11:11, 30/11/2017

Hút thuốc lá thụ động: Nhiều tác hại

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Trong đó, 64% số người tử vong do hút thuốc thụ động là nữ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động. Trong đó, 64% số người tử vong do hút thuốc thụ động là nữ.

 

Bác sĩ Nguyễn Thế Tài - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết, kết quả nghiên cứu của HealthBridge Canada cho thấy, đối với người không hút thuốc khi thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà và nơi làm việc làm tăng 25 - 30% nguy cơ bệnh tim mạch; tăng nguy cơ tai biến mạch máu não 20 - 30%; tăng nguy cơ bệnh ung thư phổi lên 25 - 30%. Thời gian tiếp xúc càng dài, mức độ tiếp xúc càng nhiều thì nguy cơ bệnh tật càng cao. Trẻ em khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động hay ốm vặt; phổi phát triển kém, nhiều nguy cơ bị viêm phế quản - phổi. Khói thuốc lá còn làm tăng nguy cơ lên cơn hen ở trẻ và làm cho diễn biến của bệnh nặng hơn; tăng nguy cơ nhiễm trùng/viêm tai giữa, đối với trẻ có bố mẹ hút thuốc lá tăng nguy cơ lên 48%. Ngoài ra, nó còn làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân; tăng nguy cơ đột tử trẻ em...


Theo WHO, khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người tuy không hút thuốc thường xuyên nhưng hít phải khói thuốc cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc. Kết quả nghiên cứu của WHO chỉ ra: khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa nhiều chất độc cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Lượng khói thuốc mà người hút thuốc thải ra không khí xung quanh gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc lá nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điếu thuốc/ngày.

 

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh xem hình ảnh do các học sinh vẽ về chủ đề thuốc lá

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh xem hình ảnh do các học sinh vẽ về chủ đề thuốc lá

 

Tại Việt Nam, nhà hàng, quán bar, quán cà phê là một trong những địa điểm công cộng bị ô nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất. Nghiên cứu của Hội Y tế công cộng Việt Nam cho thấy, năm 2015, tỷ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại nhà hàng, quán bar, cà phê chiếm từ 80 - 90%, gấp 2, 3 lần so với các địa điểm khác như: giao thông công cộng, cơ quan Nhà nước, trường học… Hiện nay, ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, một số nhà hàng đã thực hiện quy định cấm hút thuốc lá. Riêng tại Khánh Hòa, đến nay mới có khoảng 10 nhà hàng thực hiện quy định trên. Bà Trần Thái Hòa (chủ một nhà hàng ở TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi cũng biết tác hại của khói thuốc lá gây ảnh hưởng sức khỏe của nhân viên và khách. Nó cũng làm tăng nhiều chi phí, tăng nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc lá. Tuy nhiên, nếu thực hiện việc cấm hút thuốc lá sẽ mất lượng khách lớn đến nhà hàng”.


Hút thuốc lá chủ động cũng như thụ động đều gây ra nhiều bệnh tật cho người lớn và trẻ em. Khói thuốc chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư và không có ngưỡng nào là an toàn cho việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Để bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng, hãy mạnh dạn nói không với thuốc lá.


CÁT ĐAN