06:07, 12/07/2018

Rà soát việc xả thải vào hệ thống thủy lợi

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát việc xả thải vào hệ thống kênh mương cấp 1 trên địa bàn. Đây là nguyên nhân từng gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
 

Huyện Diên Khánh (khánh Hòa) đang chỉ đạo tăng cường kiểm tra, rà soát việc xả thải vào hệ thống kênh mương cấp 1 trên địa bàn. Đây là nguyên nhân từng gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.
 
Ông Nguyễn Ngọc Chúng - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Suối Hiệp 1 cho biết, trên địa bàn hợp tác xã quản lý từng xảy ra trường hợp một nhà máy sản xuất đồ hộp xả thải vào kênh cấp 1, nước thải gây ô nhiễm trầm trọng ruộng lúa của người dân. Sau khi người dân phản ánh, hợp tác xã kiểm tra và báo cáo UBND xã, huyện trực tiếp kiểm tra. Sau một thời gian các cơ quan chức năng vào cuộc, nhà máy đã đầu tư hệ thống xử lý mới đạt tiêu chuẩn nên hiện nay không còn nghe người dân phản ánh.

 

Một đoạn kênh cấp 1 tại xã Suối Hiệp, Diên Khánh.
Một đoạn kênh cấp 1 tại xã Suối Hiệp, Diên Khánh.
 
Theo ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp, từ trước tới nay, các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn hầu hết đều xả thải vào kênh mương thủy lợi. Vì thế, đã xảy ra tình trạng ô nhiễm khiến người dân bức xúc. Gần đây, xã kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện kiểm tra, giám sát một số cơ sở nghi ngờ xả thải chưa đạt quy chuẩn, trong đó có trường hợp Công ty Giấy Hoa Hồng để nước thải rò rỉ ra môi trường. Hiện công ty đã khắc phục bằng cách đầu tư xây bể xử lý nước thải nên tình hình tạm ổn định. 
 
Người dân xã Diên Phước trước đây cũng có kiến nghị về ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông. Tuy công ty không xả thải vào hệ thống kênh mương song mùi hôi tại hồ chứa sinh học vẫn ảnh hưởng ra bên ngoài. 
 
Theo ông Nguyễn Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa, hiện nay, trên địa bàn xã Suối Hiệp vẫn còn tình trạng xả thải vào hệ thống kênh cấp 1 do đơn vị quản lý, gây khó khăn cho việc điều tiết nước, bảo đảm nguồn nước sạch phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Tuy nhiên, đây là đặc thù của khu vực không phải là khu công nghiệp nên chưa có hệ thống xử lý chung. Để tháo gỡ vấn đề trên, tỉnh đã cho phép các cơ sở này xả thải vào hệ thống kênh mương nếu bảo đảm các quy chuẩn theo quy định của Bộ TN-MT về xả thải. Vấn đề là các cơ sở này phải được ngành chức năng và địa phương giám sát chặt chẽ. Sau sự cố môi trường những năm trước, hiện nay, các cơ sở này rất thận trọng trong khâu xử lý nước thải nên tình hình nhìn chung đi vào nề nếp. 
 
Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng TN-MT huyện Diên Khánh cho biết, huyện đang tổng rà soát các cơ sở có xả thải vào hệ thống thủy lợi mà cụ thể là kênh mương cấp 1. Theo thống kê, tại xã Suối Hiệp có 5 đơn vị xả thải vào kênh thủy lợi là: Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Đồ hộp Khánh Hòa, Lipovitan (Công ty TNHH Taisho Việt Nam), Công ty TNHH Bia San Miguel Việt Nam và Công ty Cổ phần Bao bì 3-2. Các đơn vị này làm rất tốt công tác bảo vệ môi trường, được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép xả thải vào kênh mương sau khi có đánh giá tác động môi trường và được ngành chức năng cấp phép. Riêng Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông gần đây đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn nên không còn gây ô nhiễm môi trường. Qua các lần tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, huyện gần đây không còn nghe người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở công nghiệp xả thải vào hệ thống kênh thủy lợi. Nếu có, phòng sẽ phối hợp với các ngành chức năng, địa phương và Sở TN-MT có biện pháp xử lý kịp thời. 
 
P.LÂM