08:07, 12/07/2018

Có dấu hiệu giả mạo thông tin để lừa đảo

Tuy dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 và Khu đô thị Phúc Khánh 2 (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang và xã Diên An, huyện Diên Khánh) chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, nhưng khoảng 2 tuần nay, có nhiều thông tin rao bán đất nền của dự án.

Tuy dự án Khu đô thị (KĐT) Phúc Khánh 1 và KĐT Phúc Khánh 2 (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang và xã Diên An, huyện Diên Khánh) chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, nhưng khoảng 2 tuần nay, có nhiều thông tin rao bán đất nền của dự án.


Rầm rộ rao bán


Cuối tháng 6, lần theo thông tin trên các trang bất động sản, chúng tôi liên hệ với một người tên Ng. để hỏi mua đất nền thì được chào mời với giá từ 17 - 20 triệu đồng/m2 tại KĐT Phúc Khánh 1 và 11 đến 15 triệu đồng/m2 đối với KĐT Phúc Khánh 2. Nếu đồng ý mua sẽ đặt cọc 100 triệu đồng, đợt đầu đóng 40% tiền và 150 triệu đồng tiền chênh lệch, 60% còn lại sẽ đóng trong vòng 1 năm. Khi chúng tôi thắc mắc về tính pháp lý thì Ng. cho biết, hợp đồng ký trực tiếp với chủ đầu tư, dưới dạng hợp tác đầu tư giống như bán đất ở sân bay Nha Trang.

 

Hạ tầng dự án ở xã Vĩnh Trung còn ngổn ngang và chưa được mở bán.

Hạ tầng dự án ở xã Vĩnh Trung còn ngổn ngang và chưa được mở bán.


Ít hôm sau, “cò” đất này lại gửi tin nhắn mời đang có 40 lô ở dự án KĐT Phúc Khánh 2. “Lô 21, 22 có giá trong hợp đồng 17 triệu đồng/m2, nhưng giá bán thực tế 21 triệu đồng/m2, chênh 4 triệu đồng/m2. Khách lấy 3 lô trở lên mới làm hợp đồng, nếu mua 1 lô thì đặt cọc và chờ ghép cùng ai đó”, Ng. cho biết.


Trong khi đó, một “cò” khác tên Duy rao “muốn ra 200 lô Phúc Khánh giá sỉ chủ đầu tư, liên hệ 097936…”. Duy cho biết, nếu lấy từ 2 đến 3 lô thì giá từ 15 đến 17 triệu đồng/m2. Tại dự án KĐT Phúc Khánh 2, khách hàng đặt cọc 10%, từ 10 đến 15 ngày sau đóng 60% rồi ra hợp đồng góp vốn.


Theo một doanh nghiệp môi giới bất động sản, chỉ cần nhìn hình thức thanh toán đến 60% và hợp đồng hợp tác đầu tư là thấy vô lý. Nếu dự án đã đủ điều kiện mở bán thì sao lại hợp đồng hợp tác đầu tư? Đóng đến 60% giá trị hợp đồng mà hạ tầng mới đổ đất là không đúng quy định.


Đề nghị Công an tỉnh làm rõ


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn khẳng định, công ty chưa có kế hoạch triển khai bán đất nền tại 2 dự án nêu trên. Hiện nay, cả hai KĐT này đều đang còn vướng đền bù giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật cũng chưa xây dựng xong.


Trước đó, ông Phạm Ngọc Cương - Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tại Nha Trang đã có văn bản gửi Công an tỉnh “đề nghị xác minh dấu hiệu giả mạo thông tin, giả mạo tài liệu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân”.


Nội dung chính của văn bản đề cập, thời gian gần đây, công ty đã nhận được một số tài liệu liên quan đến 2 dự án này. Cụ thể là hợp đồng đặt chỗ thiện chí về việc đặt, giữ chỗ lô đất nền thuộc dự án KĐT Phúc Khánh 2. Hợp đồng được ký kết giữa bà Phan Thị Kim Ngân (đại diện cho Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Gia Phan, KĐT Lê Hồng Phong II) và ông Nguyễn Khánh Tường vào ngày 17-5-2018, giá trị đặt cọc 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn có văn bản thỏa thuận và cam kết dân sự về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại KĐT Phúc Khánh 1. Văn bản được ký giữa Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Phúc Khánh (KĐT An Viên) và Công ty TNHH Hiền Gia Bảo (đường Tuệ Tĩnh, TP. Nha Trang) vào tháng 6-2018, giá trị chuyển nhượng là 70 tỷ đồng.


Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cho rằng, các văn bản trên là có dấu hiệu giả mạo thông tin, tài liệu để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân. Vì vậy, công ty đã đề nghị Công an tỉnh xác minh, làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.


Trước đó, tháng 5-2018, Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tại Nha Trang đã có thông báo về việc chưa triển khai mở bán 2 dự án KĐT Phúc Khánh 1 và 2. Trường hợp các sàn giao dịch cố tình nhận đặt cọc giữ chỗ các sản phẩm của 2 dự án trên, chủ đầu tư sẽ thông báo đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo pháp luật.


VĂN KỲ