10:09, 05/09/2017

Phát sinh nhiều ổ dịch động vật

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y, trong tháng 7 và 8-2017, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ổ dịch trên trâu, bò, heo và thủy sản.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y, trong tháng 7 và 8-2017, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ổ dịch trên trâu, bò, heo và thủy sản.


Bệnh lở mồm long móng xảy ra tại 2 thôn thuộc xã Diên Lộc và 1 thôn thuộc xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh), làm 67 con bò bị bệnh. Trước tình hình đó, UBND huyện Diên Khánh đã công bố dịch lở mồm long móng tại xã Diên Lộc. Trạm Chăn nuôi và Thú y Diên Khánh đã phun 350 lít hóa chất sát trùng tại các xã có dịch và các xã lân cận, tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng 1.757 liều. Đến nay, không phát sinh ổ dịch mới, số bò bệnh đã điều trị khỏi triệu chứng.


Bệnh dịch tả heo xuất hiện ngày 23-7 tại 2 hộ thôn Phước Lộc và Phước Thủy (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) làm 66 con heo bệnh và 34 con chết. TP. Nha Trang đã phun 15 lít hóa chất tiêu độc, khử trùng và tiêm hơn 1.000 liều vắc xin dịch tả cho đàn heo ở các thôn có dịch. Đến nay không phát sinh ổ dịch mới.


Dịch bệnh thủy sản xuất hiện tại các vùng nuôi Ninh Hòa, Vạn Ninh, Nha Trang, Cam Ranh gây thiệt hại nặng cho ốc hương, tôm thẻ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các trạm tăng cường công tác giám sát vùng nuôi để nắm bắt thông tin, kịp thời triển khai các biện pháp xử lý khi bệnh xuất hiện; hướng dẫn người nuôi thực hiện một số biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy trên tôm chân trắng, tôm sú và bệnh sữa trên tôm hùm; vận động người nuôi tuân thủ các nguyên tắc phòng bệnh và tiêu hủy thủy sản mắc bệnh, chết vì bệnh đúng quy định.


P.L