10:06, 20/06/2018

Khó khăn trong phát triển đô thị

Tuy đã được công nhận là thành phố từ năm 2010 nhưng đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của TP. Cam Ranh vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh thiếu vốn còn có nguyên nhân do một số dự án lớn mang tính động lực tại thành phố này chậm triển khai.

Tuy đã được công nhận là thành phố từ năm 2010 nhưng đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh thiếu vốn còn có nguyên nhân do một số dự án lớn mang tính động lực tại thành phố này chậm triển khai.


Kết quả hạn chế


Hiện nay, TP. Cam Ranh có 7 dự án hạ tầng kỹ thuật thuộc Chương trình phát triển đô thị tỉnh năm 2017 đang triển khai, trong đó có 4 dự án do UBND TP. Cam Ranh làm chủ đầu tư. Trong số này, chỉ có dự án đường Lê Lợi đã hoàn thành. Dự án đường Lê Duẩn mới hoàn thành giai đoạn 1 và 2, còn giai đoạn 3 (đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Công Trứ) có tổng vốn đầu tư 140 tỷ đồng nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa bố trí vốn để triển khai. Dự án kè bảo vệ hai bên sông Trà Long đã hoàn thành giai đoạn 1 và 2, đang thi công giai đoạn 3. Dự án Hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên tuyến đường mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua TP. Cam Ranh chưa được thực hiện do chưa được bố trí vốn.

 

Ông Nguyễn Bình Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, hiện nay, có 37 dự án hạ tầng kỹ thuật (không nằm trong Chương trình phát triển đô thị) do UBND TP. Cam Ranh làm chủ đầu tư. Cụ thể, có 6 dự án đã hoàn thành gồm: điện chiếu sáng đường Lê Duẩn, điện chiếu sáng đường Lê Đại Hành, hệ thống thoát nước 3 phường Cam Phúc Nam - Cam Phúc Bắc - Cam Nghĩa, điện chiếu sáng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, điện chiếu sáng đường Lương Văn Can - đường Nghĩa Phú. Dự án đường Trần Quang Khải đã thi công khoảng 600m, còn lại 100m phải dừng lại do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Thành phố cũng đang cho lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công và dự toán kinh phí đối với 6 dự án khác, trong đó chủ yếu là đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường chính trong thành phố. Ngoài ra, còn có 10 dự án phát triển nhà ở nhưng chủ yếu đang trong giai đoạn doanh nghiệp làm thủ tục trình xin đầu tư hoặc chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện.


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho rằng, một số xã đã phát triển lên phường nhưng thực chất thu nhập của người dân và hệ thống hạ tầng đô thị không thay đổi nhiều. Thành phố có rất nhiều tuyến đường, công trình cần đầu tư, nâng cấp nhưng nguồn kinh phí có hạn, nguồn vốn ngân sách phân cấp còn quá ít khiến hệ thống đô thị của thành phố gần 10 năm nay vẫn ì ạch.

 

Đường Lê Duẩn đang thiếu vốn để triển khai giai đoạn 3.

Đường Lê Duẩn đang thiếu vốn để triển khai giai đoạn 3.

 

Còn nhiều khó khăn

 

Định hướng đến năm 2020, thành phố sẽ tập trung xây dựng nhà ở theo các dự án phát triển nhà ở và sửa chữa nâng cấp theo nhu cầu dân số của đô thị; cải tạo các khu dân cư cũ trong khu vực trung tâm, chỉnh trang khu dân cư hiện trạng. Bên cạnh đó, thành phố sẽ từng bước xây dựng khu dân cư mới theo các dự án như: khu dân cư đường số 2, khu đô thị ven vịnh, khu dân cư sinh thái, khu dân cư Nghĩa Cam - Cam Nghĩa, các khu dân cư phục vụ các khu công nghiệp, khu dân cư tái định cư… Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tính đến việc xây dựng các khu dân cư cho người thu nhập thấp.

Theo lãnh đạo TP. Cam Ranh, đến nay Chương trình phát triển đô thị TP. Cam Ranh vẫn chưa triển khai xong để trình phê duyệt vì trình tự lập thủ tục và phê duyệt thực hiện theo quy định mới, trong khi cấp sở chậm hướng dẫn. Việc này gây ra nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, hoàn thiện các tiêu chí phát triển đô thị. Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035 tỷ lệ 1/10.000 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, sự phù hợp và thống nhất về mục đích sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật của các đồ án quy hoạch chi tiết trước đó với đồ án quy hoạch chung đến năm 2035 chưa cao; vẫn còn những chỗ chưa thống nhất giữa quy hoạch chung với quy hoạch chi tiết xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, gây khó khăn trong công tác quản lý xây dựng và kêu gọi đầu tư.


Đặc thù của TP. Cam Ranh là trải dài ven vịnh, chiều ngang của thành phố rất ngắn. Vì vậy, muốn phát triển đô thị chỉ có giải pháp duy nhất là phát triển không gian ven biển. Tuy nhiên, dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được quy hoạch từ xã Cam Lập đến phường Cam Nghĩa, chiếm trọn đường ven biển của thành phố, đã triển khai nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư chưa thi công. Hiện nay, thành phố đã huy động tất cả các xã, phường kiểm kê được 90% nhưng dự án vẫn dậm chân tại chỗ, gây khó khăn cho phát triển đô thị. Lãnh đạo thành phố cho biết, có nhiều doanh nghiệp đặt vấn đề đầu tư tại Cam Ranh nhưng những vị trí đẹp đều đang vướng dự án. Nếu không sớm giải quyết vấn đề này thì Cam Ranh sẽ mất cơ hội phát triển.


Nói về thực trạng đô thị Cam Ranh, ông Dũng thừa nhận, hiện nay, công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng đô thị còn nhiều hạn chế; tiến độ triển khai một số dự án còn chậm so với kế hoạch. Đô thị có phát triển nhưng về hạ tầng kiến trúc cảnh quan chưa tương xứng với đô thị văn minh hiện đại. Các quy hoạch mang tính định hướng chưa xây dựng và thực hiện kịp thời, các tuyến đường chưa có mặt phố hài hòa, không gian công cộng đô thị chưa đảm bảo việc phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân.


VĂN KỲ