11:06, 13/06/2018

Đất công viên biến thành bãi tập kết rác

Từ lâu, tại Khu tái định cư Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), khu đất quy hoạch làm công viên đã biến thành bãi tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều hộ sống xung quanh bức xúc. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị tỉnh, thành phố nhưng khu đất vẫn bỏ hoang gần 10 năm nay.

Từ lâu, tại Khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Trường (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), khu đất quy hoạch làm công viên đã biến thành bãi tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều hộ sống xung quanh bức xúc. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị tỉnh, thành phố nhưng khu đất vẫn bỏ hoang gần 10 năm nay.


Người dân bức xúc


Từ đường Võ Thị Sáu, rẽ vào ngõ Khu TĐC Vĩnh Trường, ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp một khu đất trống chứa đầy xà bần và các loại rác án ngữ ngay đường vào khu TĐC. Bãi đất này còn là nơi tập kết phế liệu, xe gom rác của công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang... Mùi hôi thối bốc lên gây khó chịu cho các hộ xung quanh khu vực.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Thúy có nhà ở lô 12 ô 16 đường 16A/5B, sát khu đất trống cho hay, gia đình chị chuyển về khu TĐC sinh sống được 3 năm, nhưng chẳng ngày nào được yên vì mùi hôi thối từ bãi rác ám ảnh ngày đêm. Ngoài giờ buôn bán nước buổi sáng, nhà chị phải đóng cửa im ỉm để mùi hôi, ruồi nhặng khỏi bay vào. “Khổ nhất là nhà có 2 trẻ em, cứ chiều đến xe gom rác tập kết về bãi đất trống là các con kêu thối, khó chịu, tôi phải dắt chúng lên sân thượng ngồi nhưng vẫn không hết mùi”, chị Thúy nói.


Một người dân giấu tên sống trong ngôi nhà có cửa chính hứng trực tiếp ngọn gió từ bãi xe tập kết rác bức xúc: “Tôi ở đây hơn 6 năm. Mỗi lần dọn cơm chiều ra mà xe gom rác về đậu ở bãi đất là tôi bắt đầu nôn ói, phải bỏ đi chỗ khác, chờ đến khi rác hốt xong mới ăn tiếp được. Kiến nghị mãi, chính quyền có xuống giải quyết nhưng sau đó đâu lại vào đấy, không cải thiện gì”.


Bà Trần Thị Ánh Nguyệt - nhà số 10 Võ Thị Sáu cũng cho hay: “Bãi đất trống trở thành tụ điểm ô nhiễm môi trường đã kéo dài nhiều năm, người dân xung quanh ai cũng bức xúc. Tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương, phản ánh tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhưng đến nay vẫn không được giải quyết”.  

 

Đất công viên thành bãi rác, gây mất mỹ quan đô thị khu vực trung tâm phường Vĩnh Trường.

Đất công viên thành bãi rác, gây mất mỹ quan đô thị khu vực trung tâm phường Vĩnh Trường.

 

Chính quyền lúng túng

 

Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Trường, Khu TĐC Vĩnh Trường có diện tích 5,9ha, được hình thành từ năm 2008, đến nay có khoảng 300 hộ sinh sống, thuộc tổ 3 Trường Sơn. Bãi đất trống mà người dân phản ánh án ngữ ngay trước mặt tiền, lối đi vào khu TĐC, có diện tích 841m2, dùng để làm công viên cây xanh. Tuy nhiên, đến nay, công viên vẫn chưa được làm. Thấy đất trống, người dân thiếu ý thức vứt rác, đổ lén xà bần, xe gom rác của Công ty Môi trường Đô thị TP. Nha Trang cũng về đây đậu, chờ xe chở rác đến mang đi, gây ô nhiễm không khí, mất mỹ quan đô thị.


Ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, chính quyền đã từng huy động tổ dân phố làm tổng vệ sinh, nhưng dọn sạch rồi, người dân thiếu ý thức lại đổ tiếp. Cách đây 3 năm, trụ sở trực của Ban bảo vệ dân phố được làm tạm gần bãi đất trống, lực lượng này có nhắc nhở nhưng các đối tượng thường đổ trộm vào ban đêm nên không kiểm soát hết. Cuối năm 2017, chính quyền địa phương đã gọi những người tập kết vật liệu xây dựng, phế liệu lên nhắc nhở; đồng thời cho xe của đô thị phường đến cưỡng chế, hốt chở vật liệu về phường nên việc tập kết vật liệu xây dựng đã chấm dứt, tuy nhiên tình trạng đổ trộm xà bần vẫn còn diễn ra. Song song với biện pháp trên, địa phương liên tục kiến nghị thành phố, tỉnh sớm có hướng giải quyết, làm công viên cho người dân, chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất thành trường mầm non hoặc xây dựng thành nhà sinh hoạt cộng đồng. Bởi hiện nay, địa bàn phường rất thiếu quỹ đất, trường mầm non thiếu lớp, 17 tổ dân phố cũng không có điểm nhà văn hóa nào để sinh hoạt, phải mượn nơi sinh hoạt ghép.


“Vừa qua, ông Hồ Văn Mừng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các phòng, ban TP. Nha Trang có về làm việc tại phường, địa phương tiếp tục kiến nghị vấn đề này. Ông Hồ Văn Mừng đã ghi nhận và chỉ đạo TP. Nha Trang kiểm tra lại quy hoạch và sớm đề xuất phương án giải quyết. Hy vọng tụ điểm ô nhiễm môi trường này sớm được giải quyết tận gốc, tạo bộ mặt sạch sẽ cho khu vực trung tâm phường”, ông Thuận nói.


Minh Thiết