10:06, 11/06/2018

Khám, chữa bệnh bằng đông y: Ngày càng phát triển

Qua 10 năm triển khai Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển nền đông y, công tác khám, chữa bệnh bằng cũng như phát triển, bảo tồn các bài thuốc đông y quý và hay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Qua 10 năm triển khai Chỉ thị số 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển nền đông y, công tác khám, chữa bệnh bằng cũng như phát triển, bảo tồn các bài thuốc đông y quý và hay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Nhiều kết quả nổi bật


Đến nay, toàn tỉnh có 4 bệnh viện (BV) có chữa trị bằng y học cổ truyền (YHCT) tuyến tỉnh, gồm: BV YHCT và phục hồi chức năng; BV Đa khoa tỉnh; BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa; BV Đa khoa khu vực Cam Ranh. Các BV chuyên khoa tuyến tỉnh không có khoa YHCT nhưng trong khám, chữa bệnh đều có phối hợp điều trị bằng YHCT. Trong hệ thống y tế Nhà nước, từ năm 2008 đến nay, đã khám, chữa bệnh bằng y học dân tộc cho hơn 3,2 triệu lượt người.

 

Cấp phát thuốc điều trị bằng đông y tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cấp phát thuốc điều trị bằng đông y tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 24, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, chất lượng khám, chữa bệnh bằng đông y ngày càng được nâng cao. Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần xác định việc phát triển đông y và Hội Đông y các cấp là nhiệm vụ chính trị quan trọng; xây dựng kế hoạch đào tạo lương y, lương dược cho tỉnh để bổ sung kịp thời nguồn nhân lực khám, chữa bệnh YHCT; Hội Đông y các cấp cần chủ động, chú trọng hơn việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bảo tồn, phát triển các bài thuốc hay, quý; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng tay nghề, y đức cho hội viên...

Kết quả nổi bật có thể nói đến là việc thành lập BV YHCT và phục hồi chức năng Khánh Hòa vào năm 2012 trên cơ sở kiện toàn BV Điều dưỡng và Phục hồi chức năng. Bác sĩ Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc BV cho biết, từ đó đến nay, số giường bệnh phục vụ điều trị nội trú YHCT đã tăng từ 40 giường lên đến 100 giường. BV đã được triển khai nhiều kỹ thuật mới góp phần nâng cao chất lượng điều trị như: điện châm, laser châm, holter điện tim, holter huyết áp, laser nội mạch, oxy cao áp, chẩn đoán điện thần kinh cơ, phẫu thuật chỉnh hình; phục hồi chức năng tủy sống, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não…


Theo lãnh đạo Khoa YHCT, BV Đa khoa tỉnh, từ khi triển khai Chỉ thị 24, công tác quản lý thuốc đông y đã được chuẩn hóa, từ thuốc phiến đến thuốc viên đều được cấp theo chuẩn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho khám, chữa bệnh bằng YHCT được quan tâm, trang bị đầy đủ hơn. Đến nay, cơ sở vật chất tại khoa đã đáp ứng 100% nhu cầu khám, chữa bệnh bằng đông y.


Công tác phát triển Hội Đông y cũng được quan tâm hơn. Toàn tỉnh hiện có 6/9 Hội Đông y cấp huyện, 11 chi hội trực thuộc Hội Đông y tỉnh; 106 chi hội cơ sở, 223 phòng chẩn trị. Từ năm 2008 đến nay, các cấp hội đông y đã khám, chữa bệnh cho gần 5,9 triệu lượt người; thu thập hơn 400 bài thuốc kinh nghiệm của các lương y, tuyển chọn 169 bài thuốc phổ biến để đăng trên trang tin điện tử của Tỉnh hội, làm nguồn tư liệu cho các hội viên.


Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe người dân, các tổ chức hội, chi hội, phòng khám, công ty hoạt động trong lĩnh vực đông y còn thường xuyên chú trọng công tác từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội đông y đã miễn, giảm phí cho hơn 332.000 lượt bệnh nhân với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Vẫn còn khó khăn

 

Năm 2008, chỉ có 48.437 lượt khám và điều trị nội, ngoại trú bằng YHCT các tuyến (tỉnh, huyện, xã); đến năm 2017, số lượt bệnh nhân là 234.602. Tỷ lệ chi trả bảo hiểm y tế cho khám, chữa bệnh YHCT ngày càng tăng, năm 2008 chỉ đạt 1,85%, đến năm 2017 đã tăng lên 4,85%.

Theo các bác sĩ trong lĩnh vực YHCT, việc đông y ngày càng được chú trọng phát triển là điều đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn một số người hành nghề khám, chữa bệnh bằng đông y nhưng không được đào tạo bài bản, chỉ dựa vào kinh nghiệm, gây mất uy tín cho các thầy thuốc YHCT nói chung. Bên cạnh đó, so với y học hiện đại, các hội thảo, hội nghị chuyên ngành về YHCT vẫn chưa được tổ chức nhiều. “Các hội thảo, hội nghị chuyên đề là cơ hội để các thầy thuốc cùng tham gia chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Mong rằng, hoạt động này sẽ được quan tâm tổ chức nhiều hơn trong thời gian tới”, bác sĩ Lê Bá Nguyễn - Trưởng khoa YHCT, BV Đa khoa tỉnh chia sẻ.


Theo bà Lê Thị Bắc Thái - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Đông y tỉnh, việc xây dựng các vườn thuốc mẫu gặp không ít khó khăn do không có quỹ đất, giống cây, kỹ thuật... Hệ thống mã ngành đào tạo thầy thuốc đông y, lương y, lương dược đến nay vẫn chưa có; Chi hội Đông y huyện Khánh Vĩnh đã đủ điều kiện nâng lên thành hội đông y cấp huyện nhưng tiến độ thực hiện còn chậm. Thời gian tới, hội sẽ phấn đấu liên kết mở lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về đông y; hỗ trợ huyện hội Cam Lâm thành lập phòng chẩn trị; đề xuất định biên nhân lực kèm chế độ đãi ngộ thích hợp cho cán bộ chuyên trách công tác hội các cấp... nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của hội và công tác khám, chữa bệnh bằng đông y. Qua đó, góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân.


HẠ PHONG