09:03, 25/03/2018

Xây mới chợ Cam Đức: Sẽ triển khai khi người dân đồng thuận

Chợ Cam Đức (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) xuống cấp đã lâu, không đáp ứng đủ nhu cầu cho các tiểu thương buôn bán tại chợ. UBND huyện đã có chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ Cam Đức.
 
 
 

Chợ Cam Đức (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) xuống cấp đã lâu, không đáp ứng đủ nhu cầu cho các tiểu thương buôn bán tại chợ. UBND huyện đã có chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ Cam Đức.
 
 
Chợ Cam Đức có diện tích khoảng 5.000m2, hiện có hơn 300 tiểu thương kinh doanh thường xuyên. Hiện nay, nhiều lô, sạp trong chợ đã xuống cấp, một số ki-ốt vì không đủ diện tích buôn bán nên các tiểu thương đã kê hàng hóa lấn ra đường đi. Bên cạnh đó, trong khu vực chợ vẫn còn gần 10 căn nhà của các hộ gia đình chưa được giải tỏa, gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của khu chợ. Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Cam Đức cho biết, chợ được xây từ lâu, do việc bố trí lô sạp không hợp lý, không theo quy hoạch nên đến nay việc buôn bán trong chợ diễn ra rất lộn xộn. Các hộ kinh doanh trưng bày hàng hóa, lấn đường đi lại dẫn đến ảnh hưởng trật tự, an toàn giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy. 
 
Ông Nguyễn Trí Tuân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, huyện đã thống nhất với đề xuất dự án đầu tư xây dựng chợ của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Phú Thịnh (Công ty Phú Thịnh). Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư tạm tính 39 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn, từ nguồn vốn của doanh nghiệp tự huy động. Chợ Cam Đức mới có diện tích đất quy hoạch 18.500m2, sẽ được xây dựng theo mô hình chợ truyền thống hạng 1, với các dãy ki-ốt bán ngoài trời, nhà lồng chợ, đường giao thông... và các công trình phụ trợ. UBND huyện giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với các phòng chức năng, UBND thị trấn Cam Đức rà soát lại quy hoạch và diện tích đất dự kiến đầu tư xây dựng; nghiên cứu tham mưu UBND huyện giải quyết kiến nghị về việc nâng cấp mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 1 vào chợ mới. Bên cạnh đó, UBND thị trấn Cam Đức phối hợp cùng Công ty Phú Thịnh tổ chức họp các hộ tiểu thương để thông báo, vận động; nghiên cứu xây dựng phương án hoán đổi cho người dân về quyền sở hữu các lô sạp kinh doanh tại chợ hiện nay...

 

Chợ Cam Đức hiện đã xuống cấp, quá tải.
Chợ Cam Đức hiện đã xuống cấp, quá tải.
 
 
Ông Trần Thanh Đức - Tổng Giám đốc Công ty Phú Thịnh cho biết, để thực hiện phương án đầu tư, công ty đã đề nghị được thuê đất trong 50 năm. Đơn vị cũng đã có phương án cho thuê cụ thể theo từng loại hình ki-ốt, sạp trong nhà lồng, mặt bằng kinh doanh ngoài trời... Thời gian thi công hoàn thành và đưa vào kinh doanh chợ dự kiến trong vòng 24 tháng kể từ khi chủ trương đầu tư được phê duyệt.
 
Tuy vậy, việc có dự án xây mới chợ cũng gây nhiều lo ngại cho các tiểu thương tại đây. Bà Phạm Thị Ánh bán tạp hóa tại Lô 5, khu B nói: “Chúng tôi bán ở đây hơn 20 năm rồi, chợ cũ dù ọp ẹp nhưng đã quen từ lâu. Vào chợ mới lỡ việc bố trí lại lô sạp không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh”. Bà Đặng Thị Bích Huệ bán giày dép tại chợ cũng cho rằng, việc xây chợ mới là tốt nhưng cần có cách bố trí lô sạp hợp lý, chi phí chuyển từ chợ cũ sang chợ mới cũng cần hợp lý, tạo điều kiện cho tiểu thương tiếp tục buôn bán.
 
Về vấn đề này, ông Trần Thanh Đức cho biết, công ty đang hoàn thành các thủ tục, dự án để trình các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Nếu dự án được phê duyệt, công ty sẽ tổ chức họp lấy ý kiến người dân, đảm bảo quyền lợi cho các tiểu thương. Về mức giá sẽ do địa phương thẩm định và phê duyệt nên người dân có thể yên tâm. Việc xây dựng nếu được phê duyệt sẽ tiến hành theo từng bước, khi nào người dân đồng thuận công ty mới triển khai.
 
VĨNH THÀNH