10:12, 18/12/2017

Nâng cao ý thức trong đoàn viên, thanh niên

Thời gian qua, Tỉnh đoàn tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó dần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong vấn đề này.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó dần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong vấn đề này.


Biết hút thuốc lá là có hại, nhưng vì thấy nhiều bạn hút nên cũng hút theo là chia sẻ của nhiều ĐV-TN ở độ tuổi học sinh, sinh viên. N.V.T - sinh viên một trường đại học trên địa bàn TP. Nha Trang chia sẻ: “Trước đây, tôi không hút thuốc, nhưng trong nhóm bạn có người hút nên tôi thử hút vài lần, thấy hay hay nên hút luôn. Biết có hại cho sức khỏe nên tôi cũng không hút nhiều, khi nào tụ tập gặp bạn bè mới hút”. Với C.N.A.V - sinh viên năm cuối đại học, việc hút thuốc là để giải tỏa tâm lý, áp lực từ học hành, thi cử, gia đình... “Nhiều lúc thấy căng thẳng quá, mình cũng không biết làm gì, ban đầu chỉ hút cho vui thôi, dần dần thành thói quen khi nào không hay”, V. nói.

 

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang  diễu hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang diễu hành tuyên truyền về tác hại của thuốc lá


Chuyện người trẻ hút thuốc không phải là chuyện hiếm thấy ngay cả ở thành thị lẫn nông thôn. Ngày nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh các bạn trẻ tụm năm, tụm ba vừa tán gẫu vừa “nhả khói”. Thậm chí, nhiều ĐV-TN đang khoác lên mình chiếc áo thanh niên cũng không ngại ngần hút thuốc ở chỗ đông người.


Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người. Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, có 70 chất gây ung thư... Tác hại của hút thuốc lá vô cùng lớn, song nhiều bạn trẻ còn xem nhẹ việc từ bỏ thuốc lá. Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trên thực tế, hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã ban hành việc nghiêm cấm sử dụng thuốc lá. Tuy nhiên, phần lớn học sinh, ĐV-TN thường sử dụng thuốc lá ở phạm vi ngoài trường học nên rất khó quản lý. Bên cạnh đó, các em có thể dễ dàng mua thuốc lá ở bất kỳ nơi đâu như: quán ăn, quán nước, tiệm Internet... Chính vì vậy, thời gian qua, Tỉnh đoàn tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, hàng năm, Tỉnh đoàn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các huyện, thị, thành đoàn và cơ sở đoàn trực thuộc. Từ đó, các cơ sở đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền luật, lồng ghép vào chương trình công tác hàng năm; xây dựng và triển khai những mô hình không khói thuốc ở các cơ quan, trường học, bệnh viện và trong cộng đồng.


Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và ngày Thế giới không thuốc lá thông qua nhiều hoạt động như: mít tinh, diễu hành… Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Tỉnh đoàn ban hành việc xây dựng cơ quan, tổ chức văn hóa (có nội dung không hút thuốc lá) trong Bộ tiêu chí đánh giá thi đua công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Đây là một tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đoàn hàng năm.


Tuy nhiên, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ĐV-TN vẫn còn một số khó khăn, đơn cử như: một số cán bộ đoàn vẫn còn hút thuốc lá; kinh phí triển khai tuyên truyền, vận động còn ít… “Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ĐV-TN. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các hành vi nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá… Từ đó, dần dần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ĐV-TN đối với bản thân và xã hội trong vấn đề này”, anh Nhuận nói.


V.Thành