12:12, 28/12/2017

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Phụ nữ hút thuốc hơn 15 điếu thuốc/ngày sẽ ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, chịu một số khó khăn về nuôi dưỡng thai nhi.

Phụ nữ hút thuốc hơn 15 điếu thuốc/ngày sẽ ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, chịu một số khó khăn về nuôi dưỡng thai nhi.


Bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, trong khói thuốc lá có chứa tới 4.000 loại hóa chất. Trong số này, có hơn 60 loại hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư, với những thành phần điển hình như: nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì… Nếu như người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi.


Khi nhận lượng máu từ người mẹ hút hoặc hít thuốc lá, các tế bào máu lúc này mang theo carbon monoxide khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, đồng thời nhịp thở của trẻ cũng nhiễm phải độc tố. Những tác hại nguy hiểm này không chỉ gây ảnh hưởng tới thai nhi mà sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ suốt cuộc đời.


Theo thống kê tại Việt Nam, 50% đàn ông là người hút thuốc và khoảng 2/3 trẻ em và phụ nữ thường xuyên bị tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và tại các địa điểm công cộng. Đây là những nguy cơ rất lớn đe dọa sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.


Chị Trần Như Cúc (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) cho biết: “Chồng tôi nghiện thuốc lá. Tôi vẫn thường khuyên chồng bỏ hút vì hút thuốc rất có hại cho sức khỏe. Nhưng đến nay, chồng tôi chưa bỏ được. Khi tôi mang thai, chồng tôi có giảm bớt và ít hút trong nhà”. Anh Nguyễn Quân Thắng (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Trước đây tôi hút thuốc rất nhiều, thường một ngày hết một gói. Tôi cũng đã nghe tới các chất độc trong thuốc lá ảnh hưởng rất lớn tới phổi, đặc biệt là đối với em bé. Hiện nay, vợ tôi mang thai, tôi hạn chế hút vì sợ con sinh ra bị mắc nhiều bệnh”.


Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Y khoa Anh quốc, ở những phụ nữ hút thuốc lá tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% so với phụ nữ không hút thuốc. Số lượng điếu thuốc người đó hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Ngoài ra, hút thuốc còn khiến cho việc mang thai tự nhiên trở nên khó khăn hơn. Khi hút thuốc, nồng độ của nhiều nội tiết tố, trong đó có estrogen bị thay đổi làm cản trở sự rụng trứng và làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm khả năng thụ thai.


Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy, tần suất mang thai ngoài tử cung ở những phụ nữ hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần so với người không hút thuốc. Nguyên nhân có thể do chất nicotin có trong thuốc lá gây co thắt các ống dẫn trứng, những cơn co thắt này làm cản trở phôi thai đi qua để vào tử cung. Kết quả là phôi thai làm tổ bên ngoài tử cung. Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch, dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng. Những thai phụ hút thuốc hay thường xuyên hít thuốc thụ động dễ vỡ ối sớm hơn những người không hút thuốc. Bị vỡ ối sớm có thể gây chuyển dạ, điều này rất nguy hiểm nếu như tuổi thai chưa đủ. Vỡ ối sớm còn “mở cửa” cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi, gây nên tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng của thai nhi.


Đi cùng với đó, những thai phụ hút 1 bao thuốc lá/ngày thì tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Những trẻ sinh non (dưới 37 tuần tuổi) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trẻ sinh non thường có nhiều rủi ro sức khỏe như: bị khiếm thị hoặc khiếm thính, khuyết tật về trí tuệ hoặc tâm lý, gặp vấn đề về học tập và hành vi.


Kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Xiping Xu - Đại học  Harvard và cộng sự cho thấy, hút thuốc lá chủ động và thụ động là nguyên nhân hàng đầu gây sảy thai sớm, những phụ nữ hút hơn 20 điếu thuốc/ngày, nguy cơ sảy thai ngay trong vòng 6 tuần đầu tiên là 80%. Theo lý giải của Tiến sĩ Xu, nguyên nhân sảy thai là do các độc tố trong khói thuốc thâm nhập vào cơ thể phụ nữ mang thai và gây gián đoạn hoạt động hoặc làm mất cân bằng một số hoóc môn quan trọng có nhiệm vụ duy trì bào thai.


Thêm vào đó, việc điều trị vô sinh đối với những phụ nữ hút thuốc có tỷ lệ thành công thấp hơn. Thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng ở những bệnh nhân hút thuốc cũng ít thành công và hay bị sảy thai hơn. Hút thuốc lá trong khi mang thai còn làm gia tăng dị tật bẩm sinh ở trẻ. Phổ biến nhất là các loại khuyết tật về tim, phổi, sứt môi và hở hàm ếch...


Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Các ông bố, bà mẹ nên hiểu rõ tác hại vô cùng nguy hiểm của thuốc lá đối với sự phát triển của thai nhi, nên có những hành động quyết liệt hơn để bảo vệ những đứa con của mình.


T.Ly