồng. Những người buôn bán hoặc nuôi chuột Hamster buộc phải tái xuất hoặc tiêu hủy giống chuột này theo đúng quy định. Những hành vi cố tình nuôi và buôn bán sẽ bị xử lý theo quy định.

Hamster là giống vật chưa có trong danh mục được phép nhập khẩu, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm. Nhưng tại nhiều địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giống chuột này vẫn được buôn bán, nuôi tràn lan.

Chuột Hamster là một loài động vật gặm nhấm, thích ăn các hạt ngũ cốc và sinh sản rất nhanh, đồng thời cũng là loài lây truyền một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người như dịch hạch, xoắn khuẩn... Chuột có tuổi thọ 2-2,5 năm, đẻ 3 tháng một lứa, mỗi lứa 4-5 con.  Giống chuột này được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và tìm nuôi, đặc biệt rộ lên trong dịp Tết Mậu Tý.

Ngày 26-2, Cục Thú y đã yêu cầu các cơ quan thú y vùng, chi cục kiểm dịch động vật vùng thuộc Cục thành lập các đoàn kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển chuột Hamster bất hợp pháp qua biên giới và tổ chức kiểm tra các cơ sở buôn bán, nuôi chuột Hamster trong địa bàn tỉnh, thành phố. Nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển, nuôi chuột Hamster bất hợp pháp thì phải xử lý.

Theo VN Express