10:03, 06/03/2018

Triển khai nhiều kỹ thuật điều trị ung thư gan

Được thành lập từ năm 2016, Tổ điều trị U gan Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã điều trị thành công nhiều ca ung thư gan khi khối u chưa di căn bằng nhiều phương pháp khác nhau.

 

Được thành lập từ năm 2016, Tổ điều trị U gan Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã điều trị thành công nhiều ca ung thư gan khi khối u chưa di căn bằng nhiều phương pháp khác nhau.

 

Cuối năm 2016, Tổ điều trị U gan của BVĐK tỉnh phối hợp với BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện thành công ca mổ cắt bỏ khối u gan lớn bên trái cho ông Huỳnh Trung Nhanh (58 tuổi, huyện Diên Khánh).


Ông Nhanh nhập viện trong tình trạng ăn uống kém, đau tức hạ sườn bên trái. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, ông Nhanh được chẩn đoán ung thư gan thùy trái với khối u kích thước khá lớn (10 x 10cm), chưa di căn. Ông Nhanh được các bác sĩ phẫu thuật cắt gan trái. Hiện nay, sức khỏe của ông hồi phục tốt, ông  vẫn đi tái khám thường xuyên.

 

Các bác sĩ Tổ điều trị U gan đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Tổ điều trị U gan đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

 

Bà Đào Thị Thứ (70 tuổi, huyện Cam Lâm), bệnh nhân đã được điều trị khỏi ung thư gan tại BVĐK tỉnh cho biết: “5 năm trước, tôi đã vào TP. Hồ Chí Minh để cắt bỏ khối u gan ác tính. Do chủ quan nên tôi không tái khám. Gần nửa năm nay, do thường xuyên bị đau tức hạ sườn phải, tôi vào BVĐK tỉnh khám thì phát hiện ung thư gan tái phát giai đoạn 1. Được sự tư vấn của bác sĩ, tôi đồng ý phẫu thuật bằng phương pháp đốt khối u tại chỗ bằng vi sóng. Sau mổ, tôi không đau nhiều do vết mổ nhỏ, sức khỏe phục hồi nhanh so với đợt phẫu thuật trước. Hiện sức khỏe tôi rất ổn”. 

 
Bác sĩ Cao Việt Dũng - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, trước đây những ca bị ung thư gan giai đoạn 1, 2 như trên hầu hết phải chuyển đi TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật và điều trị. Từ năm 2016 đến nay, được sự chuyển giao kỹ thuật từ BV Chợ Rẫy, BVĐK tỉnh đã thành lập Tổ điều trị U gan và đã triển khai điều trị thành công nhiều khối u gan lành tính và ác tính giai đoạn 1, 2, chưa di căn mà không cần phải chuyển tuyến. Tùy theo khối u, mức độ bệnh, thể trạng của bệnh nhân, các thành viên của tổ sẽ sử dụng phương pháp điều trị phù hợp.


 Đến nay, tổ đã điều trị 30 ca, tỷ lệ thành công 100%. Trong đó, thực hiện phẫu thuật cắt bỏ gan 10 ca, đốt khối u bằng vi sóng 20 ca. Trong các phương pháp điều trị được áp dụng, nổi bật là phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng (MWA). Đây là kỹ thuật mới, chuyên sâu (được Bộ Y tế cho phép áp dụng tại BV Chợ Rẫy từ cuối năm 2012), áp dụng rất tốt cho những bệnh nhân có khối u từ khoảng 5cm trở xuống, chưa có di căn. Ở kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ tiếp cận khối u qua da. Với sự dẫn đường của siêu âm, khối u sẽ được định vị và sau đó được chọc xuyên qua bằng một ănten (kim) nhỏ nối với hệ thống máy phát vi sóng. Năng lượng này làm quay các phân tử nước trong khối u gây ra ma sát sinh ra nhiệt. Ở nhiệt độ trên 600C (1400F) các tế bào ung thư sẽ chết trong khoảng 10 phút. Ưu điểm của phương pháp này so với các phương pháp khác là can thiệp ít xâm lấn, do đó người bệnh ít đau và hồi phục nhanh sau mổ, thời gian thủ thuật nhanh và chính xác.


Ngoài việc triển khai các phương pháp điều trị, tổ còn xây dựng phác đồ về các triệu chứng lâm sàng phát hiện sớm tổn thương gan gửi cho các khoa trong BV để giúp tổ tầm soát bệnh lý này. Qua tầm soát cho thấy, số ca u gan mới lành tính và ác tính được phát hiện tại BV bình quân khoảng 100 ca/năm.

 

Theo bác sĩ Cao Việt Dũng, từ năm 2016 - 2019, BV triển khai đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa”, những bệnh nhân mắc bệnh lý này khi đồng ý tham gia đề tài sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Song Huy - Trưởng khoa U gan, BV Chợ Rẫy, ung thư gan là loại ung thư đứng đầu trong các bệnh lý ung thư tại Việt Nam, có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao do thường được phát hiện trễ. Tại Việt Nam, khoa U gan thuộc Trung tâm Ung Bướu BV Chợ Rẫy là trung tâm đầu ngành và lớn nhất về điều trị ung thư gan trong cả nước. Năm 2016, nhận thấy tại các BV tuyến tỉnh, trong đó có tỉnh Khánh Hòa việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị ung thư gan chưa hiệu quả, trong khi nhu cầu điều trị ung thư gan rất lớn và cấp bách (theo thống kê, số bệnh nhân ung thư gan được chuyển từ Khánh Hòa vào BV Chợ Rẫy tăng dần từ năm 2010 đến 2016, riêng năm 2016 là 93 bệnh nhân, chưa kể số bệnh nhân khi phát hiện đã ở giai đoạn cuối, quá chỉ định điều trị), BV Chợ Rẫy đã tiến hành chuyển giao các kỹ thuật điều trị ung thư gan giai đoạn đầu cho BVĐK tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân điều trị và góp phần giảm quá tải cho tuyến trên.


Bác sĩ Nguyễn Đình Song Huy khẳng định: “Đến nay, BV Chợ Rẫy đã chuyển giao thành công các kỹ thuật: phẫu thuật cắt gan, phá hủy (đốt) khối u gan bằng vi sóng (MWA), nút mạch hóa chất (TACE). Hiện nay, đội ngũ y, bác sĩ của BVĐK tỉnh đã có thể độc lập phẫu thuật các trường hợp cắt gan không quá khó; làm chủ được kỹ thuật phá hủy (đốt) u gan bằng vi sóng, kỹ thuật nút mạch hóa chất”.


Được biết, trong thời gian tới, BV Chợ Rẫy sẽ tiếp tục hỗ trợ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sĩ BVĐK tỉnh thông qua việc hỗ trợ điều trị các trường hợp phẫu thuật u gan khó, đốt u gan tại các vị trí khó hay các u có kích thước lớn; giúp triển khai kỹ thuật nút mạch hóa chất (TACE) cấp cứu cho các trường hợp ung thư gan vỡ, không thể chuyển đi được; kỹ thuật nút mạch bằng hạt nhúng hóa chất; chăm sóc hậu phẫu; tổ chức quản lý và theo dõi bệnh nhân ung thư gan sau điều trị.


 T.Ly