09:06, 26/06/2018

Ứng dụng điều trị vết thương bằng Plasma lạnh

Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang ứng dụng điều trị vết thương bằng Plasma lạnh cho bệnh nhân. Ưu điểm của phương pháp này là vết thương mau lành, giảm đau, giảm thiểu đáng kể việc sử dụng kháng sinh...

Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đang ứng dụng điều trị vết thương bằng Plasma lạnh cho bệnh nhân (BN). Ưu điểm của phương pháp này là vết thương mau lành, giảm đau, giảm thiểu đáng kể việc sử dụng kháng sinh...


 Bác sĩ Phan Hữu Chính - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, ứng dụng tia Plasma lạnh trong điều trị vết thương là một trong những kỹ thuật tiên tiến đang được nhiều bệnh viện lớn, tuyến Trung ương áp dụng. Tác dụng của tia Plasma lạnh là kích thích sản sinh các hoạt chất sinh học chứa oxy, nitơ, Ion, electron, tia UV-A..., qua đó giúp cơ thể dễ dàng tiêu diệt hoặc ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại mà không ảnh hưởng đến các cấu trúc xung quanh. Ngoài ra, nó còn kích thích sản xuất ra NO - chất đóng vai trò quan trọng trong phát triển các tế bào sừng và nguyên bào sợi để tái tạo biểu mô và hình thành mạch mới. Vì thế, những vết thương được điều trị bằng Plasma lạnh biểu bì mọc rất tốt, qua đó giảm để lại sẹo.

 

Nhân viên y tế của bệnh viện đang chiếu tia Plasma lạnh cho bệnh nhân.

Nhân viên y tế của bệnh viện đang chiếu tia Plasma lạnh cho bệnh nhân.


Điều trị được hơn 4 ngày bằng tia Plasma lạnh, bề mặt vết thương ở chỏm xương cụt của cụ bà Trần Thị Sâm (78 tuổi, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) đã khô, đang lành dần. Chị Nguyễn Thị Son - con cụ Sâm cho biết, cụ bị té gãy xương háng cách đây hơn 2 tháng, người nhà đưa cụ đi bó thuốc nam. Do nằm một chỗ không đi đứng được, vị trí bó thuốc bị nhiễm trùng nên lở loét nặng. Cụ Sâm được bác sĩ chỉ định hạn chế sử dụng kháng sinh, áp dụng điều trị bằng phương pháp Plasma lạnh, tần suất chiếu 1 lần/ngày. Sau 4 lần chiếu, tình trạng nhiễm trùng, rỉ dịch và sưng tấy chỗ vết thương giảm hẳn, cụ Sâm không còn đau nhức như ban đầu, vết thương có dấu hiệu khô dần. Các bác sĩ cho biết, vết thương của cụ chiếu thêm 4 - 5 lần sẽ lành hẳn. Sau khi điều trị xong sẽ tiến hành mổ thay khớp háng cho cụ.


BN Hồ Ngọc Sơn (40 tuổi, huyện Cam Lâm) nhập BVĐK tỉnh đầu tháng 5 trong tình trạng đau nhức, do bị nhiễm trùng vết thương ở cẳng chân khá rộng, chảy nhiều dịch. Do BN mắc bệnh đái tháo đường type 2 nên bác sĩ chỉ định phương pháp chiếu tia Plasma lạnh 1 lần/ngày, mỗi lần từ 20 đến 30 phút. Kết quả sau 8 lần chiếu, vết thương nhỏ dần, không còn tình trạng chảy dịch, nền da hồng, co giãn tốt. Sau khi lành, BN Sơn được mổ ghép da chỗ vết thương và đã xuất viện.


Ứng dụng từ đầu năm 2018, đến nay, BVĐK tỉnh đã điều trị được 50 ca. Hiệu quả sau điều trị tốt. Bác sĩ Lê Minh Hoan - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, BVĐK tỉnh cho biết, hiện nay, khoa đang áp dụng phương pháp này trên những BN có vết thương nông do chấn thương, loét do các bệnh da liễu,  loét do biến chứng đái tháo đường, do tì đè nằm lâu ở các BN bị đột quỵ, tai biến mạch máu não, vết loét nhiễm trùng sau mổ... Ngoài ưu điểm giảm đau, mau lành, thời gian điều trị ngắn, phương pháp này không có tác dụng phụ, BN ít phải dùng kháng sinh nên tốt cho những người lớn tuổi, trẻ em, BN bị đái tháo đường hoặc mắc nhiều bệnh lý mãn tính khác.


Hiện nay, bệnh viện đang sử dụng song song 2 dạng máy chiếu Plasma lạnh, một loại cầm tay mang đến tận giường BN để chiếu và máy lớn cố định. “Giá mỗi lần chiếu khoảng 210.000 đồng/20 phút. Tùy vào vết thương nặng hoặc nhẹ, thời gian chiếu sẽ dài hoặc ngắn. Thông thường, số lần chiếu tối thiểu cho một vết thương từ 3 lần trở lên. Hiện nay, dịch vụ này chưa được thanh toán bảo hiểm y tế. Để thuận tiện cho BN, Trung tâm Dịch vụ y tế của bệnh viện có triển khai chiếu tại nhà nếu BN có yêu cầu”, bác sĩ Hoan cho biết.


Từ những thành công trong điều trị về chấn thương chỉnh hình, hiện nay, BVĐK tỉnh đang mở rộng ứng dụng điều trị Plasma lạnh cho các bệnh lý viêm tai mũi họng, đặc biệt là viêm tai giữa.


THẢO NGỌC