07:12, 07/12/2017

Tuyên truyền tác hại của thuốc lá cho công nhân

Những năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn với xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho đội ngũ đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.

Những năm qua, các cấp công đoàn đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn với xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc cho đội ngũ đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.


Hàng tháng, vào các buổi sinh hoạt, Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức (huyện Diên Khánh) đều dành khoảng 20 phút để nói về tác hại của hút thuốc lá cho hơn 200 công nhân. Tại đây, NLĐ được truyền đạt kiến thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và lợi ích của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức cho biết, đặc thù đơn vị sản xuất nguyên liệu gỗ, do đó công ty đã ban hành quy định cấm hút thuốc lá trong đơn vị. Bởi, hút thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ, NLĐ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Hưởng ứng chủ trương này, đội ngũ cán bộ, NLĐ trong công ty chấp hành rất tốt quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc và công cộng. Anh Lê Cầu - công nhân công ty cho biết: “Trước đây, mỗi ngày, tôi hút hơn 1 bao thuốc lá. Từ ngày vào công ty, hàng tháng chúng tôi đều được công đoàn phân tích rõ về tác hại của thuốc lá nên tôi đã bỏ thuốc được hơn 4 năm nay. Tôi cũng tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp từ bỏ việc hút thuốc để bảo đảm sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh”.

 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao biển cấm hút thuốc lá cho các  công đoàn cơ sở

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao biển cấm hút thuốc lá cho các công đoàn cơ sở


Nhờ tổ chức công đoàn tích cực tuyên truyền nên hiện nay, ở nhiều đơn vị, NLĐ chấp hành rất tốt quy định không hút thuốc lá. Tiêu biểu như: Công ty Yến sào Khánh Hòa; Công ty TNHH Vinpearl Nha Trang; Công ty TNHH Long Sinh... Sau khi ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá, các đơn vị đã triển khai đến toàn bộ cán bộ, nhân viên quy định không được hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng. Đồng thời, gắn biển cấm hút thuốc lá ở nhiều vị trí làm việc để nhắc nhở NLĐ. Từ đó, toàn bộ NLĐ đều thực hiện nghiêm quy định, góp phần tạo môi trường làm việc trong lành…


Ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc với mục tiêu: “Vì sức khỏe cộng đồng - không hút thuốc lá tại nơi làm việc”. Từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức hơn 1.000 buổi lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc cho hơn 190.000 lượt người tham gia; cấp phát hơn 50.000 tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.


Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện ký kết xây dựng môi trường không khói thuốc với hơn 1.500 công đoàn cơ sở và trao hàng ngàn biển báo cấm hút thuốc lá cho các đơn vị. Qua kiểm tra, hầu hết các công đoàn cơ sở đã ký kết đều thực hiện nghiêm túc. Các công đoàn cũng tiến hành khảo sát, thống kê những cán bộ, nhân viên đang hút thuốc lá; vận động 100% cá nhân ký cam kết không hút thuốc lá. Đặc biệt, hàng năm, công đoàn cấp trên đều giao chỉ tiêu tuyên truyền, thực hiện cho cơ sở. Trên cơ sở đó, xem xét việc thực hiện nội dung này để đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm. Nhờ đó, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền đưa vào quy chế nội bộ ở mỗi đơn vị. Từ đó, nhận thức của đoàn viên, NLĐ không ngừng được nâng cao.


Tuy có sự chuyển biến rõ nét, nhưng hiện nay vẫn còn một bộ phận NLĐ coi nhẹ tác hại của thuốc lá. Do đó, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đến NLĐ, nhất là lao động trong các doanh nghiệp; tổ chức cho đoàn viên, NLĐ ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, NLĐ thực hiện cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; gắn biển báo cấm hút thuốc lá tại những địa điểm dễ quan sát tại phòng làm việc, phòng họp, lối đi để mọi người cùng thực hiện…


VĂN GIANG