07:05, 03/05/2018

Xử phạt nghiêm các cơ sở y học cổ truyền vi phạm

Thanh tra Sở Y tế vừa kết thúc đợt kiểm tra đột xuất công tác khám, chữa bệnh y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Đông Phong - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết:

Thanh tra Sở Y tế vừa kết thúc đợt kiểm tra đột xuất công tác khám, chữa bệnh y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ông Nguyễn Đông Phong - Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết:

 

- Thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2018 và chỉ đạo của Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành đợt thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược cổ truyền tư nhân trên địa bàn tỉnh. Đợt thanh tra được thực hiện trong tháng 4, có 23 cơ sở được kiểm tra đột xuất. Đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định tại Luật Khám chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn thực hiện; các quy định của Bộ Y tế về hoạt động kinh doanh, sử dụng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền.

 


- Ông có thể cho biết kết quả cụ thể của đợt thanh tra?


- Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều thực hiện tốt những quy định trên. Các cơ sở đều có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, có hóa đơn chứng từ nguồn gốc các dược liệu. Về chuyên môn, nhiều cơ sở chấp hành tốt các quy định trong khám, chữa bệnh; ghi chép đầy đủ hồ sơ, sổ sách khám, chữa bệnh; có trang bị các trang thiết bị khám, chữa bệnh theo quy định; những người làm công tác khám, chữa bệnh trực tiếp đều có chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, đoàn đã tiến hành lấy ngẫu nhiên mẫu thuốc để kiểm tra, kết quả xét nghiệm đạt các chỉ tiêu theo quy định...


Bên cạnh đó, vẫn có một số cơ sở vi phạm các quy định như: hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép; niêm yết giá thuốc, giá dịch vụ không đúng quy định; còn để lẫn các sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc, không sử dụng trang bị phòng hộ khi hành nghề... Đoàn đã xử phạt 7 cơ sở với tổng số tiền phạt 20,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 3 tháng đối với 1 cơ sở.


- Kế hoạch hoạt động thanh tra của ngành trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?


- Trong tháng 5, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành thanh tra công tác khám, chữa bệnh và hành nghề dược ở các cơ sở y tế tư nhân. Nội dung thanh tra tập trung vào việc thực hiện Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản hướng dẫn thực hiện; hoạt động chuyên môn; nguồn gốc xuất xứ thuốc, hóa chất diệt khuẩn, đặc biệt là việc kinh doanh các sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ than tre mang nhãn hiệu Vinaca...


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)