03:08, 16/08/2017

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo sử dụng quỹ bảo hiểm y tế

Phó Thủ tướng Vương Định Huệ vừa có văn bản yêu cầu báo cáo tình hình quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng Vương Định Huệ vừa có văn bản yêu cầu báo cáo tình hình quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).


Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng báo cáo của Chính phủ với Quốc hội về quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2016 theo quy định của Luật BHYT và ý kiến của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.


Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện cả nước có 77,09 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 82,8% dân số. Trong tháng 7, toàn ngành đã thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 75,57 triệu lượt người, tăng 7,7 triệu lượt người (11,4%) so với cùng kỳ năm 2016. Cũng theo BHXH Việt Nam, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT xảy ra phổ biến. Cơ quan BHXH đã phát hiện và từ chối trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán do sai thông tin về BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật ngoài phạm vi hưởng BHYT.


Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh BHYT không thực hiện đúng các quy định về định mức giá dịch vụ, quy trình khám bệnh... Công tác đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế vẫn còn bất cập như: các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn lựa chọn sử dụng một số thuốc có hàm lượng không phổ biến, ít cạnh tranh, có giá cao để thanh toán với cơ quan BHXH; vật tư y tế cùng chủng loại nhưng được các cơ sở y tế mua với giá rất khác nhau...


G.C (Tổng hợp)