05:10, 02/10/2017

Mang niềm vui mắt sáng cho tuổi già

Nhiều năm qua, Chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)" được các cấp hội NCT trong tỉnh Khánh Hòa triển khai sâu rộng. Qua đó đã đem lại ánh sáng cho hàng nghìn NCT.

 

Nhiều năm qua, Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi (NCT)” được các cấp hội NCT trong tỉnh Khánh Hòa triển khai sâu rộng. Qua đó đã đem lại ánh sáng cho hàng nghìn NCT.


Vui mừng mắt sáng


Cụ bà Nguyễn Thị Dẹp (80 tuổi, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) có hoàn cảnh khá éo le. Bà sống chung với người con gái và cháu trai đều bị tâm thần. Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng mọi việc trong nhà đều do bà cáng đáng. Khoảng năm 2013, đôi mắt của bà bị đục thủy tinh thể. Do không có tiền chữa trị nên bệnh ngày càng nặng làm bà không nhìn thấy được gì. Từ đó, mọi sinh hoạt, việc cơm, nước của gia đình bà đành phải nhờ cậy bà con lối xóm giúp đỡ. Cuối tháng 8-2017, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang mời bác sĩ đến khám mắt cho bà và quyết định phẫu thuật. Sau gần 1 tuần điều trị, đôi mắt bà Dẹp nhìn rõ trở lại. Mọi chi phí phẫu thuật, điều trị mắt cho bà do Ban đại diện Hội NCT tỉnh hỗ trợ.

 

Gần 70 tuổi, ông Bo Bo Ngàn (xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn) cũng nhiều năm khổ sở với đôi mắt mờ đục. Tháng 8 vừa qua, ông là 1 trong số 20 NCT của huyện Khánh Sơn được hỗ trợ phẫu thuật mắt miễn phí. Ông Ngàn cho biết: “Hôm được phẫu thuật mắt và nhìn rõ lại, tôi thật sự xúc động”.


Mắt sáng trở lại cũng là niềm vui của ông Ca Lâm (xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh). Ông Lâm chia sẻ: “Cả 2 mắt của tôi bị đục thủy tinh thể hơn 3 năm nay khiến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn. Vì điều kiện gia đình khó khăn nên tôi không đi chữa trị. Từ khi được Ban đại diện Hội NCT tỉnh hỗ trợ đưa đi mổ mắt, cuộc sống của tôi đổi thay hẳn. Giờ đây, 2 mắt đã nhìn rõ nên tôi có thể phụ giúp con cháu làm kinh tế, tham gia các hoạt động ở địa phương”.

 

Các y, bác sĩ khám mắt cho người cao tuổi huyện Khánh Sơn

Các y, bác sĩ khám mắt cho người cao tuổi huyện Khánh Sơn

 

Tiếp tục triển khai sâu rộng

 

Từ năm 2012 đến nay, Ban đại diện Hội NCT đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Cổ phần Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 47.900 lượt NCT. Đồng thời, đã chọn và hỗ trợ phẫu thuật cho hơn 2.300 NCT bị đục thủy tỉnh thể, mộng thịt với tổng kinh phí hơn 8,7 tỷ đồng. Trong những ngày điều trị tại các bệnh viện, ngoài được hỗ trợ về chi phí mổ mắt, thuốc, xe đưa đón, hầu hết NCT còn được hỗ trợ cơm ăn, nước uống.

Chương trình “Mắt sáng cho NCT” được triển khai từ năm 2012 đến nay đã giúp cho hàng nghìn NCT lấy lại ánh sáng của đôi mắt. Đặc biệt, đối với người dân vùng xa, nếu không có chương trình này thì nhiều người phải sống chung với các bệnh về mắt.


Bác sĩ Lê Phú - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hoạt động khám và mổ mắt cho NCT có ý nghĩa hết sức sâu sắc. Hiện nay, số NCT trên địa bàn tỉnh bị các bệnh về mắt chiếm tỷ lệ khá cao, hơn 60%, đây là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa nếu không được khám phát hiện và chữa kịp thời. Do đó, hơn bao giờ hết, hoạt động khám, tư vấn, phẫu thuật mắt cho NCT đang rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội.


Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Với ý nghĩa thiết thực mà chương trình đã đem lại, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hoạt động này để có thêm nhiều NCT bị các bệnh về mắt được điều trị. Đặc biệt, chúng tôi sẽ dành sự ưu tiên cho NCT cô đơn, không nơi nương tựa, có hoàn cảnh khó khăn, NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi, hầu hết đối tượng NCT này rất ít được quan tâm, chăm sóc mắt”. Tuy nhiên, để chương trình lan tỏa rộng khắp hơn nữa, Ban đại diện Hội NCT tỉnh rất mong các cấp, ngành, địa phương quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ về kinh phí cho hoạt động. Đồng thời, ngành chức năng cần tháo gỡ những vướng mắc trong sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trái tuyến. Các cơ sở y tế tiếp tục phối hợp cử những y, bác sĩ có chuyên môn cao tham gia chương trình…

 
VĂN GIANG