10:06, 20/06/2018

Đảo Bình Ba: Nhà máy xử lý rác thải sắp hoạt động

Với sự phát triển mạnh về du lịch trong những năm gần đây, đảo Bình Ba (xã Cam Bình) ngày càng có nhiều rác thải. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố cũng như xã Cam Bình đang nỗ lực tìm các giải pháp để xử lý lượng rác thải, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Với sự phát triển mạnh về du lịch trong những năm gần đây, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) ngày càng có nhiều rác thải. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố cũng như xã Cam Bình đang nỗ lực tìm các giải pháp để xử lý lượng rác thải, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.


Theo phản ánh của nhiều du khách sau khi đến tham quan đảo Bình Ba, lượng rác thải ở các bãi biển sát bờ ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

 

Nhà máy xử lý rác thải ở đảo Bình Ba mới được xây dựng.

Nhà máy xử lý rác thải ở đảo Bình Ba mới được xây dựng.

 

Hiện nay, xã đang tổ chức tuyên truyền cho người dân trên đảo, đặc biệt là các tiểu thương, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống… hạn chế sử dụng túi ni lông và thay vào đó là sử dụng túi giấy, túi đan bằng cói có thể sử dụng nhiều lần. Ngoài ra, đối với những hộ nuôi tôm hùm, xã quán triệt và yêu cầu nghiêm túc thu gom túi đựng thức ăn cho tôm về các điểm tập kết, không ném xuống biển gây ô nhiễm.

Ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, xã đã vận động các hộ và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, lưu trú tự nguyện đóng góp tiền để thuê người dọn dẹp rác thải trên đảo. Kết quả, hầu hết các cơ sở dịch vụ đều tham gia với mức đóng góp mỗi cơ sở từ 100.000 đến 200.000 đồng/tháng theo tinh thần tự nguyện. Số tiền này được xã quản lý và dùng để chi trả lương cho 2 công nhân dọn dẹp rác ở các vùng biển. Hàng ngày, họ gom túi ni lông, rác thải trôi ở bãi biển rồi tập kết lại để xe chở về bãi rác chôn lấp và đốt. Giải pháp này tuy không mang tính lâu dài nhưng đã đóng góp lớn vào việc thu gom rác, bảo vệ môi trường.


Được biết, UBND TP. Cam Ranh đã đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại đảo Bình Ba bởi bãi chôn lấp rác thải tại đây đã quá tải. Nhà máy đã hoàn thành từ cuối năm 2017 với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng, giao UBND xã quản lý nhưng đến nay nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động do xã không có kinh phí để trả lương cho 4 công nhân vận hành nhà máy (khoảng 24 triệu đồng/tháng). Hiện nay, xã đang trình xin ý kiến UBND TP. Cam Ranh.


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, để nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động cần có phương án vận hành, nhân lực, thu gom rác dưới biển và trên bờ, vận chuyển và phân loại rác… Thành phố đã giao Phòng Tài chính - Kế hoạch khảo sát và trình phương án, tính toán sơ bộ kinh phí để thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, đảo Bình Ba mỗi ngày đón khoảng 1.000 du khách vào cuối tuần, khoảng 200 du khách vào giữa tuần. Các nhà hàng, khách sạn mọc lên nhiều, dẫn tới lượng rác thải ngày càng lớn. Trung bình mỗi ngày đảo Bình Ba thải ra khoảng 15 tấn rác, trong khi bãi rác truyền thống đã quá tải. Chính vì vậy, thành phố sẽ cố gắng đưa nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động trong tháng 7 để sớm giảm áp lực rác thải tại đảo Bình Ba.


NHẬT THANH