Thời gian cấm xe tải vào nội thị trong giờ cao điểm giảm 2 giờ/ngày

Thứ Tư, 22/08/2012, 23:14 [GMT+7]

Thời gian cấm xe tải vào nội thị trong giờ cao điểm giảm 2 giờ/ngày

Sau một thời gian triển khai, quy định cấm xe tải có tổng trọng lượng trên 5 tấn lưu thông trên các tuyến đường nội thị TP. Nha Trang vào giờ cao điểm phần nào đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất kinh doanh trong nội thị. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã tháo gỡ khó khăn cho DN bằng cách giảm thời gian cấm xe tải vào thành phố. Ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết:

Sau một thời gian triển khai, tình hình xe tải đi vào thành phố giảm đáng kể, tạo thông thoáng vào giờ cao điểm, giúp người dân đi lại dễ dàng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quy định này phần nào đã ảnh hưởng đến các DN vận tải và DN hoạt động sản xuất kinh doanh trong nội thị. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho DN, Sở GTVT, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi UBND tỉnh xem xét điều chỉnh thời gian cấm, thay vì 10,5 giờ/ngày giảm xuống còn 6,5 giờ/ngày. Tuy nhiên, qua xem xét, UBND tỉnh nhận thấy việc điều chỉnh giờ như DN mong muốn là không hợp lý, bởi Nha Trang là thành phố du lịch, vào giờ cao điểm, rất đông người qua lại nên để xe tải vào thành phố rất nguy hiểm, gây mất ATGT.

Do vậy, từ ngày 1-8-2012, UBND tỉnh đã quyết định điều chỉnh giờ cấm như sau: Buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi trưa từ 11 giờ 30 - 13 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ 30 - 21 giờ. Như vậy, so với quy định cũ, thời gian cấm giảm 2 giờ/ngày.

- Ông nhận định như thế nào về việc một số DN kiến nghị được ưu tiên chạy vào một số tuyến đường trong nội thị vào giờ cấm?

- Chúng tôi đã nhận được văn bản và kiến nghị ưu tiên của Công ty liên doanh TNHH Trồng và chế biến cây nguyên liệu giấy xuất khẩu Cát Phú (DN Cát Phú), Công ty Cổ phần Đông Á (đường Nguyễn Xiển, Vĩnh Hải, Nha Trang) và một số đơn vị thi công công trình trên đường Trần Phú… DN Cát Phú đề nghị được đi theo tuyến đường dọc theo Nhà máy Đóng tàu Nha Trang xuống Cảng Nha Trang; Công ty Cổ phần Đông Á đề nghị dời biển cấm từ ngã ba Nhà máy Sợi vào phía trong ngã ba đường 2-4 và Nguyễn Xiển… Tuy nhiên, đây là chủ trương chung của UBND tỉnh, để tạo công bằng giữa các DN, sẽ không ưu tiên cho DN nào. Thực tế, việc cấm xe tải vào thành phố ít nhiều có ảnh hưởng đến DN nhưng không đến mức ngừng trệ sản xuất như các DN phản ánh. Chủ trương này không chỉ áp dụng ở Khánh Hòa mà thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đã thực hiện và đạt hiệu quả rất tích cực, nhất là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Riêng kiến nghị của Công ty Cổ phần Đông Á, hiện UBND tỉnh chưa giải quyết; chờ sau khi Quốc lộ 1C hoàn thành đi vào sử dụng, các ngành chức năng sẽ kiểm tra và xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh, lúc đó mới quyết định dời biển cấm hay không.

Theo tôi, UBND tỉnh đã xem xét, giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Các DN nên bố trí thời gian vận chuyển hàng hợp lý, thực hiện tốt chủ trương, đảm bảo ATGT và mỹ quan đô thị. 

- Trường hợp đang chạy xe vào thành phố thì đến giờ cấm, họ có được phép đậu xe ở hai bên đường để chờ hết giờ cấm không, thưa ông?

- Theo quy định, nếu không có biển cấm thì được phép đậu xe tạm thời trong một thời gian ngắn, nhưng không được bốc, dỡ hàng hóa. Tuy nhiên, phải đậu đúng nơi quy định. Vì thế, các lái xe cần phân bố thời gian hợp lý để tránh tình trạng vừa chạy đến đầu đường nội thị thì đến giờ cấm vào thành phố, rồi đậu không đúng nơi quy định và bị xử phạt. Thời gian đầu, các cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở là chính nhưng sau một thời gian thực hiện, các xe đậu đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt nghiêm. Hiện Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe đậu, đỗ ngoài đường nội thị không đúng nơi quy định, nhất là những xe cố tình không chấp hành giờ cấm.

- Xin cảm ơn ông!

CẨM VÂN (Thực hiện)

.

các thông tin tiện ích