06:08, 10/08/2017

Sau 1 tuần áp dụng giá viện phí mới: Hoạt động khám, chữa bệnh diễn ra bình thường

Sau 1 tuần thực hiện Thông tư số 02 của Bộ Y tế và Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh Khánh Hòa, hoạt động khám, chữa bệnh tại các BV tuyến tỉnh, huyện, BV chuyên khoa diễn ra bình thường.

 

Sau khi HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua Nghị quyết số 12 (ngày 17-7-2017) về giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đầu tháng 8, các bệnh viện (BV) trong tỉnh đã niêm yết công khai giá dịch vụ mới, dán thông báo để người bệnh biết. 

   
Bệnh nhân lo lắng


Sau 1 tuần thực hiện Thông tư số 02 của Bộ Y tế và Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh, hoạt động khám, chữa bệnh tại các BV tuyến tỉnh, huyện, BV chuyên khoa diễn ra bình thường.

 

Tất cả các BV đều đã dán bảng thông báo giá dịch vụ y tế mới ở những nơi dễ nhận thấy, đồng thời phát trên loa phát thanh. Một số bệnh nhân không có thẻ BHYT khi được hỏi cho biết, họ nắm được thông tin qua báo, đài và khi vào BV. Tâm trạng chung của họ là rất lo lắng khi giá dịch vụ y tế tăng, hầu hết đều cho biết sau khi xuất viện sẽ đăng ký mua BHYT.


Nằm điều trị tại Khoa Ngoại Tổng quát, BV Đa khoa tỉnh, bệnh nhân Mai Đức Trọng (phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa) cho biết, ông bị vỡ bàng quang do tai nạn giao thông, nhập viện vào ngày 1-8. Qua 2 ngày nằm điều trị, ông đã phải tạm ứng 7 triệu đồng. Ông Trọng lo lắng: “Mấy năm trước, tôi cũng có mua BHYT, 2 năm trở lại đây do lu bu công việc nên quên mua. Nghe thông tin giá viện phí dành cho người không có thẻ BHYT tăng 20 - 40%, tôi đang lo nếu thời gian điều trị kéo dài, không biết lấy tiền đâu trả viện phí”. Nằm cùng phòng, bệnh nhân Huỳnh Thị Sâm (xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) cũng chung tâm trạng: “Tôi bị tắc ruột do u trực tràng. Vì không có thẻ BHYT nên 3 ngày nằm điều trị, tôi phải tạm ứng 6 triệu đồng. Theo giá mới, giường bệnh tăng từ 266.000 đồng lên 362.000 đồng/ngày. Nếu tôi có BHYT thì chỉ phải chi trả 20% trên tổng số tiền trên, khoảng 75.000 đồng/ngày. Sau đợt điều trị này, tôi sẽ ráng kiếm tiền mua BHYT”.


Đi khám tại BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, sau khi thanh toán tiền khám và một số xét nghiệm hơn 500.000 đồng, bà Nguyễn Minh Hòa cho biết, gia đình bà có 5 người, trừ 2 đứa nhỏ đang đi học, vợ chồng bà và đứa lớn chưa mua thẻ BHYT. “Vào BV khám mới biết giá viện phí dành cho người chưa có thẻ BHYT tăng cao gần gấp đôi. Tôi tiếc tiền mua BHYT, bây giờ mới thấy mình sai khi tiền khám và làm vài xét nghiệm 1 lần đã gần bằng tiền mua thẻ BHYT, trong khi thẻ này được khám và điều trị cả năm”.

 

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

 

Theo Thông tư số 02 của Bộ Y tế, sẽ có khoảng 1.900 dịch vụ y tế tăng giá với mức giá tăng bình quân khoảng 20 - 40%. Ngoài ra, thông tư bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, BV sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động liên kết, liên doanh với nhiều BV tuyến trung ương trong khám, chữa bệnh; tiếp nhận nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến từ các chuyên gia trong và ngoài nước; phát triển BV vệ tinh; mua sắm các trang thiết bị mới... để nâng cao chất lượng dịch vụ.


BV Đa khoa khu vực Cam Ranh thì tăng thêm bàn khám bệnh, điều động thêm bác sĩ giỏi cho Khoa Khám; trang bị máy điều hòa cho tất cả các phòng khám bệnh ngoại trú và từng bước trang bị cho tất cả các buồng bệnh nội trú. BV tiếp tục cải tiến phần mềm khám, chữa bệnh; đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ bệnh nhân của Tổ Công tác xã hội...


Các BV đa khoa tuyến huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các BV, việc tăng giá viện phí mới không ảnh hưởng nhiều đến BV do lượng người không có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh ít, chiếm dưới 10%. Riêng ở 2 huyện miền núi tỷ lệ này còn thấp hơn. Bác sĩ Trịnh Tiến Khoa - Giám đốc BV Đa khoa Ninh Diêm cho biết: “Tại thị xã Ninh Hòa, tỷ lệ tham gia BHYT đạt hơn 70%; trong đó, người nghèo và cận nghèo đã được tỉnh hỗ trợ 100% tiền mua thẻ BHYT. Nhiều năm qua, lượng người không có thẻ BHYT đến khám tại BV khoảng 8 - 9%. Số còn lại là những người có điều kiện tương đối về kinh tế nên khi đau bệnh họ thường chọn các BV tuyến tỉnh, trung ương. Vì thế, việc tăng giá lần này hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của BV”.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết,   Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tuyên truyền đầy đủ về mức giá mới; đồng thời, chỉ áp dụng giá mới cho những bệnh nhân nhập viện từ ngày 1-8, đối với những bệnh nhân điều trị trước đó vẫn áp dụng mức giá cũ.


“Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 20% người dân chưa có thẻ BHYT bị ảnh hưởng. Việc điều chỉnh giá lần này tạo sự bình đẳng trong chi trả chi phí khám, chữa bệnh giữa người có thẻ và không có thẻ BHYT. Đồng thời, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT”, bác sĩ Minh thông tin thêm.


T.L