10:11, 16/11/2017

Sử dụng thuốc lá: Tổn thất cả sức khỏe lẫn kinh tế

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó 80% số ca tử vong sớm là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, trong đó 80% số ca tử vong sớm là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Mối đe dọa


Bác sĩ Huỳnh Minh Tâm - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết, hiện nay, bệnh viện đang quản lý điều trị ngoại trú hơn 200 ca mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Về nội trú, năm 2016, bệnh viện tiếp nhận điều trị 165 ca, 6 tháng năm 2017 là 46 ca. Gần 100% bệnh nhân (BN) mắc bệnh trước đó đều sử dụng thuốc lá. Các phương pháp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hiện nay chỉ giúp BN phục hồi chức năng phổi tốt hơn chứ không thể điều trị dứt bệnh. Khi mắc bệnh, BN phải điều trị cả đời và mất luôn khả năng lao động. Vì thế, bệnh không chỉ gây tổn thất kinh tế của gia đình BN mà còn là gánh nặng của xã hội.

 

Theo thống kê của Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bình quân hàng năm, khoa thực hiện can thiệp mạch vành 600 - 700 ca, trong đó chiếm hơn 50% BN có hút thuốc lá. Điều đặc biệt nguy hiểm là số BN mắc bệnh lý trên ngày càng trẻ hóa, có BN mắc bệnh khi mới 25 tuổi. Khoa Ung bướu của bệnh viện bình quân mỗi năm tiếp nhận từ 200 đến 300 ca ung thư, trong đó ung thư phổi chiếm 40 - 50 ca. Gần 90% BN ung thư phổi đều có hút thuốc lá hoặc hít thuốc lá thụ động trước đó. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ BN đến bệnh viện ở giai đoạn muộn chiếm 70 - 80%. Ở giai đoạn này, dù được điều trị tích cực thì thời gian sống của BN chỉ kéo dài từ 9 đến 24 tháng.


BN Nguyễn Hồng L. (67 tuổi, xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm) kể, ông hút thuốc lá từ năm 15 tuổi, lúc đầu chỉ vài điếu, sau đó ông hút ngày càng nhiều, bình quân khoảng 1,5 gói/ngày. 6 tháng trước, ông thường xuyên ho ra máu nên đến bệnh viện khám thì phát hiện bị mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Nằm bên cạnh, anh Trần Hải P. (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) cho biết, anh hút thuốc từ năm 20 tuổi, mỗi ngày hút khoảng 1 gói. Khi phát hiện bị ung thư phổi thì bệnh đã ở giai đoạn cuối.


Theo Tổ chức Y tế thế giới, việc sử dụng thuốc lá trở thành mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia. Nó không những gây tổn thất về sức khỏe và kinh tế, mà còn tác động tiêu cực tới những mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như từng quốc gia do thuốc lá gây ra. Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho thấy, bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm ở 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra gồm: ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23.000 tỷ đồng/năm. Cùng với tổn thất về sức khỏe, tổng số tiền người dân Việt Nam bỏ ra mua thuốc lá hàng năm lên đến 31 tỷ đồng.  

 

Một buổi truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá ở TP. Nha Trang

Một buổi truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá ở TP. Nha Trang

 

Tăng cường công tác tuyên truyền


Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động và kêu gọi các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương thúc đẩy các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá; lồng ghép các hoạt động này trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030; đồng thời khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phòng, chống thuốc lá.  


Thực hiện kêu gọi trên, nhiều năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm cấm hút thuốc lá; không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của luật... Đến nay, 100% địa phương, đơn vị y tế, trường học, cơ quan nhà nước đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào quy chế; đã có nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh thực hiện nhà hàng, khách sạn không khói thuốc; ở những địa điểm công cộng đều có bảng cấm hút thuốc lá; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đến các xã, phường...


Tuy nhiên, để công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đạt hiệu quả, cần có sự chung tay của cộng đồng, nhất là phải nâng cao nhận thức cho người dân về những tác hại do thuốc lá gây ra.


T.Ly