09:06, 04/06/2018

Xây mới chợ Cam Đức: Góp phần thay đổi diện mạo địa phương

Chợ Cam Đức (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) đã xuống cấp trầm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu giao thương ngày càng phát triển. Việc đầu tư xây mới chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của tiểu thương, mà còn góp phần thay đổi diện mạo địa phương.

Chợ Cam Đức (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã xuống cấp trầm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu giao thương ngày càng phát triển. Việc đầu tư xây mới chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của tiểu thương, mà còn góp phần thay đổi diện mạo địa phương.


Chợ Cam Đức hiện nay được xây dựng từ năm 1995, có diện tích khoảng 5.000m2 với quy mô khoảng 300 điểm kinh doanh. Trải qua hơn 20 năm hoạt động, chợ đã xuống cấp, các công trình phụ trợ không còn hoạt động được, hệ thống phòng cháy chữa cháy và nhà vệ sinh không có. Theo đánh giá, hiện tại, việc bố trí ngành hàng tại đây chồng chéo lên nhau, không phân chia khoa học; hệ thống an ninh kém, việc quản lý còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng mất cắp thường xảy ra. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước ngưng hoạt động, thường xuyên ngập nước vào mùa mưa gây ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương.

 

Phối cảnh chợ Cam Đức mới.

Phối cảnh chợ Cam Đức mới.


Để khắc phục tồn tại nói trên, trong quy hoạch phát triển mạng lưới chợ của huyện Cam Lâm đến năm 2020, có quy hoạch khu đất tại tổ dân phố Tân Hòa 2, thị trấn Cam Đức, cách Quốc lộ 1 khoảng 200m; phía bắc, đông, tây giáp với đất nông nghiệp của người dân, phía nam giáp đường Ngô Gia Tự, thông ra Quốc lộ 1 với diện tích 17.269m2 để xây dựng chợ thị trấn Cam Đức (mới) theo mô hình chợ truyền thống hạng 2, với gần 400 điểm kinh doanh nhằm phục vụ tốt nhu cầu buôn bán của nhân dân địa phương.


Được biết, chợ Cam Đức có trong Danh mục dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Phú Thịnh (trụ sở chính tại Lô 1/3 Khu công nghiệp Phan Thiết, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đã lập dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ Cam Đức, báo cáo UBND huyện Cam Lâm và các sở, ngành liên quan xem xét để trình UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư.


Theo Công ty Phú Thịnh, dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó: giai đoạn 1 sẽ sử dụng quỹ đất 11.062m2 để xây dựng chợ truyền thống hạng 2 với quy mô hơn 386 điểm kinh doanh; dự phòng 6.207m2 cho giai đoạn 2 để xây dựng khu chợ đầu mối. Chợ mới không chỉ phục vụ cho nhu cầu mua bán riêng của người dân địa phương mà còn là đầu mối giao thương của người dân các khu vực khác tới đây mua bán. Công ty trực tiếp đầu tư theo hình thức đầu tư xây dựng kinh doanh và khai thác trong suốt thời gian Nhà nước cho thuê đất (50 năm). Theo đó, công ty sẽ bỏ toàn bộ vốn để đầu tư toàn bộ chợ và các hạng mục chợ của chợ, bao gồm tất cả các chi phí về đất, thuê đất, chi phí thiết kế, xây dựng, xử lý môi trường, nước thải, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa công trình trong suốt thời gian dự án có hiệu lực.

 

Hai khu chợ đầu mối và chợ truyền thống theo phối cảnh nhìn từ trên cao.

Hai khu chợ đầu mối và chợ truyền thống theo phối cảnh nhìn từ trên cao.


Chợ Cam Đức mới có tổng mức đầu tư cho 2 giai đoạn là 44,8 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 28,7 tỷ đồng. Công ty sẽ đầu tư tất cả các hạng mục gồm: các ki ốt ngoài trời, các nhà lồng chợ, nhà vệ sinh, nhà gom rác, nhà làm việc, bãi để xe, sân đường giao thông, khu vực buôn bán ngoài trời và các công trình phụ trợ… theo đúng quy định về tiêu chuẩn chợ, được phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền.


Lãnh đạo Công ty Phú Thịnh cho biết, sau khi được sự chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh, công ty sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư, được cấp giấy phép xây dựng và trình các cấp thẩm quyền phê duyệt phương án cho thuê điểm kinh doanh tại chợ mới để công ty thông báo cho thương nhân cùng thực hiện.


Theo lãnh đạo huyện Cam Lâm, UBND huyện đã cùng UBND thị trấn Cam Đức tiến hành khảo sát các chợ do Công ty Phú Thịnh đầu tư và quản lý tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận. Qua ghi nhận, các chợ này đều hoạt động hiệu quả, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy được thiết kế hợp lý, an ninh trật tự được đảm bảo, từ đó đã đáp ứng được nhu cầu buôn bán của các thương nhân.


Việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ Cam Đức sẽ đạt được một số hiệu quả về kinh tế - xã hội như: địa phương có một ngôi chợ khang trang, sạch sẽ, an toàn thực phẩm và thường xuyên được bảo dưỡng, phục vụ tốt cho nhu cầu buôn bán của nhân dân trong và ngoài địa phương; không còn tình trạng nhếch nhác, tạm bợ, mất trật tự như khi còn buôn bán kinh doanh tại chợ cũ; trả lại sự thông thoáng cho lòng lề đường, tạo cảnh quan đô thị, đảm bảo an toàn giao thông trên các trục lộ, xóa “điểm đen” trong giao thông; tạo thêm điều kiện cho nhiều người dân khác có nhu cầu muốn kinh doanh...


Ông Trần Thanh Đức - Tổng Giám đốc Công ty Phú Thịnh cho biết, đối với các tiểu thương, chợ Cam Đức mới sẽ hỗ trợ tích cực về nhiều mặt như: môi trường kinh doanh sẽ thực sự khang trang, sạch đẹp trong mọi điều kiện thời tiết, bảo đảm sức khỏe cho người kinh doanh lâu dài, không còn cảnh ngồi buôn bán kinh doanh ở nơi ẩm thấp như trước. Nhờ có khu chợ mới khang trang, nơi kinh doanh được mở rộng, sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bà con sôi động hơn, thu hút thêm được nhiều khách hàng tiềm năng ở các vùng lân cận cũng như khách du lịch từ nhiều địa phương đến mua hàng, từ đó hiệu quả kinh doanh sẽ tốt lên và sẽ tạo triển vọng phát triển hơn hẳn so với chợ cũ. Ngoài ra, mức giá cho thuê của công ty sẽ cân đối phù hợp, phương thức thanh toán chậm và linh hoạt của nhà đầu tư cũng sẽ giúp cho thương nhân có thể thanh toán dễ dàng như đang áp dụng tại nhiều chợ do công ty đã đầu tư và quản lý.


“Hiện nay, công ty chúng tôi đang tiến hành các thủ tục pháp lý để dự án sớm được các cấp thẩm quyền chấp thuận để triển khai thực hiện. Chợ Cam Đức mới hứa hẹn sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị của thị trấn”, ông Trần Thanh Đức nói.


H.P