06:03, 06/03/2018

Trồng thuốc nam làm từ thiện

Những năm qua, vườn thuốc nam của Đại đội Thiết giáp 74, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hà không chỉ đáp ứng việc sơ cứu, chữa trị cho cán bộ, chiến sĩ, mà còn có nguồn dược liệu dôi dư để tặng cho một phòng thuốc nam trên địa bàn bào chế, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Những năm qua, vườn thuốc nam của Đại đội Thiết giáp 74, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Khánh Hà không chỉ đáp ứng việc sơ cứu, chữa trị cho cán bộ, chiến sĩ, mà còn có nguồn dược liệu dôi dư để tặng cho một phòng thuốc nam trên địa bàn bào chế, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Chúng tôi đến Đại đội Thiết giáp 74 vào buổi chiều, khi đơn vị vừa kết thúc một ngày huấn luyện. Lúc này, Đại úy Ngô Đức Triều - Đại đội trưởng và Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Thị Phượng - cán bộ quân y của đơn vị cùng một số chiến sĩ đã có mặt tại khu vườn thuốc nam của đơn vị. Chứng kiến cách họ tỉ mẩn nhổ cỏ, tưới nước và thu hoạch cây thuốc, chúng tôi cảm nhận được sự chăm chút, trân quý đối với vườn thuốc nam này.

 

Vườn thuốc nam của Đại đội Thiết giáp 74 tuy không lớn song lại được bố trí hết sức khoa học. Khu vườn được chia thành từng luống, trồng các loại dược liệu theo 7 nhóm: hô hấp, tiêu hóa, ngoài da, tiêu độc, cảm cúm, rắn cắn, thuốc bổ. Mỗi luống trồng dược liệu đều có cắm bảng ghi rõ từng nhóm cây thuốc. Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Thị Phượng cho biết, trong 7 nhóm dược liệu này có tổng cộng hơn 30 loại như: từ bì, nữ hoàng cung, muồng trâu, hoa ngũ sắc, ngải cứu, rẻ quạt, nha đam… đều do các cán bộ, chiến sĩ cất công tìm về trồng. Đặc biệt, trong đó có một số loại cây thuốc rất khó trồng, như cây cà gai leo có xuất xứ từ miền Bắc. Tuy nhiên, dưới bàn tay chăm sóc kỹ lưỡng của cán bộ, chiến sĩ, tất cả các cây dược liệu này đều phát triển xanh tốt và cho thu hoạch thường xuyên.

 

 Thu hoạch dược liệu tại vườn của đơn vị.

Thu hoạch dược liệu tại vườn của đơn vị.

 

Đại úy Ngô Đức Triều cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Cục Hậu cần Quân khu 5 và được Phòng Hậu cần BCHQS tỉnh quán triệt triển khai thực hiện, thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm, hưởng ứng các phong trào: “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác”, “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt”, “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác”… và đạt được kết quả cao. Đặc biệt, đơn vị đã phát huy rất tốt mô hình vườn thuốc nam nên 2 năm qua, vườn thuốc này luôn đảm bảo đủ để sơ cứu, chữa trị cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị, đồng thời có nguồn dược liệu dôi dư để làm công tác từ thiện phục vụ chữa bệnh thường xuyên cho người nghèo”.


Từ năm 2016, khi vườn thuốc nam phát triển tốt, có nguồn dược liệu dôi dư, Đại đội Thiết giáp 74 đã chủ động liên hệ để tặng nguồn dược liệu này cho một phòng thuốc nam trên địa bàn. Theo Lương y đa khoa Phạm Tường Huấn - Trưởng phòng thuốc nam Hương Sơn Tự (thuộc Chi hội Đông y phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), 2 năm qua, phòng thuốc nam từ thiện này đã nhận được sự hỗ trợ rất đáng kể nguồn dược liệu từ Đại đội Thiết giáp 74. Đều đặn mỗi tháng 2 lần, các cán bộ của đơn vị thu hoạch cây thuốc đem đến tặng cho phòng thuốc để bào chế, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.  


Thượng tá Phạm Trần Hà - Chủ nhiệm Quân y BCHQS tỉnh cho biết: “Theo quy định của Quân khu, đơn vị từ cấp đại đội trở lên đều phải xây dựng vườn thuốc nam trong đơn vị. Đây là một trong những nội dung của công tác hậu cần. Thời gian qua, Đại đội Thiết giáp 74 đã đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất, công sức nên đã phát huy tốt vai trò của vườn thuốc nam. Đây là mô hình có ý nghĩa cao đẹp và mang lại hiệu quả thiết thực, cần được nhân rộng ở các đơn vị khác”.  


THẾ ANH