Cáp treo Vinpearl và những khoảnh khắc đáng nhớ

Thứ Bảy, 06/01/2007, 17:32 [GMT+7]
 
Trụ T6 - trụ cáp cuối cùng đang được tích cực thi công đêm ngày.

Trong những ngày Duyên dáng Việt Nam 16 diễn ra ở Vinpearl Land, nhiều du khách khi đi trong vịnh Nha Trang vẫn ngạc nhiên hỏi thăm nhau về những trụ tháp có hình dáng tựa như tháp Eiffel (Pháp) đứng thẳng hàng trên biển. Buổi tối những trụ tháp được tháp sáng rực rỡ. Những du khách không hề biết rằng trên những trụ tháp vẫn đang có nhiều công nhân cần mẫn, hối hả làm việc ngày đêm. Tất cả nhằm nhanh chóng đưa chiếc cáp treo vượt qua biển dài nhất thế giới đi vào hoạt động trước Tết âm lịch.

° Một khoảnh khắc đáng nhớ

Tôi không biết hồi đó người ta đã dựng tháp Eiffel như thế nào, chỉ biết những kỹ sư của hãng Poma - chuyên gia cung cấp thiết bị cáp treo nổi tiếng thế giới đã phải “lè lưỡi” khâm phục các kỹ sư và công nhân Việt Nam. Bởi chỉ bằng những thiết bị tự chế, họ đã lắp đặt thành công các trụ tháp mà không phải dùng đến máy bay trực thăng và các thiết bị chuyên dụng như ở các nước. Và khi được biết, việc dựng tháp vẫn còn được tiếp tục thực hiện nhiều công đoạn, không bỏ lỡ cơ hội, tôi đã lên thuyền đến tận xà lan thi công với hy vọng sẽ tận mắt chứng kiến một trong những giờ phút người thợ Việt Nam vượt khó làm nên những điều kỳ diệu.

Giá đỡ trụ cáp nặng 43 tấn đang được chuẩn bị đưa lên cao 43m.

Đúng hẹn với anh Phan Đình Hải - Phó Giám đốc Công ty Nam Đông Dương - đơn vị chịu trách nhiệm lắp đặt trụ tháp, tôi có mặt tại cảng du lịch Phú Quý lúc 8 giờ sáng. Nhà đi (nơi xuất phát) của cáp treo đã hoàn thành những công đoạn cuối cùng, chỉ còn chờ ngày vận hành.  Không ai có thể ngờ cách đây hơn 1 năm nơi này hãy còn là biển cả. Theo kế hoạch, đúng 8 giờ sáng tại trụ T2 sẽ lắp ráp ống nâng giá đỡ trụ cáp treo. Đây là một công đoạn khá quan trọng vì giá đỡ này là đoạn tiếp giáp sẽ chia cáp treo ra 2 đường: đi ra và đi vào. Gần 9 giờ sáng tôi vẫn chưa tiếp cận trụ T2 và công việc vẫn chưa tiến hành được vì chiếc xà lan dùng để thi công chạy sóng thần vẫn chưa về kịp. Ở trên bờ nhìn ra, tôi thấy những công nhân đã chuẩn bị làm việc, họ treo mình trên chiếc trụ tháp cao gần 50m sẵn sàng đón chiếc giá đỡ nặng hơn 6 tấn. 9 giờ 15 tôi theo chiếc xà lan cập vào chân trụ T2. Lúc ở nhà, tôi đã ấp ủ ý định sẽ trèo lên bệ trụ để tận mắt chứng kiến toàn bộ công việc lắp đặt. Thế nhưng khi nghe tôi bày tỏ ý định này, anh Hải chỉ cười bí ẩn. Mãi đến khi ra đến tận chân tháp tôi mới hiểu nụ cười của anh. Khoảng cách từ mặt biển đến chân bệ trụ cao gần 10m. Và để lên được trên đó chỉ có một chiếc thang treo bằng sắt chỏng chơ và một sợi dây thừng được buộc thành từng nút. Những người công nhân thoăn thoắt lên xuống trên chiếc thang dây như những diễn viên xiếc thực thụ. Nhìn chiếc thang đung đưa qua lại trên biển tôi không đủ can đảm để leo lên. Và thế là tôi phải từ bỏ ý định mạo hiểm này.

Giá đỡ trụ cáp nặng 43 tấn đang được chuẩn bị đưa lên cao 43m.

Trước khi tiến hành công đoạn quan trọng này, mọi công việc đã được chuẩn bị chu đáo hơn một tuần lễ. Chiếc giá đỡ hình chữ Y đã được treo lơ lửng dưới chân tháp nặng hơn 6 tấn đong đưa như thách thức sự nỗ lực của những người công nhân. Bởi với những thiết bị đơn sơ tự chế tạo, họ phải kéo chiếc giá này lên cao 43m. 9 giờ 30, công việc bắt đầu. Tay cầm bộ đàm, tay kia giữ điện thoại di động, anh Hải bắt đầu điều khiển… Toàn bộ máy móc đều khởi động, vừa dùng máy tời kéo, họ vừa dùng kích nâng chiếc giá lên từng chút, từng chút một. Chiếc giá nhấc lên được một tí thì dừng lại. Sức nặng của giá đỡ khiến chiếc máy đặt trên xà lan như muốn nhấc lên theo. Họ phải dùng xích buộc chặt máy xuống xà lan. Thêm 2 sợi dây cáp lớn được nối vào và thêm 2 công nhân nữa đứng vào vị trí. Sự căng thẳng hiện rõ trên mặt anh Hải và những công nhân, đến mức dù chỉ đứng trong cabin xà lan để quan sát tôi cũng muốn ngộp thở. Và cứ thế, với sự nỗ lực vô bờ, 2 tiếng sau, chiếc giá đỡ cũng đã lên đúng vị trí cần lắp đặt. Anh Hải thở phào nhẹ nhõm cho biết: “Công việc lắp đặt này khó hơn dự kiến rất nhiều do mặt bằng thi công trên biển chật hẹp, điểm tựa gần như không có. Tuy nhiên, nhờ công nhân của chúng tôi được huấn luyện thành thục, có kinh nghiệm, lại được chuẩn bị tâm lý tốt, nên công việc đã hoàn thành mỹ mãn”. Anh Hải cho biết thêm, những  công nhân này đã từng tham gia xây dựng đường dây 500kV, trụ tháp cho Đài Truyền hình Bình Dương, Côn Đảo. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ lắp trụ trên biển. Có một điều khá đặc biệt là đội thi công của anh Hải có hơn 60 công nhân nhưng trong đó có đến 60% là người dân tộc thiểu số.

