09:12, 21/12/2017

Khách sạn Novotel Nha Trang: Hạn chế tối đa khói thuốc lá

Từ nhiều năm nay, khách sạn Novotel Nha Trang đã thực hiện việc hạn chế khói thuốc lá trong khuôn viên khách sạn. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ tham gia hoạt động phát triển du lịch bền vững của khách sạn.

Từ nhiều năm nay, khách sạn Novotel Nha Trang đã thực hiện việc hạn chế khói thuốc lá trong khuôn viên khách sạn. Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ tham gia hoạt động phát triển du lịch bền vững của khách sạn.


Khách sạn Novotel Nha Trang đi vào hoạt động từ năm 2008 với tiêu chuẩn khách sạn 4 sao quốc tế. Được quản lý bởi Tập đoàn Accor (Pháp), nên từ nhiều năm qua, đội ngũ lãnh đạo, nhân viên của khách sạn đã tích cực tham gia Chương trình Planet 21 do tập đoàn này phát động trong toàn hệ thống. “Planet 21 gồm 21 nội dung cam kết cụ thể và các mục tiêu được số hóa nằm trong các lĩnh vực xã hội, môi trường, đóng góp cộng đồng như: sức khỏe, thiên nhiên, khí các-bon, sáng tạo, địa phương… Những cam kết này đã được Tập đoàn Accor hình thành và đưa ra áp dụng từ năm 1994 với các mức độ đánh giá từ thấp đến cao: đồng, bạc, vàng, platinum. Đến nay, khách sạn Novotel Nha Trang đã đạt được hạng bạc”, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng - Quản lý hoạt động khách sạn Novotel Nha Trang cho biết.

 

Du khách nước ngoài tại quầy bar của khách sạn Novotel Nha Trang

Du khách nước ngoài tại quầy bar của khách sạn Novotel Nha Trang


Cũng theo bà Phượng, việc đưa ra các giải pháp để hạn chế khói thuốc lá trong khuôn viên khách sạn là một tiêu chí quan trọng, bởi nó liên quan trực tiếp đến hai lĩnh vực lớn là sức khỏe và môi trường trong bộ tiêu chí chung của Planet 21. Chính vì thế, gần 10 năm qua, khách sạn Novotel Nha Trang đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa sự xuất hiện của khói thuốc lá trong khuôn viên khách sạn.


Theo quy định của khách sạn, toàn bộ không gian kín trong khách sạn đều tuyệt đối không được hút thuốc. Trên cửa chính của các phòng ngủ đều gắn biểu tượng cấm hút thuốc lá. Trong phòng, ở vị trí bàn để các tập thông tin về dịch vụ khách sạn luôn có bảng thông báo “phòng không hút thuốc” và phía dưới là cảnh báo “quý khách hút thuốc trong phòng sẽ bồi thường phí vệ sinh 4,5 triệu đồng”. Những nội dung này được in bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Nga, Trung. Tại nhà hàng, quầy bar, trung tâm hội nghị cũng được đặt các biển khuyến cáo khu vực không được hút thuốc. Chỉ có những không gian mở như: ban công, hồ bơi, du khách mới được phép hút thuốc. Nếu khách nào bị phát hiện hút thuốc trong phòng ngủ thì khách sạn sẽ có biện pháp xử phạt. Số tiền phạt thu được sẽ được bỏ vào quỹ để thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội của khách sạn. Tuy nhiên, hàng năm, số lượng khách bị phạt bởi hành vi này không nhiều. “Tôi thấy các quy định về việc hạn chế khói thuốc lá của khách sạn Novotel Nha Trang rất chặt chẽ, rõ ràng. Thái độ của nhân viên khi gặp những vị khách vi phạm nội quy của khách sạn cũng rất tốt. Chính điều này đã nhận được sự ủng hộ của khách trong thời gian lưu trú tại đây”, ông Sylvain Armand (du khách Anh) chia sẻ.  


Không chỉ áp dụng đối với khách, toàn thể nhân viên, lãnh đạo của khách sạn cũng nghiêm túc thực hiện quy định về hút thuốc lá. Cụ thể, mỗi lãnh đạo, nhân viên của khách sạn chỉ được hút thuốc tối đa 3 lần/ca làm việc tại khu vực đã được quy định. Nếu người nào hút thuốc lá tại mọi khu vực làm việc trong khách sạn, trong giờ làm việc hoặc trước mặt khách, sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản và bị trừ 100% phụ cấp dịch vụ từ 1 đến 3 tháng. Trường hợp nặng hơn có thể bị giáng chức hoặc chuyển sang làm việc ở vị trí có mức lương thấp hơn trong 6 tháng. “Chúng tôi đưa ra quy định đó một phần để xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân sự của khách sạn văn minh, lịch thiệp khi tiếp xúc với khách. Đây cũng là cách để chúng tôi góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động”, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng cho biết.


GIANG ĐÌNH