11:08, 17/08/2017

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng biển

Sau 7 năm triển khai thực hiện Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các xã, phường ven biển của TP. Nha Trang đã giảm mạnh. Người dân vùng biển đã biết chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52), tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các xã, phường ven biển của TP. Nha Trang đã giảm mạnh. Người dân vùng biển đã biết chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Đề án 52 triển khai trên địa bàn thành phố từ năm 2009, tại 9 xã, phường có đa số người dân sống bằng nghề biển gồm: Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Xương Huân, Lộc Thọ, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường, Phước Đồng, Vĩnh Hòa. Nhiều gia đình ở đây thường sinh nhiều con trai để có lao động nam nối nghề. Do đó, mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại các xã này khá cao. Người dân cũng ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, tỷ lệ bệnh phụ khoa cao.

 

Phát tờ rơi tuyên truyền cho phụ nữ vùng biển

Phát tờ rơi tuyên truyền cho phụ nữ vùng biển


Triển khai Đề án 52, Ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố đã tổ chức nhiều loại hình hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến người dân vùng biển. Riêng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đề án đã thực hiện tuyên truyền 2.700 lượt phát thanh; tổ chức tư vấn 140 nhóm nhỏ với 2.690 người tham dự, 51 lượt tư vấn cộng đồng với 1.904 người tham gia, 38 lượt nói chuyện chuyên đề với 1.105 người. Đặc biệt, tư vấn cho 5.197 hộ gia đình là những cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con nhưng chưa áp dụng biện pháp tránh thai, sinh con một bề, có kinh tế khá giả muốn sinh con thứ 3 trở lên…


Từ đó, các chị em đã nâng cao nhận thức, sử dụng các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản và các gói dịch vụ KHHGĐ. Năm 2016, có 3.992 phụ nữ vùng biển đi khám phụ khoa, 816 chị áp dụng biện pháp tránh thai, 5.300 chị nhận viên uống tránh thai. 6 tháng đầu năm 2017, có gần 600 chị áp dụng các biện pháp tránh thai, 528 lượt bà mẹ mang thai được thăm khám, 1.465 lượt phụ nữ khám phụ khoa, trong đó điều trị 572 trường hợp…


Chị Đào Thị Chua (tổ 3, đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên) cho biết: “Tôi đã sinh 4 người con nên cuộc sống rất vất vả. Mỗi ngày tôi đều ra cảng mua bán cá kiếm tiền nuôi con. Khi có chương trình dân số vùng biển về tuyên truyền, tôi đi khám thì mới phát hiện mắc bệnh phụ khoa, được bác sĩ hướng dẫn điều trị. Sau đó, nhờ đến Trạm Y tế khám định kỳ, bây giờ tôi đã hết bệnh”. Anh Phan Thanh Lợi (thôn Văn Đăng 2, Vĩnh Lương) cho hay: “Tôi thích sinh đông con trai để phụ tôi đi biển. Nhưng bây giờ nghề biển khá vất vả nên tôi cố gắng làm kiếm tiền cho con đi học đầy đủ rồi chọn nghề gì cũng được, không nhất thiết phải theo nghề biển”.  


Sau 7 năm triển khai Đề án 52, đến nay, công tác DS-KHHGĐ ở 9 xã, phường biển đã có chuyển biến tích cực. Đơn cử như xã Vĩnh Lương từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm từ 7,3% xuống còn 3,9%. Ở phường Vĩnh Trường, tỷ lệ này giảm từ 5,8% xuống còn 3,7%... Hiện nay, tỷ suất sinh toàn thành phố giảm còn 10,65‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm chỉ còn 1,71%; tỷ lệ người dân áp dụng các biện pháp tránh thai tăng lên 77,5%.


Bà Đặng Thị Quỳnh Như - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Nha Trang cho biết, dân số các xã, phường vùng biển giảm sinh, ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tăng lên đồng nghĩa với việc thời gian qua thành phố triển khai có hiệu quả Đề án 52. Khi vấn đề chăm sóc sức khỏe  và mức sinh ở các địa phương đã giảm ổn định, gần đây, khi triển khai Đề án 52, trung tâm chuyển sang tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho nam nữ chuẩn bị kết hôn… Từ đó sẽ giúp cho chất lượng dân số vùng biển ngày càng được nâng cao về mọi mặt.


Thiết - Trang