11:07, 11/07/2018

Trẻ nhập viện gia tăng

Trời nắng nóng kéo dài, mưa đột ngột khiến nhiều trẻ em phải  nhập viện. Đáng lưu ý, có nhiều trường hợp nặng, phải điều trị tích cực.

Trời nắng nóng kéo dài, mưa đột ngột khiến nhiều trẻ em phải  nhập viện. Đáng lưu ý, có nhiều trường hợp nặng, phải điều trị tích cực.


Hơn 2 tuần gần đây, tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, số bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú tăng cao, khoảng 30% so với trước đó. Nguy hiểm hơn, có đến 1/4 là những bệnh nhi dưới 3 tháng tuổi, độ tuổi bệnh rất dễ chuyển biến nặng. Đáng chú ý, số ca mắc các bệnh lý về đường hô hấp chiếm khoảng 50%, còn lại là các bệnh tiêu hóa, cảm sốt, nhiệt cơ thể… Do số giường nội trú tại khoa chỉ có 140 giường nhưng số bệnh nhi điều trị bình quân mỗi ngày từ 190 đến 200 bệnh nhân (BN), ngày cao điểm lên đến 250 BN, nên dẫn đến tình trạng quá tải. Hầu hết phải nằm ghép 2, 3 BN một giường…

 

Cảnh nằm ghép 2, 3 cháu/giường bệnh tại khoa Nhi.

Cảnh nằm ghép 2, 3 cháu/giường bệnh tại khoa Nhi.


Chị Lê Thị Nguyệt (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Con tôi mới hơn 1 tháng tuổi phải nhập viện điều trị do viêm phổi. Do nắng nóng kéo dài nên tôi mở quạt cả ngày. Có thể cháu còn nhỏ nhưng do nằm quạt nhiều nên bị mắc bệnh”. Trường hợp cháu Trần Minh Đức (4 tuổi, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa) nhập viện trong tình trạng sốt cao, khó thở, viêm phổi nặng. Hiện tại, Đức phải thở bằng máy, dùng kháng sinh liều cao và đang được các bác sĩ điều trị tích cực. Theo người nhà BN, cháu bị bệnh teo cơ tủy sống bẩm sinh, sức đề kháng yếu nên khi thời tiết thay đổi, Đức thường bị ốm. Đợt này, thấy cháu sốt, người nhà chủ quan mua thuốc hạ sốt cho cháu uống, qua 2 ngày không khỏi nên cho cháu Đức nhập viện.

 

Tại Phòng khám Đa khoa Phúc Sinh, hơn 2 tuần qua, số trẻ đến khám và điều trị khoảng 400 - 500 trẻ, tăng 20 - 30% so với các tuần trước đó. Ở các BV trong tỉnh như: BV Bệnh nhiệt đới, BVĐK Diên Khánh, Cam Lâm, Ninh Diêm, Vạn Ninh… số trẻ nhập viện cũng tăng từ 15 - 20%, trong đó ghi nhận nhiều ca nặng phải thở bằng máy.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy - Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh, không chỉ số trẻ nhập viện tăng cao với số ca mắc mới từ 50 - 60 ca/ngày, Khoa Nhi còn tiếp nhận một số ca rất nặng, chiếm khoảng 10% số trẻ điều trị tại khoa. Đáng lưu ý là nhiều phụ huynh khi phát hiện con bị bệnh đã tự ý cho trẻ uống thuốc tại nhà không qua chỉ định của bác sĩ khiến công tác khám điều trị gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, để giảm tình trạng quá tải, hạn chế lây nhiễm chéo bệnh trong BV, đối với những BN nhẹ, Khoa Nhi cho điều trị ngoại trú và hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ đúng cách tại nhà.


Bác sĩ Võ Minh Hiền - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh cảnh báo: “Khi trẻ sốt hoặc ho là biểu hiện của nhiều bệnh lý. Tự tiện mua thuốc cho trẻ uống dễ làm trẻ bị nặng hơn. Việc dùng kháng sinh bừa bãi, không theo chỉ định của bác sĩ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc, nguy cơ dị ứng thuốc ở trẻ. Cái khó hiện nay, khi gặp các trường hợp trên, bác sĩ không biết gia đình đã cho cháu uống loại thuốc nào để có phác đồ điều trị phù hợp, nhất là những trường hợp nặng”.


Để dự phòng bệnh viêm phổi, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên đưa trẻ tiêm phòng vắc xin phế cầu.


C.Đan