10:08, 24/08/2017

Xung quanh việc người dân bị bệnh ngoài da do nguồn nước: Sẽ sớm kiểm tra, xử lý

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa phản ánh họ bị hiện tượng ngứa, bỏng rát da, nổi mẩn đỏ, có người bị mưng mủ.

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa phản ánh họ bị hiện tượng ngứa, bỏng rát da, nổi mẩn đỏ, có người bị mưng mủ. Đây là các hộ dân có nhà bị cháy trong vụ hỏa hoạn tại cồn Nhất Trí, được UBND TP. Nha Trang bố trí ở tạm tại ký túc xá trong thời gian chờ chuyển về khu tái định cư.


Ông Phạm Văn Đấu (70 tuổi) cho biết, hơn 1 tháng nay, hai vùng da quanh mắt của ông bị ngứa, nóng rát liên tục. Ban đầu, ông chỉ bị nhẹ ở vùng mắt trái, đi khám ở Bệnh viện Da liễu thì bác sĩ chẩn đoán do tiếp xúc với nguồn nước không đảm bảo. Sau khi về bôi thuốc được một thời gian, vùng da quanh mắt trái của ông cũng bị ngứa. “Tôi bị nặng nhất trong nhà, còn con cái, cháu chắt đứa nào cũng bị ngứa, đỏ khắp người. Đứa cháu gái nhỏ nhất nhà bị lở loét phần da tay phải, phải bôi thuốc. Nghe bác sĩ nói nguyên nhân do nguồn nước nên tôi lấy bông bịt ở đầu vòi nước để lọc cho sạch, cứ 3 ngày là miếng bông đen sì, phải thay miếng khác”, ông Đấu nói và cho chúng tôi xem miếng bông màu đen kịt vừa lấy ra từ vòi nước.

 

Mắt trái ông Phạm Văn Đấu  bị ngứa, rát vùng da
Mắt trái ông Phạm Văn Đấu bị ngứa, rát vùng da


Hỏi các hộ dân sống ở đây, ai cũng xác nhận việc bị ngứa, lở loét da. Được biết, nguồn nước ở đây là nước máy, được chứa trong hai bể chứa lớn nằm dưới đất, sau đó bơm lên bồn chứa nằm ở trên tầng thượng các tòa nhà phục vụ sinh hoạt cho các phòng. Bà Khổng Thị Kim Ngọc cho biết, nhìn thì thấy chất lượng nước vẫn bình thường, nhưng cứ tắm là bà lại bị ngứa cả người, dù mua thuốc uống, bôi cho hết ngứa nhưng một thời gian bà lại bị. “Giờ tôi không dám tắm bằng nước trực tiếp từ vòi mà phải nấu lên, để nguội rồi tắm. Còn nấu ăn, sinh hoạt thì gia đình tôi mấy tháng nay chuyển qua dùng nước khoáng đóng bình”, bà Ngọc cho hay.


Chỉ vào vết thâm tím bên vai trái của con gái mình, bà Phạm Thị Ngọc Hòa cho biết: “Ban đầu con tôi kêu rát, sau đó dần dần bị sưng rộp lên rồi mưng mủ. Lúc đầu tôi nghĩ cháu bị con gì cắn, nhưng có vài người bị nặng hơn, đi khám bác sĩ nói là do tiếp xúc nguồn nước nên tôi mua thuốc giống mọi người cho cháu bôi, vài ngày là hết”.


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Phi Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Nhà và Chung cư (Sở Xây dựng), đơn vị quản lý ký túc xá cho biết, đến nay, còn 48 hộ đang ở tại đây và đơn vị chưa nhận phản ánh nào của người dân. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên có thể do người dân sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thành phố đã ghi nhận phản ánh của người dân và sẽ cử lực lượng chức năng về kiểm tra, giải quyết. “Có thể hiện tượng này liên quan đến việc sinh hoạt, vệ sinh của người dân. Để nắm rõ hơn, tôi đã chỉ đạo Phòng Y tế và Trung tâm Y tế thành phố cho cán bộ đến kiểm tra nguyên nhân, chất lượng nguồn nước. Trước mắt, chúng tôi sẽ triển khai súc, lọc bể chứa nước, khi nào có kết luận chính thức thì sẽ có phương án giải quyết sớm cho người dân”, ông Khánh nói.


V.T