04:06, 09/06/2018

Tưởng "đi" nhanh vì ung thư tụy, không ngờ lại sống khỏe sau khi phẫu thuật

Tưởng rằng "sẽ ra đi nhanh" vì ung thư tụy nguy hiểm, anh Lê Hùng (50 tuổi, Ninh Hòa, Khánh Hòa) giờ đây đã được hồi sinh sau ca đại phẫu thành công tại Vinmec Nha Trang. 
 

Tưởng rằng “sẽ ra đi nhanh” vì ung thư tụy nguy hiểm, anh Lê Hùng (50 tuổi, Ninh Hòa, Khánh Hòa) giờ đây đã được hồi sinh sau ca đại phẫu thành công tại Vinmec Nha Trang. 
 
 
Gặp lại anh Lê Hùng hơn một tháng sau phẫu thuật, Ths.BS Phạm Minh Hải, chuyên gia gan –mật – tụy của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, người trực tiếp điều trị, rất vui mừng vì sự hồi phục thần tốc của bệnh nhân. Anh Hùng đã tăng 4 kg từ ngày mổ, các chỉ số sức khỏe tốt. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa đã khỏe mạnh trở lại.

 

 
 
Cách đây 1 năm, khi thấy sức khỏe yếu dần, dễ mệt mỏi, thường xuyên đi ngoài có phân đen, anh Hùng đến khám tại Vinmec Nha Trang và được chẩn đoán mắc u tụy ác tính và cần mổ loại bỏ u. 
 
 
Ths.BS Phạm Minh Hải cho biết, trong phẫu thuật cắt khối tá tụy, khó nhất là khi khâu phục hồi lưu thông tiêu hóa, cần đảm bảo sau khi nối các mạch máu và ống tiêu hóa hoạt động bình thường. Ngoài ra, trong phẫu thuật này rất dễ xảy ra những biến chứng nặng như rò tụy, chảy máu sau mổ, áp xe ổ bụng. Đặc biệt, rò tụy là biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong chính sau mổ, hoặc kéo dài ngày nằm viện. Do đó, bệnh nhân cần được chuẩn bị kỹ lưỡng và phẫu thuật viên nhiều  kinh nghiệm sẽ giúp giảm thiểu biến chứng.
 
 
Kết hợp giữa trang thiết bị hiện đại của Vinmec Nha Trang cùng kinh nghiệm chuyên môn, ThS.BS Phạm Minh Hải đã cắt trọn khối tá tràng- đầu tụy sau đó, phục hồi lưu thông tiêu hóa để anh Hùng có sức khỏe và khả năng sinh hoạt bình thường. Sau 6 giờ đồng hồ, ca đại phẫu đã thành công tốt đẹp. Năm ngày sau, anh Hùng đã được xuất viện, không có bất cứ biến chứng nào.
 
 
Giờ đây, gương mặt chân chất của anh Hùng chẳng lúc nào vơi nụ cười. “Còn cơ hội được sống sau cuộc phẫu thuật thành công, tôi cảm giác như mình được sinh ra lần nữa”- anh Hùng chia sẻ.
 

 

 
 
Anh Hùng là một trong nhiều bệnh nhân ở Khánh Hòa đã được các bác sĩ 2 Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và Vinmec Nha Trang điều trị khỏi bệnh. Theo hợp tác được được ký kết giữa 2 bên, từ tháng 2/2016, Vinmec Nha Trang liên tục đón nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong các lĩnh vực Ngoại Tiêu hóa, Ngoại Gan – Mật – Tụy, Ngoại Thần kinh, Lồng ngực – Mạch máu, Chấn thương chỉnh hình, Sản phụ khoa, Mắt, Tai mũi họng, Tạo hình thẩm mỹ, Tim mạch can thiệp và Nội soi…  từ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đến làm việc. Sự hợp tác chặt chẽ giữa 2 bệnh viện đã đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất giúp cho người dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận được chữa trị bệnh trong điều kiện chuyên môn cao và cơ sở vật chất hiện đại mà không phải mất thời gian đi xa.
 
 
Thiện Tâm