10:05, 01/05/2018

4 ngày nghỉ lễ: Gần 900 ca nhập viện

Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 28-4 đến 1-5), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận hơn 900 ca nhập viện. So với cùng kỳ năm trước, số lượng bệnh nhân nhập viện năm nay giảm khoảng 10%.

 

Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 28-4 đến 1-5), Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận hơn 900 ca nhập viện. So với cùng kỳ năm trước, số lượng bệnh nhân nhập viện năm nay giảm khoảng 10%.


Dịp lễ năm ngoái, mỗi ngày BV Đa khoa tỉnh tiếp nhận từ 250 đến 300 ca cấp cứu. Năm nay, số ca cấp cứu chỉ  từ 240 - 260 ca, trong đó gần 200 ca nhập viện vì tai nạn giao thông (TNGT), ẩu đả… Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do rượu, bia quá chén dẫn đến đánh nhau, gây tai nạn… Bác sĩ Tôn Nữ Thanh Thảo - Trung tâm Cấp cứu 115 của BV cho biết, các ca TNGT thường rơi vào buổi trưa và tối. Vì thời gian đó, mọi người ra đường vui chơi, ăn uống nhiều hơn. Phần lớn các ca TNGT hoặc ẩu đả nhập viện đều có hơi men trong người. Trong 4 ngày nghỉ lễ, ngày 30-4 có số ca bị TNGT nhập viện nhiều nhất với 45 ca, trong đó có 24 ca phải nhập viện điều trị, số ca còn lại bị nhẹ, được sơ cứu và cho về trong ngày.

 

Một ca tai nạn giao thông đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh.

Một ca tai nạn giao thông đang điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh.


Chăm con trong BV, ông Đặng Văn Hinh (huyện Vạn Ninh) buồn rầu kể, ngày 29-4, con gái ông là Đặng Thị T.L. đi mua đồ ăn cho gia đình thì bị 1 chiếc xe máy chở 4 người tông thẳng vào người. Chị L. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, gãy chân, xuất hiện máu bầm ngoài màng cứng ở trán phải. “Cháu nó đi sát lề đường, nhưng do 4 người kia có hơi men trong người, di chuyển nhanh, không làm chủ được tốc độ tung thẳng vào cháu. Cháu bị nặng nên phải chuyển vào đây, mấy người gây tai nạn cũng bị thương nhưng nhẹ hơn đang điều trị ở BV huyện Vạn Ninh”, ông Hinh nói.


Bác sĩ Trần Hoàng Minh - Khoa Ngoại thần kinh Sọ não cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, khoa tiếp nhận gần 20 ca chấn thương sọ não. So với năm trước, năm nay không có ca nặng, tất cả các ca đều được chỉ định theo dõi, chỉ có 1 ca phải mổ cấp cứu nhưng do bệnh lý chứ không phải do TNGT.


Đáng lưu ý, dịp lễ này BV tiếp nhận 8 ca rối loạn tiêu hóa do ăn thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, 1 trường hợp tử vong do đuối nước và 15 ca tai nạn lao động. Bên cạnh đó, số bệnh nhi và người già nhập viện vì các bệnh hô hấp, huyết áp, tim mạch cũng chiếm cao với hơn 200 ca.


Nhằm đảm bảo tốt cho công tác cấp cứu điều trị những ngày nghỉ lễ, trước đó BV đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thuốc men, tăng cường nhân lực. Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, ban lãnh đạo BV đã chỉ đạo các khoa lâm sàng đảm bảo tất cả người bệnh được cấp cứu và điều trị kịp thời. Trường hợp bệnh nhân nhập viện trái tuyến hoặc chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người nhà hoặc người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Trong dịp lễ, ngoài kíp trực 4 cấp, BV xây dựng các tua trực ngoại viện để khi số lượng bệnh nhân tăng quá đông thì các kíp trực sẽ có mặt kịp thời để chi viện, phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.  


T.Ly