09:09, 18/09/2017

Khánh Sơn: Gia tăng bệnh tay chân miệng

Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang là điểm nóng về bệnh tay chân miệng với 139 ca mắc bệnh, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái…

 

Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang là điểm nóng về bệnh tay chân miệng với 139 ca mắc bệnh, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái…


Các ca mắc bệnh xuất hiện hầu hết ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Những xã có số ca mắc cao là: Ba Cụm Bắc 38 ca, thị trấn Tô Hạp 30 ca, Thành Sơn 18 ca, Sơn Trung 16 ca... Hầu hết bệnh nhân đều ở mức độ nhẹ, trong đó có 70 trường hợp được hướng dẫn cách ly điều trị tại nhà, 65 trường hợp nhập viện và điều trị, có 1 trường hợp bị biến chứng nặng, phải chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh. Trong số các ca mắc, trẻ em người dân tộc thiểu số chiếm hơn 82%; có 24 trường hợp mắc bệnh khi đang học tại các trường mầm non.

 

Anh Bo Bo Dân (thôn Suối Lách, xã Sơn Bình) có con mắc bệnh tay chân miệng vừa được điều trị khỏi cho biết: “Gia đình tôi và người dân ở đây đều dùng nước tự chảy để tắm giặt, nấu ăn. Tôi không biết con tôi vì sao bị mắc bệnh. Đầu tiên, tôi thấy ở chân của con nổi mấy dấu chấm lở, sau đó lan ra tay và ở khắp người”.


Theo ông Lê Quang Thi - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, khó khăn hiện nay trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở huyện là nhiều phụ huynh chưa có ý thức cao trong phòng, chống bệnh, còn chủ quan, lơ là. Nhiều trẻ mắc bệnh vẫn được cha mẹ cho đến lớp, dẫn đến lây bệnh sang các cháu khác. Cùng với đó, điều kiện vệ sinh môi trường nơi ở của nhiều nhà dân không sạch sẽ, không có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đảm bảo yêu cầu, sử dụng nguồn nước tự chảy trong sinh hoạt, ăn uống... làm cho bệnh tay chân miệng dễ lây lan trong cộng đồng.

 

Điều trị ca bệnh tay chân miệng ở Bệnh viện Đa khoa huyện Khánh Sơn
Điều trị ca bệnh tay chân miệng ở Bệnh viện Đa khoa huyện Khánh Sơn

 

Ông Nguyễn Thành Đức - Đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện cho biết, ngay khi phát hiện ổ dịch đầu tiên, đội đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, khoanh vùng, dập dịch theo quy định của Bộ Y tế, tổ chức tiêu độc khử trùng cả những vùng có nguy cơ bùng phát dịch. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng phát dịch tay chân miệng trên địa bàn, như thời tiết thất thường, do tính chu kỳ, 2 - 3 năm lại bùng phát dịch, nhưng chủ yếu do người dân chưa thật sự quan tâm phòng tránh bệnh cho con em mình. Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh tại nhiều vùng còn hạn chế.


Trước tình hình dịch bệnh tăng cao, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn chỉ đạo toàn bộ cán bộ, công nhân viên ngành Y tế từ huyện đến xã, kể cả y tế thôn bản vào cuộc, đồng thời đề nghị các tổ chức đoàn thể quan tâm hỗ trợ cơ quan chuyên môn dập dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân; phối hợp với các xã, thị trấn và trường học tổ chức tiêu độc khử trùng tại những khu vực có bệnh nhân và vùng có nguy cơ cao. Cùng với đó, huyện còn tiến hành phát bô miễn phí cho những gia đình không có nhà vệ sinh, những khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao để hạn chế sự lây lan… Ông Lê Quang Thi cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ mời Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xuống tập huấn lại cho toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế về công tác phòng, chống dịch tay chân miệng. Sau đó, sẽ tập huấn và hướng dẫn cho các trường học, đặc biệt là trường mầm non trong việc  phát hiện, xử lý ổ dịch”.


Theo nhận định của ngành Y tế huyện, do đây là thời điểm trẻ đã bước vào năm học nên diễn biến của bệnh tay chân miệng trên địa bàn có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng. Ngành Y tế huyện khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: rửa tay nhiều lần trong ngày bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ chơi, dụng cụ học tập của trẻ bằng các dung dịch tẩy rửa, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để điều trị.


Cát Đan