11:08, 16/08/2018

Quy hoạch Khu dân cư đảo Trí Nguyên

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên.

UBND TP. Nha Trang vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư (KDC) đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên.


Khu vực thiết kế có quy mô dân số là 3.780 người nằm phía tây bắc đảo Trí Nguyên, phía tây, bắc và nam giáp biển; phía đông giáp núi.


Mục tiêu của quy hoạch này nhằm hình thành khu vực dân cư ổn định, có điều kiện sống hiện đại, phù hợp với đặc điểm địa hình biển đảo, hài hòa với thiên nhiên của khu vực; làm cơ sở pháp lý để quản lý đất đai, quản lý xây dựng và lập các dự án đầu tư xây dựng trong khu vực theo quy hoạch. Quy hoạch chức năng ở, các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, cấp thoát nước, điện sinh hoạt và các công trình công cộng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của KDC, cũng như hoạt động dịch vụ du lịch trên đảo.


Đây là KDC cải tạo chỉnh trang và mở rộng, có điều kiện sống hiện đại, phù hợp với đặc điểm địa hình biển đảo, hài hòa với thiên nhiên, phù hợp với tập quán dân cư khu vực.

 


Theo đơn vị tư vấn, nguyên tắc của thiết kế quy hoạch này nhằm khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và con người để phát triển du lịch tại Trí Nguyên, biến làng chài Trí Nguyên trở thành khu đô thị du lịch sầm uất, gắn với các dịch vụ du lịch mang tính chất cộng đồng, một điểm đến thường xuyên của người dân trong thành phố nói riêng và của khách du lịch trong nước và quốc tế nói chung. Việc khai thác phát triển dựa trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo các giá trị vốn có và đặc trưng về tự nhiên và văn hóa lịch sử để Trí Nguyên trở thành đô thị du lịch có bản sắc, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Các giải pháp quy hoạch ưu tiên việc cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện để người dân làm du lịch, từ đó tăng thu nhập, đồng thời tạo nên sự phong phú, đa dạng trong các loại hình dịch vụ du lịch cộng đồng, có biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường biển.


Không gian xây dựng gồm: khu vực làng chài hiện hữu, không gian dọc theo tuyến phố trung tâm, không gian xây dựng trên triền núi. Hệ thống không gian mở gồm: không gian ven biển, không gian cắm trại, sinh hoạt cộng đồng và ngắm cảnh trên đỉnh núi, sân chơi công cộng trên đỉnh núi, sân chơi trong khu dân cư.


Các công trình xây dựng trên triền núi, tại vị trí cửa ngõ tiếp đón, chợ và công trình văn hóa tín ngưỡng sẽ là điểm nhấn của khu dân cư.


Về giao thông trên đảo vẫn sử dụng bến tàu hiện trạng gồm 2 vị trí: tại khu vực chợ và bến phụ ven biển. Quy mô bến tàu: tàu có kích thước nhỏ và ca nô. Quy hoạch không cho phép mở rộng các nghĩa trang hiện có. Khi có điều kiện, từng bước di dời các nghĩa trang hiện có về nghĩa trang tập trung theo Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012.


T.A


 



Tổng diện tích quy hoạch 48ha, trong đó đất đơn vị ở là 29,64ha, đất công trình công cộng là 0,98ha, đất cây xanh - vườn hoa - thể dục thể thao là 2,14ha, đất giao thông 5,07ha.


Các trục đường chính gồm: đoạn từ bến tàu chính đến đền Trí Nguyên, từ bến tàu chính đến bờ biển phía bắc, quy hoạch rộng 6m.


Đường nhánh rẽ sang phía đông nối từ trục đường chính nối với khu du lịch hồ cá Trí Nguyên: quy hoạch rộng 5m.


Đường ven biển: quy hoạch rộng 4m.


Tất cả các đường lát gạch, có rãnh thoát nước.


+ Các tuyến đường nhánh: phần lớn tập trung khu vực phía nam đảo: quy hoạch 3m. Đường có bậc thang và các tuyến đường leo núi lên thành 2m. Các tuyến đường này được lát gạch tạo cảnh quan và chỉ dành cho người đi bộ.