° Những kỷ lục của cáp treo

Những giờ phút mà tôi đã từng chứng kiến, dù khá quan trọng, song cũng chỉ là một khoảnh khắc rất nhỏ trong suốt hành trình xây dựng tuyến cáp treo Vinpearl. Dài 3.310m, tuyến cáp treo nối TP. Nha Trang với đảo Hòn Tre được thiết kế 10 trụ cáp trên đất liền và trên biển (từ T1, T2 đến T10). Trong đó đoạn cắt ngang luồng tàu ra vào ở khu vực cầu cảng Nha Trang nằm tại vị trí giữa trụ cáp T3 và T4, khoảng cách giữa 2 trụ này là 453,84m. Chính vì thế, trong khi tại những vị trí khác trên tuyến độ cao thấp nhất của cabin tối thiểu chỉ có 35m thì tại đây, độ cao của trụ T3 là 59m và độ cao của trụ cáp T4 là 65m. Đây là một trong những vấn đề khó khăn phải vượt qua khi xây dựng cáp treo. Làm sao để giải quyết và thỏa mãn độ tĩnh không và độ thông thuyền tại khu vực này. Do vậy, theo thiết kế, trong điều kiện làm việc bình thường chiều cao thấp nhất từ đáy cabin xuống đến mặt nước biển là 45m. Trong trường hợp có tàu lớn đi qua thì phải dừng hệ thống, xếp cabin vào ga, căng cáp để chiều cao của cáp đạt từ 55 - 58m.

Anh Vũ Huy Thắng - Kỹ sư trưởng của Vinpearl Land - người chịu trách nhiệm quản lý về kỹ thuật trầm ngâm kể lại: “Dù đã tính toán và lường trước những khó khăn về mặt kỹ thuật sẽ gặp phải khi xây dựng tuyến cáp treo qua biển, song trên thực tế có nhiều khó khăn đã nảy sinh và đã có công nhân tử nạn trên công trường này”. Địa chất vùng biển Nha Trang rất phức tạp, có những cọc đơn vị thi công phải khoan rất sâu xuống lòng đất và phải nhờ đến những công ty chuyên nghiệp của nước ngoài tính toán và xử lý móng. Tại trụ T6 nằm giữa giao điểm của 2 triền núi Chụt và triền núi trên đảo Hòn Tre, ở độ sâu -80m là 1 dòng suối cổ chỉ toàn là đá cuội, vì thế việc xử lý móng rất khó khăn. Các chuyên gia Hàn Quốc đã cố gắng hàng tháng trời mới tìm được biện pháp xử lý. Họ đã cho phun xuống đây hàng trăm tấn vữa có chứa chất kết dính để xử lý móng và đến lúc ấy mọi việc mới bắt đầu ổn định, để có thể tiến hành công việc hoàn tất trụ T6.

Có thể nói, ngoài chiều dài đạt kỷ lục thế giới, quá trình thi công, cáp treo Vinpearl đã đạt được nhiều kỷ lục một cách ngoạn mục trong sự thán phục của chuyên gia nước ngoài, mà việc lắp đặt tháp giữa biển bằng các thiết bị tự chế tạo là một dẫn chứng… Anh Thắng cho biết, Hãng truyền hình Discovery cũng đang cử phóng viên đến làm phim về chiếc cáp treo kỷ lục này. Hiện nay hệ thống cabin cáp đã được lắp đặt ở 2 đầu nhà ga theo tiêu chuẩn mới nhất về công nghệ cáp treo với những thiết bị hiện đại do hãng Poma cung cấp. Hệ thống này hoàn toàn phù hợp và đạt tiêu chuẩn an toàn của Hiệp hội Vận chuyển cáp treo (O.I.T.A.F). Hệ thống cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách khi hệ thống gặp sự cố cũng đã được hoàn chỉnh. Mỗi một công đoạn khi thực hiện xong đã được các chuyên gia kiểm tra rất kỹ, bảo đảm độ chính xác đến tuyệt đối.

Ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Vinpearl khẳng định: Tuyến cáp treo Vinpearl là điểm nổi bật và thu hút nhất tại Khu Du lịch và giải trí Vinpearl Land. Với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 200 tỷ đồng, cáp treo có 65 cabin 8 chỗ, công suất tải khách đạt 1.500 người/giờ. Đặc biệt từ độ cao lý tưởng trong cabin, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh TP. Nha Trang và vịnh Nha Trang xinh đẹp.

BÍCH KHUÊ

.

các thông tin tiện ích