10:06, 04/06/2018

Tiếp nhận nhiều kiến thức, kỹ thuật mới

Diễn ra từ ngày 17-5 đến 1-6, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018 (PP18) về y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Qua chương trình, cán bộ y tế trong tỉnh đã được cập nhật, tiếp nhận nhiều kiến thức, kỹ thuật mới.

Diễn ra từ ngày 17-5 đến 1-6, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2018 (PP18) về y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Qua chương trình, cán bộ y tế trong tỉnh đã được cập nhật, tiếp nhận nhiều kiến thức, kỹ thuật mới.


Nhiều hoạt động được triển khai


Qua 2 tuần triển khai có gần 80 hoạt động y tế diễn ra với sự tham gia của 12 đơn vị y tế.  Theo đó, có 700 lượt thành viên đoàn PP18 tham gia các hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn, phẫu thuật, xây dựng, sửa chữa các cơ sở y tế, giao lưu cộng đồng...; gần 1.100 lượt cán bộ y tế trong và ngoài tỉnh (Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Lắk, Hải Phòng) tham gia các hội thảo chuyên đề về quản lý thảm họa, quản lý chất lượng bệnh viện, huyết học, truyền máu, chấn thương, tâm thần, y tế biển đảo, kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc sức khỏe đặc biệt...; hơn 1.000 nhân viên y tế tham gia trao đổi chuyên môn, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm.

 

Thực hiện ca phẫu thuật trên Tàu 561.

Thực hiện ca phẫu thuật trên Tàu 561.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị triển khai gần 1/2 hoạt động của chương trình với hơn 140 y, bác sĩ và đối tác PP18 khám bệnh cho gần 450 người. Trong đó, có hơn 200 bệnh nhân mắc các bệnh lý về xương khớp, sản khoa, tai mũi họng, răng hàm mặt, cột sống, tim mạch... được đội ngũ y, bác sĩ 2 bên phối hợp phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trên tàu Mercy. Trong đó, có 60 trường hợp thay khớp gối, khớp háng được hỗ trợ khớp nhân tạo; 14 ca sẹo xấu, sẹo co rút được được phẫu thuật bằng laser - kỹ thuật hiện đại do chính đoàn Hải quân Hoa Kỳ phát minh; tiến hành can thiệp tim mạch hơn 40 ca. Trong chương trình, không có hoạt động phẫu thuật xương nhưng qua thực tế khám sàng lọc, bác sĩ của 2 bên đã mổ thành công 7 ca gãy xương nặng và phức tạp. Về sản khoa, theo kế hoạch chỉ mổ 2 ca khó nhưng đã tiến hành phẫu thuật 12 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp phẫu thuật trên tàu Mercy bằng rô bốt thế hệ mới và hiện đại nhất...


Ngoài ra, các chuyên gia đoàn PP18 còn phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ của Tàu 561 - Tàu Bệnh viện Khánh Hòa 01 của Hải quân Việt Nam, Bệnh viện Quân y 87, Viện Y học Hải quân khám và điều trị bệnh ngay trên Tàu 561 cho hàng trăm người dân ở tỉnh mắc các bệnh lý nội khoa, răng miệng, u nhỏ. Theo đó, 2 bên đã phẫu thuật hơn 50 ca, điều trị hơn 300 ca răng miệng...


Tiếp cận kiến thức mới


“Trong những ngày diễn ra chương trình, các bác sĩ đoàn PP18 đã chia sẻ, cung cấp cho chúng tôi nhiều kỹ năng, kiến thức mới về chẩn đoán, tiên lượng bệnh cũng như hướng điều trị. Bên cạnh đó, người dân ở tỉnh và một số tỉnh lân cận được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế tiên tiến do chương trình mang lại. Từ những kết quả đạt được, chúng tôi mong muốn chương trình này sẽ tiếp tục triển khai trong những năm tới để đội ngũ y, bác sĩ ở tỉnh được thụ hưởng và tiếp cận thêm những kiến thức mới”, bác sĩ Phan Hữu Chính - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề nghị.


Thông qua chương trình, ở chiều ngược lại, đội ngũ y, bác sĩ của PP18 cũng tích lũy một số kinh nghiệm trong công tác điều trị, nhất là ở mảng y học cổ truyền. Trong buổi tổng kết mới đây, ông Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế  cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các sở, ban, ngành liên quan và đối tác PP18 trong công tác chuẩn bị, tiền trạm và tổ chức thực hiện. Đồng thời, hoạt động này cũng có sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế và các đơn vị của ngành trong việc điều phối, tích cực triển khai các phần việc. Bên cạnh những thuận lợi trên, chương trình gặp một số khó khăn như: thủ tục tiếp nhận máy móc và vật tư y tế để triển khai chương trình còn chậm; đội ngũ phiên dịch còn bị động...”.


Được biết, trong những ngày diễn ra các hoạt động PP18, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Daniel J. Kritenbrink tới thăm một số bệnh viện trong tỉnh. Ghi nhận những kết quả do chương trình PP18 mang lại, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho tập thể tàu Mercy và 14 cá nhân có nhiều đóng góp trong chương trình.


Thảo Ly